Bảo quản probiotics thế nào để đảm bảo các lợi ích sức khỏe?

Có sản phẩm probiotics cần được bảo quản lạnh, nhưng có loại chỉ cần để ở nhiệt độ phòng

Các lưu ý khi bổ sung probiotics để mang lại hiệu quả tối ưu

6 lợi ích của probiotics đã được khoa học chứng minh

Những tác dụng nổi bật của probiotics với cơ thể của bạn

Làm thế nào để biết bạn đang bổ sung probiotic hiệu quả?

Khi nào sản phẩm probiotics cần được bảo quản lạnh?

Theo bác sỹ Vincent M. Pedre (người Mỹ), cách đơn giản nhất để biết sản phẩm probiotics bạn mua có cần được bảo quản lạnh hay không là đọc kỹ nhãn sản phẩm. Thông thường, các nhà sản xuất đều ghi rõ cách bảo quản probiotics để kéo dài thời hạn sử dụng. Một cách khác để xác định điều này là chú ý tới cách cửa hàng bảo quản sản phẩm khi bạn chọn mua hàng.

Chất lượng của probiotics có tốt hơn khi được bảo quản lạnh?

Chất lượng của probiotics không phụ thuộc vào việc sản phẩm có cần được bảo quản lạnh hay không. Trên thực tế, từng chủng lợi khuẩn đều có mức độ nhạy cảm khác nhau. Không phải chủng lợi khuẩn nào cũng có thể trải qua công nghệ sấy lạnh, quy trình bắt buộc để sản phẩm có thể để được ở nhiệt độ phòng.

Cụ thể, một số chủng lợi khuẩn như Lactobacillus delbrueckii đặc biệt nhạy cảm với quy trình sấy lạnh. Trong khi đó, chủng lợi khuẩn Lactobacillus paracasei và các chủng hình thành bào tử như Bacillus lại có thể được bảo quản tốt ở nhiệt độ phòng.

Tùy thuộc vào chủng lợi khuẩn mà sản phẩm probiotics cần được bảo quản lạnh hoặc không

Nhiều người cho rằng các sản phẩm probiotics được bảo quản lạnh thường chứa ít chất phụ gia hơn. Tuy nhiên điều này không hoàn toàn đúng. Bác sỹ Vincent M. Pedre khuyên bạn vẫn nên kiểm tra thành phần ghi trên nhãn sản phẩm để để chắc chắn chúng không chứa các chất phụ gia.

Chưa kể, việc bắt buộc phải bảo quản ở nhiệt độ lạnh đôi khi có thể gây ra khó khăn cho người tiêu dùng. Nguyên nhân là bởi nếu thường xuyên phải đi công tác, di chuyển nhiều, bạn sẽ rất khó mang theo các loại probiotics cần được bảo quản lạnh.

Một vài lưu ý khi bảo quản probiotics ở nhiệt độ phòng

Dưới đây là một vài lưu ý giúp bạn bảo quản probiotics ở nhiệt độ phòng, giúp kéo dài thời hạn sử dụng, đảm bảo các lợi ích sức khỏe của sản phẩm:

- Giữ nguyên gói/lọ đựng probiotics: Một số loại vật liệu như thủy tinh, một số loại nhựa nhất định có thể bảo vệ probiotics khỏi độ ẩm và các yếu tố môi trường khác có thể tiêu diệt lợi khuẩn, làm giảm hiệu quả của sản phẩm. Các nhà sản xuất đã cẩn thận lựa chọn bao bì để tối ưu hóa thời hạn sử dụng của sản phẩm. Do đó, bạn không cần phải chuyển probiotics sang hộp đựng, chai/lọ khác.

- Bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát.

- Đảm bảo đậy kín nắp sản phẩm sau khi sử dụng.

- Tránh để probiotics ở nơi có nhiệt độ, độ ẩm cao (đặc biệt là trong phòng tắm). Điều này có thể tiêu diệt nhiều chủng lợi khuẩn.

Chú ý tới hạn sử dụng khi bổ sung probiotics

Probiotics là các sinh vật sống, do đó chúng cũng sẽ chết dần, đặc biệt là khi vượt quá thời hạn sử dụng của sản phẩm. Để tối ưu hóa lợi ích của việc bổ sung probiotics, bạn nên chỉ nên sử dụng các sản phẩm còn hạn sử dụng.

Mỗi sản phẩm probiotics đều có chứa một số lượng lợi khuẩn cụ thể trên mỗi viên, được tính bằng đơn vị CFU (đơn vị tạo khuẩn lạc). Tuy nhiên, con số này chỉ đúng khi sản phẩm chưa hết hạn. Sau thời điểm này, số lượng lợi khuẩn sẽ giảm xuống rõ rệt và việc bổ sung probiotics sẽ không còn mang lại hiệu quả.

Vi Bùi H+ (Theo MBG)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng