Vận động viên trẻ dễ nhập viện, tử vong vì bổ sung caffeine

Vận động viên bổ sung caffeine có hại không

Cách chọn TPCN cho quý ông "chuẩn men"

Muốn phòng bệnh mạch vành - đừng quên tập thể dục

Vận động viên điền kinh ở tuổi 94 và bí quyết bảo vệ não trẻ

Người già viêm phổi cần tập luyện ra sao?

Ngày 5/5, 2 vận động viên đua xe đạp người Ireland đã phải nhập viện vì tác dụng phụ mà sản phẩm bổ sung caffeine họ đã dùng mang lại. Được biết, họ đều thuộc lứa tuổi U14 và đang tham gia giải đua xe đạp U16 tại TP. Cork, Ireland. Rất may, 2 vận động viên này đã phục hồi và đang trong quá trình nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng.

Thông tin này ngay lập tức đã dấy lên sự phản ứng của Cycling Ireland - Cơ quan quản lý xe đạp cũng như các giải đua xe đạp ở Ireland. Cycling Ireland đã ban hành một cảnh báo về sự nguy hiểm của các sản phẩm bổ sung caffeine cho những tay đua trẻ. Trong đó có đoạn: “Những tay đua dưới 18 tuổi không nên bổ sung caffeine. Các nhà tài trợ giải đua cũng không nên đưa caffeine cho các vận động viên dưới hình thức giải thưởng hay đồ tài trợ”.

Thực tế, caffeine là một chất kích thích không bị cấm trong thi đấu thể thao nên được giới vận động viên ưa thích

Caffeine không chỉ được được cung cấp dưới dạng chất rắn (bột) hay chất lỏng mà còn ở dạng gel. Caffeine dạng gel thường được uống trước và trong các cuộc đua nhằm tăng hiệu suất luyện tập hay thành tích khi thi đấu.

Đây không phải là lần đầu tiên giới thể thao ghi nhận caffeine có tác động xấu lên các vận động viên dưới 18 tuổi. Tháng 3/2015, đô vật 18 tuổi người Mỹ Logan Stiner đã tử vong vì sử dụng caffeine quá liều.

Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy lượng caffeine trong máu của nạn nhân là 70mcg/ml, nhiều gấp 23 lần lượng caffeine có trong một gói cà phê hoặc 1 lon soda. Là một vận động viên đấu vật, Logan Stiner có sử dụng một số thực phẩm chức năng để phát triển cơ bắp và sức bền, trong đó có bột caffeine. Loại bột caffeine này được quảng cáo, tiếp thị và phân phối khắp nước Mỹ như một loại thực phẩm bổ sung, giúp tăng tỉnh táo và thành tích thi đấu của vận động viên.

Theo Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), caffeine tinh chế là một chất kích thích mạnh và một lượng rất nhỏ cũng có thể gây quá liều. Một thìa cà phê caffeine tinh chế tương đương với lượng có trong 25 tách cà phê. Gần như không thể tính chính xác lượng caffeine tinh chế bằng các dụng cụ đong tại nhà và dễ dàng sử dụng quá liều và gây đến tình trạng chết người. Điều nguy hiểm là sản phẩm này đang được bán sỉ qua mạng và người dùng có thể dễ dàng tìm mua.

Triệu chứng khi dùng caffeine quá liều bao gồm: Mất ngủ hoặc hồi hộp, Nhịp tim nhanh hoặc thất thường; Nôn mửa, tiêu chảy; Co giật; Chóng mặt, mất phương hướng…
Biết Tuốt H+ (Theo Stickybottle)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng