Acid folic: Dưỡng chất quan trọng cho mẹ và thai nhi

Acid folic là dưỡng chất quan trọng cho cả mẹ và thai nhi

Sinh con trên máy bay mới biết mình mang thai

Chế độ dinh dưỡng giúp mẹ tốt sữa và cải thiện sức khỏe sau sinh

Những biến chứng có thể xảy ra lúc mang thai

Táo bón khi mang thai – không còn là “thảm họa”!

Acid folic (còn được gọi là folat) là chất dinh dưỡng cần thiết cho cho quá trình tạo mới, phát triển và phân chia tế bào trong cơ thể. Đặc biệt, acid folic đã được chứng minh là một nguyên liệu quan trọng cho sự hình thành của các tế bào máu.

Ở thai phụ, vai trò của acid folic được nâng lên một tầm cao mới: Phòng ngừa thiếu máu khi mang thai – rất hay gặp ở những bà mẹ mang thai lần đầu. Nhìn dưới góc độ khoa học, acid folic khi được dung nạp vào trong cơ thể, nó tham gia vào quá trình phát triển và trưởng thành của các hồng cầu trong máu, ngăn ngừa các hồng cầu không “chịu lớn” – là nguyên nhân gây nên tình trạng thiếu máu khi mang thai ở các bà mẹ.

Trong khi đó, với thai nhi, acid folic có nhiệm vụ giúp các mô của cơ thể bé lớn nhanh và phát triển một cách bình thường. Các nghiên cứu đã chỉ ra, thai nhi thiếu acid folic sẽ gia tăng nguy cơ sảy thai, sinh non, từ đó dẫn đến nhiều hệ lụy về sức khỏe thể chất lẫn sức khỏe tinh thần của trẻ sau này. Đặc biệt, acid folic có vai trò phòng ngừa dị tật ống thần kinh ở thai nhi. Trong những tuần đầu của phôi thai nếu thiếu acid folic sẽ gây nên các khuyết tật về ống thần kinh.

Rau xanh đậm rất giàu acid folic

Với các tác dụng như vậy, không chỉ với người bình thường, acid folic là chất dinh dưỡng thiết yếu không thể thiếu của người mẹ mang thai. Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), thai phụ cần khoảng 400mcg (microgam) acid folic mỗi ngày. Nếu xác định theo trọng lượng, trung bình cứ mỗi 1kg tương đương với cơ thể cần 3mcg acid folic.

Hiện tại, ăn thực phẩm giàu acid folic là cách đơn giản để bổ sung chất dinh dưỡng thiết yếu này. Các loại thực phẩm có nhiều acid folic bao gồm rau xanh (rau càng xanh đậm càng giàu acid folic), trái cây có màu đỏ và vàng, các loại đậu, ngũ cốc, thịt gia cầm…

Tuy nhiên, cần lưu ý, để phòng ngừa dị tật ống thần kinh ở thai nhi, người mẹ cần tăng cường các loại thực phẩm trên vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày khi bắt đầu có ý định mang thai. Đặc biệt, chỉ nên sử dụng các loại thực phẩm tươi sống bởi các sản phẩm đóng hộp đã làm mất đi một lượng lớn acid folic của thực phẩm do quá trình chế biến nhiệt và đóng hộp. 

Khả năng hấp thu acid folic của mỗi thai phụ lại khác nhau, chưa kể đến tình trạng một số loại thực phẩm lại có khả năng gây dị ứng làm cho thai phụ lo lắng không bổ sung đủ lượng acid folic cần thiết. Trong trường hợp này, lựa chọn thực phẩm chức năng bổ sung acid folic là cách vẹn cả đôi đường. Bên cạnh tăng cường acid folic cho mẹ và thai nhi, các sản phẩm cũng được kết hợp các vitamin và khoáng chất như vitamin A, D3, C, E, B1, B2, B3…, kẽm, đồng, omega-3… cần thiết cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển toàn vẹn của bé. Tuy nhiên, các mẹ cần lưu ý là việc sử dụng thực phẩm chức năng phải được sự đồng ý và tư vấn của bác sỹ.

M. Hiếu H+

Viên bổ sung PreIQ với công thức kết hợp Omega-3, vitamin và khoáng chất giúp bổ sung dinh dưỡng hợp lý, cân đối cho phụ nữ mang thai và cho con bú. Tăng cường sức khỏe cho quá trình mang thai, phòng chống loãng xương, giúp giảm nguy cơ sinh non, nhẹ cân.

Giấy xác nhận nội dung quảng cáo: Số 1240/2013/XNQC-ATTP
* Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
* Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng