Bí quyết “nằm lòng” khi chọn mua thực phẩm chức năng bổ sung vitamin

Vitamin quá liều có thể đầu độc cơ thể

Khả năng ghi nhớ là yếu tố quyết định lựa chọn thực phẩm

Ứng dụng trên điện thoại thông minh giúp lựa chọn thực phẩm an toàn

Cách lựa chọn thực phẩm chức năng giảm cân an toàn

5 cách lựa chọn thực phẩm thông minh

Tìm thông tin về các sản phẩm bị dính “phốt”

Các loại thực phẩm bổ sung vitamin cũng như khoáng chất có nhiều trong các sản phẩm được nhập khẩu từ một số nước phát triển như Mỹ, Nhật, Đức… được quảng cáo là có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, hiệu quả cao hơn các sản phẩm trong nước nhằm đánh “gục” niềm tin của người tiêu dùng.

Nhưng có một điều mà không phải người tiêu dùng nào cũng biết là, các hãng thực phẩm chức năng ở các nước lớn cũng bị vi phạm và bị cơ quan y tế nước đó xử lý. Do đó, trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm nào bổ sung vitamin (được quảng cáo là có nguồn gốc thảo dược, tự nhiên…) bạn cần phải biết được các thông tin về nó. Hãy tìm hiểu về những bê bối của các công ty sản xuất, các sản phẩm sai phạm để có sự lựa chọn sáng suốt.

Ở Mỹ cũng có nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng sai phạm bị Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ, FDA thu hồi

Cẩn trọng với liều lượng vitamin nạp vào cơ thể

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy, quá liều vitamin có thể gây nguy hiểm cho người dùng.

Ngay từ giữa những năm 1980, một nhóm các nhà khoa học đã đặt ra các thử nghiệm liều cao betacarotene và retinol - hai tiền tố của vitamin A đã khiến cho các cơ chế bảo vệ cơ thể của vitamin bị đảo ngược, có thể gây ra bệnh ung thư.

Trong một nghiên cứu khác với hơn 38.000 phụ nữ tham gia, các nhà khoa học nhận thấy rằng uống vitamin tổng hợp có liên quan đến tăng 2,4% nguy cơ tử vong – con số không lớn nhưng đó là một tình trạng đáng báo động.

Mỗi người có cơ địa khác nhau, do đó, bạn phải lựa chọn vitamin phù hợp với bản thân mình. Ví dụ những người sống ở vùng nhiệt đới đầy nắng và gió, công việc của họ phải tiếp xúc với ánh sáng mặt trời thì ít cần bổ sung vitamin D hơn so với những người sống ở vùng ôn đới hoặc hàn đới – nơi có ít ánh nắng mặt trời. Hãy tham khảo ý kiến của bác sỹ trước khi chọn loại vitamin phù hợp.

Hướng dẫn bổ sung vitamin

Kiểm tra các nhãn ghi trên vỏ hộp. Các chứng nhận trên vỏ hộp có thể chứng minh đó là một sản phẩm an toàn:

- Dấu chứng nhận GMP trên sản phẩm chứng minh nhà sản xuất đó đã thực hành sản xuất tốt.

- NSF International, Dược điển Mỹ, hoặc nhãn Consumer Lab chứng nhận các thành phần của sản phẩm đã được kiểm duyệt an toàn.

- Tất cả các sản phẩm thực phẩm chức năng ở Mỹ đều phải được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ thông qua.

Sử dụng đúng cách để hấp thu đầy đủ

Có những loại vitamin tan trong nước, nhưng có những loại vitamin chỉ tan trong dầu mỡ. Người tiêu dùng cần lưu ý rằng, uống những loại vitamin tan trong dầu mỡ (vitamin A, K, D, E) phải ăn kèm các món nhiều dầu như thịt mỡ, các món xào, rán… thì cơ thể mới hấp thu được.

Tiêu Bắc H+ (Theo Life Hack)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng