Bột trái cây trứng gà: Chất tạo ngọt tự nhiên tốt cho sức khỏe

Quả trứng gà còn được mệnh danh là “vàng của người Inca"

Đường dành cho người bệnh đái tháo đường: Loại nào tốt nhất?

Bệnh Crohn nặng hơn vì sử dụng chất tạo ngọt nhân tạo

6 chất tạo ngọt tự nhiên thay thế đường, an toàn cho bệnh đái tháo đường

Đường hóa học aspartame còn nguy hiểm hơn cả mì chính

Bột quả trứng gà là gì?

Quả trứng gà (hay quả lêkima) là quả của cây lucuma (tên khoa học: Pouteria lucuma), một loại cây mọc nhiều tại Chile, Ecuador và Peru. Sở dĩ loại quả này được gọi là quả trứng gà vì khi chín, chúng có màu sắc và hương vị giống lòng đỏ trứng gà khi đã luộc chín.

Để tạo thành bột quả trứng gà, quả lêkima được khử nước ở nhiệt độ thấp để giữ lại các dưỡng chất, sau đó đem nghiền thành bột mịn. Do có hương vị ngọt ngào và nhiều lợi ích sức khỏe nổi bật, bột quả trứng gà thường được dùng như một chất tạo ngọt tự nhiên thay thế cho đường tinh luyện, hoặc dùng trong các món tráng miệng để tạo hương vị thơm ngon, độc đáo.

Bột quả trứng gà thường được dùng như một loại chất tạo ngọt tự nhiên

Lợi ích sức khỏe của bột quả trứng gà

Nguồn chất xơ tốt

1 thìa canh bột lêkima (khoảng 7,5gr) có thể chứa tới 2gr chất xơ. Do đó, bột quả trứng gà có thể giúp cải thiện sức khỏe đường ruột, chống viêm và giúp giảm tình trạng táo bón. Bên cạnh đó, hàm lượng chất xơ cao trong quả trứng gà còn có tác dụng cải thiện độ nhạy insulin, giúp kiểm soát nồng độ đường huyết sau ăn ở mức ổn định.

Là chất tạo ngọt tự nhiên, lành mạnh hơn so với đường tinh luyện

Không giống như đường tinh luyện, bột quả trứng gà có chỉ số chuyển hóa đường huyết (chỉ số GI) thấp. Do đó, thực phẩm này rất phù hợp với người bệnh đái tháo đường vì chúng không khiến đường huyết tăng lên quá cao.

Giàu chất chống oxy hóa

Xanthophylls (chất mang tới màu vàng sặc sỡ của quả lêkima), vitamin C, polyphenol và carotenoid… đều là các chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Nhiều nghiên cứu cho thấy, polyphenol và carotenoid trong bột quả trứng gà có thể giúp chống lại tình trạng viêm mạn tính, chống lại các gốc tự do, từ đó giúp cải thiện sức khỏe của da, mắt và hệ miễn dịch.

Tốt cho tim mạch

Polyphenol trong bột quả trứng gà có thể giúp hỗ trợ và cải thiện sức khỏe tim mạch, giúp ngăn ngừa bệnh tăng huyết áp.

Hỗ trợ sức khỏe đường ruột

Bột quả trứng gà rất giàu chất xơ hòa tan - dưỡng chất quan trọng giúp duy trì hệ vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh và đa dạng. Tích cực bổ sung chất xơ có thể giúp làm giảm tình trạng viêm trong cơ thể, duy trì chức năng bình thường của đường ruột.

Bạn có thể dùng bột quả trứng cá thế nào?

Bột quả trứng gà là một nguyên liệu khá linh hoạt, có thể được dùng như chất tạo ngọt tự nhiên, thêm hương vị cho cốc cà phê, trà, sinh tố… Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng bột quả lêkima thay cho đường trong các công thức làm bánh, chỉ cần quy đổi 1 thìa đường bằng 2 thìa bột quả trứng gà. Tuy nhiên, nên lưu ý bột trứng gà có thể khiến hỗn hợp bột bánh khô, ít ẩm hơn so với khi dùng đường tinh luyện.

Vi Bùi H+ (Theo MBG)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất