Adaptogen - Kẻ nắm giữ chìa khoá hoá giải stress

Thảo dược Adaptogen mang lại lợi ích tích cực và có thể an toàn để sử dụng lâu dài

Dùng nhân sâm, tam thất nhiều có bị liệt dương không?

Nấm linh chi - Dược liệu quý giúp giảm cân

Độc lạ với nấm linh chi bonsai

6 loại trà thảo dược cực tốt cho nam giới

Top 10 thảo dược đang “làm mưa làm gió” tại châu Âu

Cuộc sống hiện đại làm bất cứ ai cũng phải căng thẳng và mệt mỏi. Có thể đánh giá điều đó qua sự gia tăng của mức độ tiêu thụ cà phê và các cửa hàng bánh ngọt đang mọc lên như nấm sau mưa. Rõ ràng, tiêu thụ caffeine và đường là cách thông thường để tạo ra năng lượng, sự tỉnh táo, tập trung giúp cho nhiều người chiến đấu với thực tại. Tuy nhiên, những thực phẩm này không tốt như người bạn vẫn nghĩ bởi nếu sử dụng nhiều, bạn càng có nguy cơ cao bị các bệnh tim mạch, đái tháo đường, béo phì, rối loạn giấc ngủ...

May mắn thay, có những cách lành mạnh hơn giúp bạn những công việc mà caffeine chưa làm tới nơi tới chốn - Adaptogen, các loại thảo dược đặc biệt giúp cơ thể bạn thích ứng với căng thẳng và chống lại mệt mỏi.

Adaptogens là gì, có công dụng ra sao?

Khái niệm về Adaptogen được khởi xướng đầu tiên bởi dược sỹ người Liên Xô cũ NV. Lazarev vào năm 1947 khi ông mô tả hiệu ứng mới lạ của loại thuốc dibazol benzimidazol 12-benzyl của Pháp. Từ Adaptogenic sau này được dùng để mô tả các biện pháp làm tăng điện trở của sinh vật với stress sinh học trong nghiên cứu thực nghiệm và lâm sàng.

Theo định nghĩa ban đầu, Adaptogens là: "Biện pháp khắc phục làm tăng sức đề kháng của cơ thể với các yếu tố có hại (căng thẳng) khác nhau (vật lý, hóa học hay sinh học)". Sau đó, định nghĩa này đã được cập nhật thêm: "Là những sản phẩm được chuyển hoá (có nguồn gốc tự nhiên) làm tăng khả năng thích ứng của cơ thể với yếu tố môi trường và tránh những tổn thất do các yếu tố này mang lại".

Adaptogen thậm chí được mô tả như là "thuốc cho những người khỏe mạnh". Tuy nhiên, theo Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ và Cơ quan Y tế châu Âu, Adaptogen nên được coi là các sản phẩm thuốc thảo dược truyền thống hoặc thực phẩm chức năng.

Một cách nôm na, Adaptogen là một nhóm các thảo dược, thực vật độc đáo được sử dụng để cải thiện sức khỏe của hệ thống thượng thận - hệ thống có trách nhiệm quản lý phản ứng nội tiết tố gây căng thẳng cho cơ thể. Các nhà nghiên cứu ví Adaptogen làm việc giống như một máy điều nhiệt: Khi máy cảm nhận được nhiệt độ trong phòng quá cao, nó sẽ điều chỉnh cho thấp xuống và ngược lại. Bằng cách hỗ trợ chức năng thượng thận, chúng chống lại các tác hại của stress. Chúng tạo điều kiện cho các tế bào truy cập thêm nhiều năng lượng, giúp loại bỏ các chất độc hại sản sinh trong quá trình trao đổi chất và giúp cơ thể sử dụng oxy hiệu quả hơn.

Adaptogen có khả năng độc đáo là có thể "thích nghi" chức năng của mình theo nhu cầu cụ thể của từng cơ thể người. Chúng đã được sử dụng trong y học Trung Quốc và Ấn Độ từ nhiều thế kỷ trước như là một phương pháp giúp tăng cường năng lượng và khả năng phục hồi khi đối mặt với căng thẳng. Mặc dù để có thể cảm nhận được những tác động, thay đổi khi sử dụng Adaptogen sẽ phải mất nhiều công sức và thời gian nhưng không thể phủ nhận được những lợi ích vượt trội của chúng, đặc biệt trong thúc đẩy hoạt động thể chất và tinh thần. 

Tìm Adaptogen ở đâu?

Y học hiện đại đã tìm thấy nhiều bằng chứng chứng minh rằng Adaptogen mang lại lợi ích tích cực và có thể an toàn để sử dụng lâu dài. Nhưng để được coi là một adaptogen phải đảm bảo được những tiêu chí sau:

- Không độc hại cho người sử dụng, uống nhiều không gây nhờn.

- Ảnh hưởng tốt tới toàn bộ cơ thể.

- Tạo ra một trạng thái cân bằng/nội cân bằng, giảm tác hại của stress.

- Bình thường hóa các hệ thống cơ thể và hỗ trợ tình trạng chống oxy hóa tối ưu.

Adaptogen nghe lạ mà quen, nó bao gồm rất nhiều loại thảo dược (phần lớn có giá thành không hề rẻ) như: Nhân sâm, nấm linh chi, rễ vàng, lá chè, sâm Ấn Độ, hoàng kỳ, cam thảo... Những thảo dược truyền thống này được sử dụng trong y học cổ truyền từ hàng ngàn năm nay. Tuy nhiên, sử dụng thế nào, kết hợp với nhau ra sao để có hiệu quả tốt nhất cho người sử dụng là điều không hề dễ dàng.

Hãy tham vấn bác sỹ, thầy thuốc hay các chuyên gia y tế trước khi sử dụng bất cứ sản phẩm adaptogen nào.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất