Cây mật nhân trị đái tháo đường: Có thật không?

Hình ảnh cây mật nhân - thảo dược dùng trong hỗ trợ điều trị đái tháo đường

Nên chữa đái tháo đường type 2 bằng Đông y hay Tây y?

Đường huyết 14,5mmol/L, HbA1C 8,1% có sao không?

Đái tháo đường kèm mỡ máu cao uống TPBVSK Hộ Tạng Đường được không?

Hé lộ các cách điều trị đái tháo đường giai đoạn đầu đơn giản nhất

Nếu tìm hiểu về bệnh đái tháo đường, có thể bạn đã từng biết tới thông tin cây mật nhân có thể giúp trị đái tháo đường rất tốt. Để đi tìm câu trả lời xem khẳng định này có thật không, nhiều nghiên cứu đã được thực hiện, làm rõ lợi ích của cây mật nhân cho người bệnh đái tháo đường.

Cây mật nhân hỗ trợ điều trị đái tháo đường như thế nào?

Đái tháo đường là bệnh mạn tính, xảy ra khi cơ thể bị thiếu hụt hoặc không thể sử dụng được hormone insulin (kháng insulin). Do đó, người bệnh sẽ bị rối loạn chuyển hóa đường trong máu, khiến chỉ số đường huyết thường xuyên ở mức cao.

Nhìn chung, cây mật nhân có 2 lợi ích lớn với người bệnh đái tháo đường:

Giúp ổn định đường huyết

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, cây mật nhân có thể giúp kích thích các tế bào beta tuyến tụy sản sinh ra nhiều insulin hơn, đồng thời làm tăng hoạt tính của insulin. Đây là hormone chuyển hóa đường và giúp hạ đường huyết rất quan trọng đối với cơ thể, đặc biệt là đối với người bệnh đái tháo đường.

Cây mật nhân có thể giúp ổn định đường huyết cho người bệnh đái tháo đường

Bên cạnh đó, loại thảo dược này còn làm tăng độ nhạy cảm của tế bào với insulin, giúp insulin hoạt động hiệu quả hơn. Điều này có ý nghĩa rất lớn đối với người bệnh đái tháo đường type 2, những người bị kháng insulin.

Cây mật nhân còn giúp ổn định đường huyết bằng cách làm chậm quá trình hấp thu đường từ thức ăn vào máu, từ đó ngăn chặn nguy cơ tăng đường huyết đột ngột trong và sau khi ăn.

Giúp ngăn ngừa biến chứng đái tháo đường

Theo một nghiên cứu năm 2006 từ trường Đại học Y Hà Nội, trong rễ cây mật nhân có chứa các thành phần alcaloid, quassinoid và triterpenoid. Đây là những hợp chất có vị đắng, có tác dụng tăng cường sức đề kháng cho người bệnh đái tháo đường.

Do đó, sử dụng cây mật nhân có thể giúp phòng ngừa được các biến chứng đái tháo đường nguy hiểm như nhiễm khuẩn, nhiễm trùng…

Cách dùng cây mật nhân hỗ trợ điều trị đái tháo đường

Bạn có thể tham khảo bài thuốc sắc từ cây mật nhân, hoặc cách dùng cây mật nhân ngâm rượu, nấu cao để hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường hiệu quả hơn:

Bài thuốc sắc

Chuẩn bị: Mật nhân khô (nên dùng phần thân và rễ): 20gr, nước, nồi đất.

Cách làm:

Mật nhân có thể được dùng làm thuốc sắc để hỗ trợ điều trị đái tháo đường

- Mật nhân khô rửa sạch, để ráo rồi đem sao vàng.

- Cho mật nhân đã sao vào nồi đất, sắc cùng khoảng 1 lít nước trong vòng 5 phút.

- Chắt lấy nước uống.

Ngâm rượu

Chuẩn bị: 500gr mật nhân tươi, 1 lít rượu trắng, bình thủy tinh.

Cách làm:

- Mật nhân tươi đem rửa sạch, thái lát mỏng.

- Cho mật nhân tươi vào bình thủy tinh.

- Đổ rượu trắng vào bình tới khi ngập hết mật nhân, đậy nắp kín.

- Ngâm 14 - 20 ngày là có thể lấy ra uống được.

Do người bệnh đái tháo đường nên hạn chế các loại đồ uống có cồn, bạn chỉ nên uống khoảng 15ml rượu mật nhân/ngày, chia làm 2 lần trong bữa ăn hoặc sau khi ăn.

Cao mật nhân

Bạn cũng có thể dùng cao mật nhân để hỗ trợ điều trị đái tháo đường. Theo đó, bạn có thể chia cao mật nhân thành từng viên nhỏ, pha với nước để uống. Mỗi ngày bạn có thể dùng 6gr cao mật nhân, chia làm 2 lần uống. Lưu ý: Không nên dùng quá 10gr cao mật nhân/ngày vì có thể khiến bạn gặp phải một vài tác dụng phụ khó chịu.

Một vài tác dụng phụ của cây mật nhân

Nếu dùng quá nhiều cây mật nhân, hoặc kết hợp loại thảo dược này với nhiều vị thuốc khác khi chưa có sự đồng ý của bác sỹ, bạn có thể gặp phải một số tác dụng phụ như buồn nôn, chóng mặt, nôn mửa, hạ huyết áp, thậm chí là ngộ độc.

Trong trường hợp sử dụng mật nhân mà gặp phải tình trạng ngứa, nổi mẩn đỏ… rất có thể bạn bị dị ứng với loại thảo dược này. Vì vậy, hãy ngưng sử dụng mật nhân và chuyển sang một giải pháp hỗ trợ khác.

Lưu ý khi dùng cây mật nhân cho người bệnh đái tháo đường

- Không sử dụng mật nhân cho phụ nữ mang thai, phụ nữ đang cho con bú và trẻ em dưới 10 tuổi.

- Cây mật nhân có thể ảnh hưởng tới hiệu quả điều trị của thuốc đái tháo đường. Do đó, bạn nên trao đổi với bác sỹ nếu có ý định dùng mật nhân cùng thuốc Tây y.

- Mật nhân chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị, không thể thay thế hoàn toàn vai trò của thuốc Tây y. Bạn không nên tự ý ngưng sử dụng thuốc Tây để chỉ sử dụng mật nhân.

- Không sử dụng cây mật nhân cho người đang mắc các bệnh lý về gan, tim mạch, dạ dày.

- Sử dụng mật nhân đơn độc khó có thể cho hiệu quả cao bằng việc kết hợp sử dụng đồng thời nhiều loại thảo dược. Đặc biệt, một số thảo dược được biết đến có tác dụng cao trong việc giảm và duy trì đường huyết ổn đinh, đó là lá xoài, lá neem, hoàng bá, quế chi, mướp đắng.

Sử dụng đồng thời cả 5 thảo dược sẽ tạo nên tác động toàn diện trên chu trình chuyển hóa đường, từ đó giúp kiểm soát đường huyết lúc đói, không làm tăng đường huyết sau ăn, giảm tình trạng mệt mỏi, mờ mắt, tiểu nhiều, khát nhiều… ở người bệnh đái tháo đường.

Vi Bùi H+ (Tổng hợp)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex với các thành phần từ lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng giúp hỗ trợ hạ đường huyết, hạn chế biến chứng đái tháo đường.

Đường huyết lúc đói không ổn định, chỉ số HbA1c tăng cao khiến nhiều người bệnh đái tháo đường type 2 băn khoăn, lo lắng bởi dù đã thực hiện nhiều cách nhưng đường huyết vẫn lên xuống thất thường và tăng nguy cơ xuất hiện biến chứng nguy hiểm.

Khi đó, bạn có thể cần một giải pháp đến từ thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex để giúp hỗ trợ hạ đường huyết, kiểm soát đường huyết, từ đó hạn chế các biến chứng thần kinh, viêm loét, nhiễm trùng, tổn thương mắt, võng mạc, bảo vệ thận, khớp, tim mạch…

Sản phẩm sử dụng phù hợp cho người bệnh đái tháo đường type 2, người bị tiền đái tháo đường, đặc biệt hiệu quả với người mới mắc.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất