Bột dế: Thực phẩm của tương lai

Bột dế được làm từ dế xay mịn, rất giàu protein

Xu hướng siêu thực phẩm mới: Côn trùng!

Ăn tinh bột này vẫn có thể ổn định đường huyết, giảm cân

Thực phẩm nào chứa tinh bột đề kháng tốt cho người đái tháo đường?

Ớt tươi với ớt bột - Loại nào tốt hơn?

Ăn côn trùng hiện đã trở thành xu hướng siêu thực phẩm mới trong năm 2019. Bởi thực phẩm từ côn trùng có thể làm thay đổi chế độ ăn uống và ảnh hưởng tích cực đến "Mẹ thiên nhiên". Ăn côn trùng có thể khiến nhiều người e sợ bởi hình dáng của chúng. Chính vì thế, bột từ côn trùng, cụ thể là bột dế, hiện đã được nhiều công ty thực phẩm tung ra thị trường và được người tiêu dùng hưởng ứng.

Bột dế có chứa: Vitamin B12; Kali; Calci; Sắt; Magne; Selen; Protein; Acid béo.

Bột dế là gì? 

Bột dế được làm từ dế xay mịn, rất giàu protein. Nghiên cứu cho thấy, protein trong bột dế có thể so sánh với protein của ức gà không da. Đó là vì có khoảng 58 - 65% protein trong mỗi con dế. Đối với những người thường xuyên tập luyện thể dục và muốn thử nghiệm các công thức nấu ăn mới, lượng protein này làm cho bột dế trở thành một nguyên liệu có giá trị để làm các món ăn nhẹ đầy dinh dưỡng

Thêm vào đó, bột dế cũng rất giàu vitamin và khoáng chất. Bột dế giàu vitamin B12 (24 microgam trên 100 gram). Con số này gấp khoảng 10 lần so với cá hồi. Bột dế cũng chứa sắt, khoảng 6 - 10 miligam mỗi 100 gram - nhiều hơn gấp đôi so với rau bina. Nghiên cứu ban đầu cũng cho thấy, cơ thể chúng ta hấp thụ các khoáng chất, như sắt, từ bột dế dễ dàng hơn so với thịt bò. 

Bột dế rất giàu vitamin và khoáng chất

Bột dế có vị thế nào? 

Hương vị là một yếu tố rất quan trọng mà mọi người cân nhắc khi nghĩ đến việc dùng dế làm thức ăn (hoặc bất kỳ thực phẩm nào khác). Những người đã từng ăn bột dế cho biết: Bột dế có hương vị nhẹ, dễ chịu. Nó có hương vị của đất, có thể dễ dàng bị lấn át bởi các hương vị khác khi chế biến. 

Trong một thử nghiệm, những người tham gia bị lừa ăn thanh protein dế, nhưng khá nhiều người thực sự thích thanh protein dế hơn những thanh protein thông thường.

Tại sao thực phẩm từ côn trùng lại trở thành xu hướng mới? 

Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hợp Quốc (FAO) đã trích dẫn các mối đe dọa tiềm năng rất lớn mà các loài côn trùng gây ra đã ảnh hưởng tích cực đến các vấn đề an ninh lương thực. Dưới đây là một số ví dụ:

- Một số côn trùng có hiệu quả cao trong việc chế biến những gì chúng ăn. Ví dụ, dế có thể ăn 2kg thức ăn và chuyển đổi thành 1kg trọng lượng cơ thể. So với bò và các vật nuôi khác, đây là một tỷ lệ doanh thu lớn.

- Côn trùng tạo ra ít khí nhà kính hơn và cần ít đất và nước hơn đáng kể so với gia súc.

- Côn trùng cư trú tự nhiên ở nhiều môi trường sống khác nhau trên khắp thế giới, không giống như nhiều loại vật nuôi có yêu cầu địa lý cụ thể.

Những xu hướng môi trường này là mối quan tâm lớn có thể được giải quyết một phần bằng cách chuyển đổi chế độ ăn uống sang các nguồn protein bền vững hơn.

- Dùng côn trùng làm thức ăn có thể giảm chi phí mua protein động vật, giảm mất an toàn thực phẩm, có lợi cho môi trường, giúp tăng dân số, cung cấp nhu cầu protein ngày càng tăng trong tầng lớp trung lưu toàn cầu.

Pancakes được làm từ bột dế có hương vị đất nhẹ

Bạn có thể làm gì với bột dế?

Bột dế không thể thay thế được bột mì đa dụng, nhưng bạn có thể dùng bột dế trong nhiều công thức nấu ăn. Bột dế không có gluten, phù hợp với những người không dung nạp gluten.

Bạn có thể dùng bột dế để làm bánh mì chuối, pancakes, sinh tố chuối và dứa...

Vân Anh H+ (Theo healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất