15 loại thực phẩm tăng cường miễn dịch, để không bị ốm

Bông cải xanh là một trong những thực phẩm tăng cường hệ miễn dịch

6 loại nấm dược liệu giúp tăng cường miễn dịch

6 biện pháp cải thiện hệ tiêu hóa và tăng cường miễn dịch

5 thực phẩm giúp bổ sung probiotics tự nhiên và tăng cường miễn dịch

Dinh dưỡng cho trẻ để phòng ngừa bệnh cúm mùa

1. Cây cơm cháy (Elderberry)

Trái cây này rất giàu chất chống oxy hóa, có thể giúp chống viêm. Trong một nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, chiết xuất từ quả mọng có thể ngăn chặn virus cúm. Nhưng các nhà khoa học cho rằng cần có thêm nhiều nghiên cứu sâu hơn để chứng minh. Bởi vậy, bạn vẫn nên tiêm phòng cúm hàng năm. 

2. Nấm mỡ

Nấm mỡ chứa selen, vitamin nhóm B như riboflavin và niacin. Nếu bị thiếu selen, bạn sẽ dễ bị cúm nặng hơn. Riboflavin và niacin giúp tăng cường miễn dịch, để không bị ốm.

3. Quả Acai

Màu tối của quả Acai cho thấy nó có nhiều chất dinh dưỡng được gọi là anthocyanins. Chất chống oxy hóa có trong loại trái cây này sẽ giúp bạn khỏe mạnh hơn. 

4. Hàu 

Hàu rất giàu kẽm, giúp chống lại virus. Bởi kẽm giúp tạo ra và kích hoạt các tế bào bạch cầu tham gia vào phản ứng miễn dịch. Nó cũng giúp hệ miễn dịch của bạn hoạt động tốt hơn. 

5. Dưa hấu

Dưa hấu là một trong những loại thực phẩm tăng cường miễn dịch rất tốt nhờ chứa nhiều chất chống oxy hóa gọi là glutathione, chống lại nhiễm trùng. Hàm lượng dưỡng chất này có nhiều ở phần cùi gần vỏ. 

6. Mầm lúa mì

Mầm lúa mì rất giàu kẽm, vitamin nhóm B, chất chống oxy hóa, chất xơ, protein và một số chất béo lành mạnh.

7. Sữa chua ít béo

 Probiotics được tìm thấy trong sữa chua và các sản phẩm lên men khác, có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của cảm lạnh. Ngoài ra, sữa chua được bổ sung thêm vitamin D còn có thể giúp bạn ngăn ngừa cảm lạnh và cúm.

8. Rau bina

Bạn sẽ tìm thấy rất nhiều dưỡng chất trong "siêu thực phẩm" này, điển hình là folate giúp cơ thể tạo ra các tế bào mới và sửa chữa ADN. Rau bina cũng rất giàu chất xơ, chất chống oxy hóa như vitamin C... Ăn rau bina sống hoặc nấu vừa chín tới để không bị mất dinh dưỡng.

9. Trà

Trà trắng, trà xanh, trà đen có chứa polyphenol và flavonoid. Những chất chống oxy hóa này giúp chống lại các gốc tự do gây tổn hại tế bào và tiêu diệt chúng.

10. Khoai lang

Giống như cà rốt, khoai lang có chứa beta-carotene. Khi đi vào cơ thể, dưỡng chất này sẽ chuyển đổi thành vitamin A, giúp chống lại các gốc tự do gây hại. Điều này sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch để không bị ốm, thậm chí có thể cải thiện quá trình lão hóa.

11. Bông cải xanh 

Bông cải xanh chứa nhiều dưỡng chất như vitamin A, C và chất chống oxy hóa glutathione, giúp tăng cường hệ miễn dịch.

12. Tỏi 

Tỏi sống có thể giúp đánh bại nhiễm trùng da nhờ khả năng chống lại vi khuẩn, virus và nấm.

13. Miso

Miso là một loại gia vị truyền thống của Nhật Bản, được làm từ đậu nành lên men. Miso có chứa probiotics, vi khuẩn "tốt" được tìm thấy trong sữa chua, một số loại thực phẩm lên men, và ruột của bạn. Đây là loại thực phẩm tăng cường miễn dịch, chống lại tiêu chảy cũng như nhiều bệnh khác.

14. Lựu 

Người Ai Cập cổ đại đã từng dùng nước ép lựu để điều trị nhiễm trùng. Ngày nay, nghiên cứu hiện đại đã cho thấy: Chiết xuất nước ép lựu có thể giúp chống lại vi khuẩn và một số loại virus, trong đó có cả virus gây bệnh cúm. 

15. Gừng 

Gừng không chỉ tốt cho tiêu hóa, giảm buồn nôn mà còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, để không bị ốm nhờ có chứa các chất chống oxy hóa. 

Vân Anh H+ (Theo webmd)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất