Cách chọn thực phẩm chức năng cho người chơi thể thao phù hợp với từng độ tuổi

Nên tham vấn bác sỹ, chuyên gia y tế trước khi sử dụng bất cứ loại thực phẩm chức năng nào

Nên uống gì để bổ sung nước, dinh dưỡng sau khi tập thể thao?

Hướng dẫn bổ sung năng lượng trước khi tập thể thao

8 loại thực phẩm dinh dưỡng nên ăn sau khi tập thể thao

10 lời khuyên giúp người bệnh đái tháo đường tập thể thao an toàn

Nếu mục đích sử dụng thực phẩm chức năng của bạn đã được xác định cụ thể - là tăng cường hiệu suất tập luyện thể dục thể thao, thì bạn cần phải biết rằng tùy vào từng độ tuổi, bạn sẽ có sự lựa chọn loại thực phẩm chức năng hàng đầu khác nhau.

Cụ thể:

Độ tuổi 20: Tăng khối lượng cơ bắp

Tăng khối lượng cơ bắp đòi hỏi một lượng lớn acid amin, vì vậy protein shake là lựa chọn hợp lý nhất. Protein shake là một hỗn hợp đồ uống protein quen thuộc của những người tập luyện thể dục thể thao. Cách pha protein shake truyền thống là kết hợp sữa bò hoặc nước với một loại bột protein, như whey protein.

Whey protein được cơ thể hấp thụ và dung nạp tốt do hàm lượng lactose thấp. Nó cũng có lượng leucine cao nhất - acid amin cần thiết để phát triển cơ bắp.

Sự lựa chọn thứ hai là BCAA (acid amin chuỗi nhánh). BCAA bao gồm ba acid amin là valine, leucine và isoleucine giúp tăng trưởng cơ bắp. Bạn có thể uống 10 - 15gr BCAA trong quá trình tập luyện để đạt được hiệu suất cao.

Độ tuổi 30: Chống tăng cân

Con người hiện đại có khả năng bị thiếu hụt vitamin D cao, do họ dành quá nhiều thời gian ở trong nhà, không tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời. Vì vậy, bổ sung vitamin D có thể làm tăng nồng độ testosterone, tác động tích cực đến thành phần cơ thể.

Sau vitamin D, cơ thể rất dễ thiếu hụt magne. Thiếu magne có thể là nguyên nhân chính gây kháng insulin, dẫn tới tăng cân không thể kiểm soát. Ở độ tuổi 30, chúng ta phải đối mặt với nhiều vấn đề trong công việc và cuộc sống, dẫn tới căng thẳng và lo âu.

Vì căng thẳng làm suy giảm nồng độ magne trong cơ thể, nên sử dụng các sản phẩm bổ sung magne chất lượng sẽ có lợi cho nhiều khía cạnh sức khỏe, bao gồm tăng chất lượng giấc ngủ, giảm căng thẳng và cải thiện thành phần cơ thể.

Độ tuổi 40: Tăng cường chức năng các cơ quan cơ thể

Càng về già, viêm mạn tính càng ảnh hưởng và có thể gây ra nhiều bệnh tật khác nhau. Tiêu thụ dầu cá có thể ngăn ngừa tình trạng này, vì nó hoạt động như một chất chống viêm mạnh mẽ. Dầu cá cũng đã được chứng minh các lợi ích cho sức khỏe não bộ, tim mạch và tâm trạng.

Ở độ tuổi ngoại tứ tuần, nhiều người phải đối mặt với các vấn đề giấc ngủ, như khó ngủ hay mất ngủ. Bổ sung melatonin có thể giải quyết điều này. Một giấc ngủ ngon giúp cơ bắp phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ.

Độ tuổi 50: Giảm đau khớp và tăng mức năng lượng

Tương tự như dầu cá, curcumin có tác dụng chống viêm rất mạnh. Càng về già, bạn càng gặp nhiều cơn đau và nhức mỏi hơn, đặc biệt là ở các khớp. Curcumin có thể giảm viêm toàn thân, giảm đau khớp và nhiều lợi ích khác cho sức khỏe.

Để tăng sinh khả dụng của curcumin, hãy kết hợp nó với hạt tiêu đen hoặc phospholipid. Tiêu thụ chúng cùng với dầu cá để mang lại lợi ích tối đa.

Vì mức năng lượng có xu hướng suy giảm khi chúng ta già đi, nên bổ sung vitamin B phức hợp vào mỗi buổi sáng có thể tăng năng lượng nhanh chóng.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng