Ai ngờ đồ uống rẻ tiền này có thể tăng tuổi thọ cho bệnh nhân thận mạn tính!

Uống cà phê có nhiều lợi ích cho sức khỏe

5 lợi ích sức khỏe của cà phê khử caffeine

5 thực phẩm chứa caffeine gây mất ngủ mà bạn không hề biết

Nước giải khát có chứa caffeine có an toàn với trẻ nhỏ?

Sử dụng caffeine có làm tăng nguy cơ rối loạn cương dương?

Một nghiên cứu mới đây đã chứng minh rằng những bệnh nhân bị bệnh thận mạn tính tiêu thụ lượng caffeine cao nhất đã giảm được gần 1/4 nguy cơ tử vong, so với những người tiêu thụ số caffeine thấp nhất.

Một trong những tác giả của nghiên cứu này, TS. Bigotte Vieira tới từ Bệnh viện Trung tâm Bắc Lisboa (Bồ Đào Nha) cho hay, bệnh thận mạn tính là một tình trạng bất thường, trong đó thận dần dần mất khả năng lọc nước và chất thải từ máu. Theo thời gian, bệnh thận mạn tính có thể tiến triển thành suy thận hoặc bệnh thận giai đoạn cuối, lúc này bệnh nhân buộc phải ghép thận hoặc lọc máu.

Vào năm 2014, ở Mỹ, có hơn 48.000 người chết vì bệnh thận, khiến nó trở thành nguyên nhân thứ chín gây tử vong ở nước này.

Để chứng minh lợi ích của caffeine, các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ Khảo sát Sức khoẻ và Dinh dưỡng Quốc gia 1999 - 2010 với 2.328 bệnh nhân bị bệnh thận mạn tính.

Mức tiêu thụ caffeine hàng ngày của những người tham gia cũng được thu thập và chia thành 4 nhóm:

- Nhóm 1: Tiêu thụ dưới 29,5mg caffeine mỗi ngày

- Nhóm 2: Tiêu thụ từ 30,5 - 101mg caffeine mỗi ngày

- Nhóm 3: Tiêu thụ 101,5 - 206mg caffeine mỗi ngày

- Nhóm 4: Tiêu thụ từ 206,5 - 1.378,5mg caffeine mỗi ngày

Các nhà nghiên cứu sau đó xem xét tỷ lệ tử vong của mỗi người tham gia và liên kết với lượng caffeine tiêu thụ.

So với các đối tượng trong nhóm 1, những người trong nhóm 4 có tỷ lệ tử vong vì mọi nguyên nhân giảm 24%, trong khi nhóm thứ 2 và thứ 3 có nguy cơ tử vong giảm 12 - 22%.

Theo các nhà nghiên cứu, những phát hiện này vẫn được duy trì sau khi tính đến tuổi, giới tính, chủng tộc, huyết áp, tình trạng hút thuốc, chỉ số cơ thể (BMI) của người tham gia, cũng như nhiều yếu tố gây nhiễu khác có thể xảy ra.

“Những kết quả này cho thấy rằng bệnh nhân bị thận mạn tính nên tiêu thụ nhiều đồ uống caffeine như cà phê để giảm tỷ lệ tử vong. Đây là một lựa chọn đơn giản, có lợi và không tốn kém”, TS. Bigotte Vieira nhận định.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất