Chuyên gia Mỹ lý giải thông tin đột quỵ vì bổ sung vitamin D và calci cùng nhau

Bổ sung vitamin D và calci cùng nhau làm tăng nguy cơ đột quỵ?

Những thông tin không thể không biết khi bổ sung calci

Nhận biết dấu hiệu thiếu calci ở trẻ và cách khắc phục

Trẻ sơ sinh thiếu vitamin D dễ bị tăng huyết áp

Tìm ra cách thức vitamin D tấn công "gót chân Asin" của ung thư kháng thuốc

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Annals of Internal Medicine (Mỹ), việc bổ sung calcivitamin D cùng nhau có thể làm tăng nguy cơ bị đột quỵ. Điều này đã gây hoang mang cho nhiều người tiêu dùng, đặc biệt là những người có thói quen sử dụng thực phẩm chức năng như một phần thiết yếu trong cuộc sống thường ngày. Trong khi đó, calci và vitamin D lại là một trong những loại thực phẩm chức năng được sử dụng phổ biến nhất.

Ở Mỹ, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nutrition cho thấy 37% người Mỹ đang sử dụng vitamin D và 43% đang bổ sung calci.

Cách đây vài năm, các nghiên cứu tương tự về việc bổ sung calci và vitamin D đã xuất hiện. Bác sỹ tim mạch Stephen Kopecky đến từ Mayo Clinic (Mỹ) giải thích rằng bạn không nên hoảng loạn nếu đã bổ sung calci và vitamin D cùng nhau.

BS. Kopecky cho biết các nghiên cứu đã xem xét việc việc sử dụng vitamin D và bổ sung calci dựa trên dữ liệu theo dõi có độ chính xác thấp. Ví dụ, nếu một người tham gia nghiên cứu đã chết trước khi dữ liệu được thu thập, thì rất có thể người điền vào bảng câu hỏi về sức khỏe của nạn nhân lại là các thành viên trong gia đình. Các nghiên cứu nói trên dựa vào các thông tin này, vì vậy có khả năng chúng không chính xác hoàn toàn. Từ đó, việc kết luận bổ sung calci và vitamin D cùng nhau làm tăng nguy cơ đột quỵ hoặc đau tim là không có cơ sở vững chắc.

Thực tế, nếu bác sỹ của bạn khuyên bạn nên bổ sung calci và vitamin D, bạn hãy thực hiện theo. Tuy nhiên, nếu bạn tự ý bổ sung các chất này hoặc nghe theo lời khuyên của những người không có chuyên môn, bạn nên dừng lại và cân nhắc kỹ có nên tiếp tục bổ sung hay không.

Nếu bạn lo lắng về lượng calci và vitamin D của mình, hãy thay đổi lối sống thay vì chỉ sử dụng thực phẩm chức năng. Tiêu thụ một chế độ ăn uống với những thực phẩm giàu calci và vitamin D là điều đơn giản nhất bạn có thể làm mà không cần e sợ các tác dụng phụ nguy hiểm cho sức khỏe.

Biết Tuốt H+ (Theo AIM)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất