Ăn khoai tây giúp tăng hiệu suất tập luyện tương đương như gel carbohydrate

Khoai tây nghiền nhuyễn với hương vị tươi mới, độ ngọt vừa phải, có thể thay thế các loại gel carbohydrate bán sẵn trên thị trường

Bổ sung pre-workout để tăng hiệu suất tập luyện: Nên hay không?

Ăn hạt tiểu hồi giúp tăng hiệu suất tập luyện

Nắm vững 3 nguyên tắc đơn giản này giúp bạn tăng cơ tốt hơn

Pre-workout là gì, có thể tăng hiệu suất tập luyện không?

Gel năng lượng hay gel carbohydrate là sản phẩm nhằm bổ sung lượng carbohydrate đã mất đi trong quá trình tập luyện. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc ăn gel carbohydrate đậm đặc khi tập thể dục kéo dài sẽ giúp cải thiện hiệu suất tập luyện thể dục thể thao.

Mới đây, nghiên cứu do Giáo sư Nicholas Burd tới từ Đại học Illinois (Mỹ) cho hay khoai tây là một lựa chọn thay thế gel carbohydrate đầy hứa hẹn cho các vận động viên.

Theo đó, các nhà nhà khoa đã thử nghiệm điều này trên 12 vận động viên, mỗi người đạp xe trung bình 267km mỗi tuần trong một thời gian dài. Tất cả đã được đào tạo trong nhiều năm. Để đủ điều kiện tham gia các thử nghiệm, những tình nguyện viên này phải hoàn thành thử thách đạp xe trong 120 phút.

Những tình nguyện viên được phân ngẫu nhiên vào ba nhóm: Nhóm chỉ uống nước, nhóm tiêu thụ một loại gel carbohydrate có bán trên thị trường và nhóm tiêu thụ một lượng carbohydrate tương đương thu được từ khoai tây (ăn 60gr mỗi giờ).

Trong suốt quá trình đạp xe, nhóm nghiên cứu đã đo đường huyết, thân nhiệt, cường độ tập luyện, mức độ no - đói và các triệu chứng tiêu hóa của các tình nguyện viên. Các nhà nghiên cứu cũng đo nồng độ lactate (một chỉ số chuyển hóa của tập thể dục cường độ cao) trong máu của tình nguyện viên.

Giáo sư Nicholas Burd cho biết: “Chúng tôi không tìm thấy sự khác biệt giữa hiệu suất của những vận động viên bổ sung gel carbohydrate và những người ăn khoai tây. Cả hai nhóm đều có hiệu suất tăng đáng kể, hơn hẳn những người chỉ uống nước”.

Nồng độ glucose trong huyết tương tăng lên như nhau ở những người tiêu thụ khoai tây và gel. Nhịp tim của họ tăng lên như nhau khi so với những người chỉ uống nước. Họ cũng đạp xe nhanh hơn.

Những người tiêu thụ khoai tây lại bị đầy hơi, đau và trướng bụng nhiều hơn so với các nhóm khác. Tuy nhiên, khoai tây vẫn được phần lớn những vận động viên đạp xe dung nạp tốt.

Tác giả nghiên cứu cho rằng các vận động viên có thể sử dụng nguồn carbohydrate từ thực phẩm toàn phần thay thế cho các sản phẩm thương mại một cách an toàn, hiệu quả.

Biết Tuốt H+ (Theo MX)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất