7 loại thảo mộc lợi tiểu tự nhiên đã được khoa học chứng minh

Bổ sung các thảo mộc lợi tiểu giúp loại bỏ chất lỏng dư thừa trong cơ thể

Những loại “thuốc” lợi tiểu có trong tự nhiên

6 loại thực phẩm lợi tiểu tự nhiên có thể bạn chưa biết

Sơn chi tử giải độc, lợi tiểu

Đặc biệt chú ý khi dùng thuốc lợi tiểu

Bồ công anh

Theo một nghiên cứu năm 2009 trên 28 phụ nữ, lượng nước tiểu của họ đã tăng đáng kể sau khi những người tham gia nghiên cứu uống 8ml chiết xuất lá bồ công anh mỗi ngày. Các nhà khoa học rút ra kết luận: Lá bồ công anh hoạt động nhanh và hiệu quả như một chất lợi tiểu tự nhiên.

Lá, rễ và hoa bồ công anh đều chứa nhiều kali, do đó bạn có thể xào, nấu lá bồ công anh hoặc uống trà hoa bồ công anh để loại bỏ chất lỏng dư thừa trong cơ thể.

Rau mùi ta

Các nhà khoa học đã thực hiện nghiên cứu trên chuột và nhận thấy chiết xuất rau mùi tây có khả năng lợi tiểu tương tự như thuốc Furosemide. Ngoài ra, chiết xuất rau mùi tây còn có khả năng hạ huyết áp trên một số loài động vật khác. Bạn có thể dùng rau mùi tây tươi hoặc khô như một loại gia vị trong các món ăn hàng ngày.

Rau mùi là một loại thảo mộc có khả năng lợi tiểu tự nhiên

Mùi tây

Từ lâu, lá, rễ và hạt mùi tây đã được sử dụng như một bài thuốc lợi tiểu dân gian. Tới năm 2002, một nghiên cứu trên chuột chỉ ra rằng, chiết xuất rau mùi tây thực sự có tác dụng lợi tiểu tốt. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai và cho con bú không nên bổ sung chiết xuất mùi tây do một vài tác dụng phụ tiềm ẩn.

Các loại trái cây họ cam quýt

Các loại trái cây họ cam quýt như cam, chanh, bưởi… thường chứa nhiều limonene - một chất có khả năng lợi tiểu. Một nghiên cứu năm 2016 trên chuột đã xác nhận khả năng lợi tiểu của các loại trái cây họ cam quýt. Theo đó, lượng nước tiểu của chuột đã gia tăng khi được bổ sung chiết xuất trái cây với liều lượng từ 50 - 250mgr/kg trọng lượng cơ thể.

Thì là

Củ, hạt và rau thì là đều có thể ăn được, nhưng rễ và hạt thì là mới là những bộ phận có khả năng lợi tiểu. Một nghiên cứu năm 2014 cho thấy, những con chuột được bổ sung 500mgr/kg chiết xuất thì là đã tăng lượng nước tiểu lên gấp 2 lần so với nhóm đối chứng. Tuy nhiên, việc bổ sung chiết xuất thì là không được khuyến cáo với phụ nữ mang thai và đang cho con bú.

Rễ hoàng kỳ (Astragalus root)

Hoàng kỳ là một trong những loại thảo mộc được dùng nhiều trong nền y học cổ truyền Trung Quốc. Một nghiên cứu năm 2008 chỉ ra rằng, khi được bổ sung 0,3gr/kg chiết xuất rễ hoàng kỳ, khả năng bài tiết nước tiểu của nam giới đã tăng lên đáng kể. Điều này chứng tỏ hoàng kỳ là một loại thảo mộc có khả năng lợi tiểu tự nhiên. Nếu muốn loại bỏ chất lỏng dư thừa trong cơ thể, bạn có thể uống trà rễ hoàng kỳ hoặc bổ sung dưới dạng chiết xuất (viên nang).

Cây tật lê (Tribulus terrestris)

Một nghiên cứu năm 2003 cho thấy, bổ sung 3gr chiết xuất cây tật lê giúp làm tăng 200ml nước tiểu cho những người tham gia nghiên cứu. Hiệu quả này cũng tương đương so với việc sử dụng một số loại thuốc lợi tiểu thông thường.

Bạn có thể bổ sung chiết xuất cây tật lê theo chỉ dẫn của bác sỹ, nhưng phụ nữ mang thai và đang cho con bú được khuyến cáo không nên sử dụng cây tật lê.

Vi Bùi H+ (Theo Care2)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất