Giảm cân nhờ cà phê hạt xanh - bạn đã thử chưa?

Cà phê hạt xanh (Green coffee bean) là gì?

4 lợi ích sức khỏe tuyệt vời của việc uống cà phê xanh

5 công thức chăm sóc da hữu hiệu từ cà phê

Bạn đang bị dị ứng cà phê hay chỉ nhạy cảm cà phê?

Điều gì sẽ xảy ra khi bạn dừng uống cà phê trong 1 tháng?

Cà phê hạt xanh là gì?

Cà phê hạt xanh hay chiết xuất cà phê xanh (Green coffee bean) là một sản phẩm bổ sung được chiết xuất từ hạt cà phê không qua rang hay chế biến kỹ. Thông thường, các hạt phê dùng để pha chế đồ uống truyền thống thường được rang ở nhiệt độ 246 độ C (475 độ F). Nhiệt độ cao thế này làm thay đổi cấu trúc hóa học, màu sắc, hương, vị và nồng độ các chất dinh dưỡng của hạt cà phê. Thay vì được pha vào nước để làm đồ uống, cà phê hạt xanh nguyên chất được làm từ hạt cà phê xanh nghiền nát có nồng độ dưỡng chất cao hơn và thường được sản xuất dưới dạng viên.

Cà phê hạt xanh rất giàu các chất chống oxy hoá và các hợp chất có lợi khác, bao gồm một số polyphenol. Một loại polyphenol được gọi là acid chlorogenic được tìm thấy với hàm lượng cao trong các hạt cà phê xanh. Acid chlorogenic là một chất có trong hạt cà phê hoạt động như chất hỗ trợ giảm cân tự nhiên và đốt cháy chất béo. Thật không may, acid chlorogenic trong hạt cà phê khi gặp nhiệt cao sẽ bị hao hụt. Đó là lý do tại sao việc tiêu thụ cà phê hạt xanh sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn.

Một nghiên cứu năm 2008 được công bố trên Tạp chí Nutrition cho hay, cà phê xanh hạt xanh có chứa 3 loại acid chlorogenic, caffeoylquinic (CGA), acid dicaffeoylquinic và các chất chống oxy hoá, bao gồm caffeic, ferulic, isoferulic và acid p-coumaric. Sau khi cho 10 người trưởng thành khỏe mạnh tiêu thụ 170mg cà phê hạt xanh, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, các chất này thể hiện các lợi ích cao nhất trong khoảng nửa giờ đến 8 giờ sau khi điều trị. Các nhà nghiên cứu kết luận: Các hợp chất CGA có trong cà phê hạt xanh được hấp thu và chuyển hóa cao ở người.

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, cà phê hạt xanh chứa khoảng 46% acid chlorogenic, cùng với các acid hydroxycinnamic khác được biết là giúp chống oxy hoá mạnh mẽ. Tổng cộng nồng độ acid chlorogenic và hàm lượng acid hydroxycinnam khác là khoảng 57%. Hàm lượng caffeine rơi vào khoẳng 2 - 4% hầu hết các sản phẩm cà phê hạt xanh chuẩn.

Lượng caffeine trong cà phê hạt xanh

Một cốc cà phê tiêu chuẩn (8 ounces, tương đương với 237ml) chứa khoảng 95mg caffeine. So với uống một cốc cà phê thông thường, lượng caffeine trong cà phê hạt xanh thấp hơn và tùy thuộc vào liều lượng bạn uống. Ví dụ: Uống bao nhiêu viên nang cà phê hạt xanh mỗi lần, mỗi ngày uống bao nhiêu lần?

Lượng caffeine trong cà phê hạt xanh còn tùy thuộc vào từng thương hiệu, dao động từ 20 - 50mg caffeine/viên. Các khuyến cáo về liều lượng mỗi ngày cũng khác nhau, dao động từ 2 - 3 viên mỗi lần, uống 2 - 3 lần mỗi ngày. Điều này có nghĩa là, mỗi ngày bạn có thể tiêu thụ từ 100 - 450mg caffeine, tương đương 1 - 5 cốc cà phê thông thường.

Chính vì vậy, nếu là người nhạy cảm caffeine, hãy hạn chế tiêu thụ cả cà phê truyền thống và thực phẩm chức năng cà phê hạt xanh. Tốt nhất, hãy tham vấn bác sỹ, chuyên gia y tế trước khi sử dụng các sản phẩ này.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất