6 sai lầm dễ mắc phải khi chọn và dùng thực phẩm chức năng

Bạn đã biết cách chọn và dùng đúng thực phẩm chức năng?

Thận trọng khi bổ sung sắt và một số chất khác trong hóa trị ung thư vú

Dự đoán những nguyên liệu thực phẩm chức năng nổi bật trong năm 2020

Điều gì giúp quế trở thành nguyên liệu thực phẩm chức năng được săn đón?

Chất lượng thực phẩm bảo vệ sức khỏe cần được tăng cường

Theo chuyên gia dinh dưỡng Brittany Michels và Rebekah Blakely (người Mỹ), dưới đây là những sai lầm mọi người dễ mắc phải nhất khi chọn và dùng thực phẩm chức năng (TPCN):

Không biết rõ nhu cầu cá nhân

Chuyên gia dinh dưỡng Brittany Michels chia sẻ: “Nhiều sản phẩm TPCN bổ sung calci tuyên bố rằng calci là dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe của xương. Điều này đúng, nhưng không có nghĩa là tất cả mọi người đều cần phải bổ sung calci”.

“Điều tương tự cũng xảy ra khi các nhà sản xuất quảng cáo sản phẩm của họ giúp bạn “tăng năng lượng”. Bổ sung dưỡng chất để có thêm năng lượng là một chuyện, nhưng điều bạn cần quan tâm là liệu các dưỡng chất được cung cấp trong sản phẩm cụ thể đó có thực sự cần thiết cho sức khỏe của bạn hay không”.

Nhìn chung, các sản phẩm TPCN có thể giúp bạn bổ sung những dưỡng chất mình còn thiếu. Tuy nhiên, làm sao để biết bạn đang thiếu những dưỡng chất nào? Theo chuyên gia dinh dưỡng Brittany Michels, cách tốt nhất để làm điều này là đi khám sức khỏe.

“Các bác sỹ có thể yêu cầu bạn làm xét nghiệm, cùng bạn xem xét lại chế độ ăn uống, lối sống hàng ngày… từ đó giúp bạn xác định các dưỡng chất mình còn thiếu. Họ cũng có thể thảo luận về các vấn đề sức khỏe bạn đang gặp phải, từ đó gợi ý loại TPCN phù hợp”.

Bạn nên nắm rõ nhu cầu cá nhân để có thể chọn sản phẩm TPCN phù hợp

Dùng quá nhiều sản phẩm cùng một lúc

Dùng quá nhiều sản phẩm cùng một lúc khiến bạn không biết được sản phẩm nào thực sự có hiệu quả, chưa kể chúng có thể tương tác với nhau và gây ra các tác dụng không mong muốn”, Rebekah Blakely cho biết.

Do đó, khi mới sử dụng các loại TPCN, bạn nên bắt đầu thật chậm. “Xác định những sản phẩm bạn đang cần nhất và chỉ bổ sung tối đa 3 sản phẩm khi mới bắt đầu. Thường là sau 1 tháng hoặc có thể lâu hơn, bạn sẽ nhận ra sản phẩm nào thực sự phù hợp với mình và có thể tiếp tục dùng thử một sản phẩm mới nếu muốn”, Rebekah Blakely đưa ra lời khuyên.

Dùng liều cao hơn so với khuyến cáo

Bạn nghĩ rằng dùng liều cao hơn sẽ giúp mang lại kết quả tốt hơn, nhanh chóng hơn? Tuy nhiên, dưới góc nhìn của các chuyên gia dinh dưỡng, điều này không phải lúc nào cũng đúng. Trên thực tế, có những trường hợp bổ sung liều cao hơn nhiều so với khuyến cáo còn có thể gây hại cho sức khỏe.

Do đó, trước khi dùng bất kỳ loại TPCN nào, bạn cũng nên tìm hiểu kỹ về sản phẩm. Hãy chọn những sản phẩm uy tín với cách dùng, liều dùng đã được nhiều nghiên cứu chứng minh có hiệu quả.

Chọn mua dựa theo giá thành

Chuyên gia dinh dưỡng Brittany Michels chia sẻ, có rất nhiều chọn mua TPCN chỉ dựa trên giá cả mà không chú ý tới thành phần của sản phẩm. Tốt hơn hết, bạn nên làm việc với chuyên gia, bác sỹ để chọn ra được sản phẩm thực sự phù hợp với mình.

Chọn mua dựa theo lời mách, truyền miệng của người thân, bạn bè

Chuyên gia dinh dưỡng Brittany Michels cho biết: “Như đã nói ở trên, mỗi người đều có nhu cầu dinh dưỡng khác nhau. Chỉ vì sản phẩm này phù hợp với người thân của bạn không có nghĩa chúng cũng phù hợp với bạn”.

Không chú ý tới quy cách đóng gói

Chú ý tới quy cách đóng gói của sản phẩm sẽ giúp bạn tìm được sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình:

- Dạng lỏng và dạng bột: Những sản phẩm dạng này thường được cơ thể hấp thụ nhanh nhất, cũng như rất thuận tiện để thêm vào các món sinh tố, nước uống… Các sản phẩm TPCN bổ sung protein và collagen cũng thường ở dạng bột vì nếu chúng được sản xuất dưới dạng viên nang, bạn sẽ phải uống rất nhiều viên nang mới có thể đáp ứng được liều khuyến nghị.

- Dạng viên nhai, viên con nhộng và viên nang mềm: Dễ dàng bị phá vỡ bởi acid dạ dày, do đó cũng được cơ thể dễ dàng hấp thụ. Những TPCN dạng này có thể bảo vệ thành phần khỏi độ ẩm, đồng thời giúp giấu đi mùi vị của các thành phần này.

- Viên nén: Cơ thể sẽ mất nhiều thời gian hơn để phá vỡ và hấp thụ các sản phẩm dạng này. Thành phần dưỡng chất trong sản phẩm cũng sẽ được giải phóng từ từ trong một khoảng thời gian dài.

- Sản phẩm ăn hoặc uống liền (ví dụ như các dạng thanh năng lượng bổ sung vitamin): Những sản phẩm này thường tiện lợi khi bạn phải di chuyển nhiều, dễ kết hợp trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Một vài lời khuyên giúp bạn chọn sản phẩm TPCN chất lượng:

- Sản phẩm có xác nhận kiểm duyệt của “bên thứ ba”: Điều này giúp đảm bảo sản phẩm thực sự có hiệu lực, đủ an toàn.

- Sản phẩm có nhãn mác, giấy chứng nhận và các chỉ số chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng khác. Hai trong những tiêu chuẩn phổ biến nhất giúp đảm bảo chất lượng của sản phẩm TPCN là GMP và NSF International. Ngoài ra, bạn cũng có thể chú ý tới các tiêu chuẩn khác như chứng nhận hữu cơ, không biến đổi gene, không chứa kháng sinh hay hormone tăng trưởng…

Vi Bùi H+ (Theo MBG)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng