Bổ sung quá nhiều probiotics có ảnh hưởng gì tới cơ thể?

Bạn có thể bổ sung lợi khuẩn đường ruột từ thực phẩm hoặc thực phẩm chức năng

Bảo quản probiotics thế nào để đảm bảo các lợi ích sức khỏe?

Các lưu ý khi bổ sung probiotics để mang lại hiệu quả tối ưu

Bổ sung probiotics: Bao lâu mới bắt đầu có tác dụng?

6 lợi ích của probiotics đã được khoa học chứng minh

Bổ sung nhiều probiotics có ảnh hưởng gì tới cơ thể?

Theo bác sỹ chuyên khoa Tiêu hóa Marvin Singh, một bác sỹ tiên phong trong phương pháp y học tích hợp, thành viên của Hội đồng Y học Tích hợp (Mỹ), việc bổ sung nhiều loại probiotics thường được coi là khá an toàn, không gây ra vấn đề gì nghiêm trọng với đa số mọi người. Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn nên xác định liều bổ sung phù hợp, tùy vào nhu cầu của mình để thu được hiệu quả tốt nhất.

Trong một số trường hợp, việc bổ sung quá nhiều probiotics lại có thể khiến các triệu chứng đầy hơi, buồn nôn, đau bụng… trở nên nghiêm trọng hơn. Điều này có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đang gặp phải một vấn đề sức khỏe khác chứ không đơn giản chỉ là rối loạn hệ vi khuẩn đường ruột.

Bác sỹ Marvin Singh cho biết: “Những người không dung nạp histamine cũng dễ gặp rắc rối với các thực phẩm lên men hơn. Theo đó, ăn quá nhiều thực phẩm lên men hoặc bổ sung quá nhiều probiotics có thể khiến họ bị phát ban”.

Bạn nên bổ sung probiotics phù hợp với nhu cầu của cơ thể

Lưu ý khi kết hợp thực phẩm lên men và thực phẩm chức năng bổ sung probiotics

Các chuyên gia khuyến cáo bạn không nên ăn thực phẩm lên men và bổ sung probiotics từ các loại thực phẩm chức năng cùng một lúc. Thay vào đó, bạn có thể bổ sung probiotics vào buổi sáng khi bụng đói và ăn các thực phẩm lên men trong bữa trưa, bữa tối. Các thực phẩm lên men không chỉ bổ sung lợi khuẩn mà còn có thể cung cấp các vitamin, khoáng chất cho bạn.

Theo bác sỹ Marvin Singh, việc bổ sung probiotics từ thực phẩm chức năng nên tập trung vào các chủng lợi khuẩn cơ thể cần, nhưng không thể có đủ từ chế độ ăn thường ngày.

Liều bổ sung probiotics lý tưởng là bao nhiêu?

Dù nhu cầu của mỗi người là khác nhau, các chuyên gia khuyên bạn nên nhắm mục tiêu bổ sung 20 tỷ đơn vị tạo khuẩn lạc (CFU)/liều. Nếu muốn tăng liều bổ sung probiotics, bạn nên thực hiện một cách từ từ và theo dõi xem cơ thể có bất kỳ phản ứng khó chịu nào không.

Vi Bùi H+ (Theo MBG)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng