Vitamin E và selen ngăn ngừa mất trí nhớ: Đúng hay sai?

Bổ sung vitamin E và selen có ngăn ngừa bệnh mất trí nhớ?

Lạm dụng chất chống oxy hóa khiến bạn chết nhanh hơn

Thảo dược đã tốt, chứa nhiều chất chống oxy hóa lại càng tuyệt vời hơn

Bình chọn top 10 thực phẩm giàu chất chống oxy hóa có chỉ số ORAC cao nhất

Bảo vệ lá phổi - bắt đầu từ thực phẩm chống oxy hóa

Đối với người bệnh Alzheimer hoặc Parkinson, tuy tế bào não chết chậm nhưng chúng ta không thể làm gì để ngăn chặn tiến trình này. Cho tới nay, các nhà nghiên cứu vẫn chưa biết chính xác nguyên nhân gây ra sa sút trí tuệ và các chứng bệnh thoái hóa thần kinh khác. Chỉ biết rằng, quá trình oxy hóa có thể đóng một vai trò quan trọng đối với các bệnh này.

Stress oxy hóa là một quá trình liên quan đến tuổi già. Đây là một hình thức thiệt hại về sinh lý do sự tích tụ của các gốc tự do. Cơ thể khỏe mạnh thường duy trì sự cân bằng giữa các gốc tự do và các chất chống oxy hoá. Thế nhưng, khi các gốc tự do được tìm thấy với số lượng lớn, thì các thành phần như lipid, protein và DNA trong cơ thể sẽ bị hư hỏng và gây ra một số bệnh.

Do đó, một số nghiên cứu đã gợi ý rằng bổ sung chất chống oxy hoá có thể giúp khôi phục sự cân bằng các chất này và gốc tự do trong cơ thể, đặc biệt chú trọng đến lợi ích của chất chống oxy hoá đối với sự suy giảm nhận thức. Trong đó, vitamin E và selen đều có khả năng chống oxy hoá.

Tuy nhiên, theo một thử nghiệm mới, người cao tuổi bổ sung vitamin E và selen không có hiệu quả như mong muốn trong việc ngăn ngừa sa sút trí tuệ.

Trong nghiên cứu mới, TS. Richard J. Kryscio tới từ Đại học Kentucky (Lexington, Mỹ) và các cộng sự đã trình bày các kết quả của một thử nghiệm lâm sàng nhằm kiểm tra khả năng của 2 chất bổ sung này trong phòng ngừa sa sút trí tuệ ở những người cao tuổi không thể hiện triệu chứng .

Thử nghiệm bắt đầu từ năm 2002 trên 7,540 nam giới độ tuổi từ 60 trở lên, trong đó có 3,786 người tham gia nghiên cứu đoàn hệ (cohort study).

Trong thời gian thử nghiệm, những tình nguyện viên được phân ngẫu nhiên để bổ sung vitamin E, selen, sự kết hợp của hai hoặc một giả dược nào đó.

Trong suốt quá trình thử nghiệm, cũng như trong nghiên cứu đoàn hệ, những tình nguyện viên được đánh giá qua mô hình rủi ro tỷ lệ Cox (đã được điều chỉnh các yếu tố như chủng tộc, dân tộc, các thông tin nhân khẩu học khác và một số bệnh đi kèm).

Các nhà khoa học đã kết luận rằng: Việc bổ sung vitamin E và selen không ngăn chặn chứng mất trí và không nên được khuyến cáo như là cách để phòng ngừa sa sút trí tuệ.

Nhóm nghiên cứu cũng sẽ tiếp tục đào sâu nghiên cứu để khẳng định thêm những lập luận trên. Chính vì vậy, nên tham vấn bác sỹ trước khi bạn quyết định bổ sung chất chống oxy hóa. Tốt nhất, hãy ưu tiên tiêu thụ các chất chống oxy hóa có lợi an toàn từ thực phẩm tự nhiên.

Biết Tuốt H+ (Theo MNT)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất