Khỏe hơn mỗi ngày với 10 loại thảo mộc và gia vị tự nhiên

Các loại thảo mộc, gia vị tự nhiên có sẵn trong bếp gia đình

5 loại gia vị, thảo mộc tăng cường miễn dịch tốt trong mùa dịch

13 cách dùng tinh dầu bạc hà để giảm đau đầu, tăng năng lượng

Tại sao curcumin được các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá cao?

Lá hương thảo giúp trẻ ghi nhớ tốt hơn

Các loại thảo mộc và gia vị như tỏi, gừng và hương thảo không chỉ có tác dụng tăng hương vị cho món ăn mà còn có tác dụng như một vị thuốc. Việc sử dụng các loại thảo mộc và gia vị để tăng cường và bảo vệ sức khỏe bắt nguồn từ các bài thuốc đông y, tận dụng các đặc tính tự nhiên để điều trị bệnh và cải thiện sức khỏe:

Dưới đây là 10 loại thảo mộc và gia vị thơm ngon chứa dược tính mạnh:

Tỏi

Tỏi chứa 33 hợp chất hữu cơ của lưu huỳnh có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm, như allicin, alliin và ajoene. Tỏi cũng là nhân tố kháng khuẩn mạnh mẽ, chống nhiễm trùng gây ra bởi vi khuẩn: Escherichia coli và Staphylococcus aureus. Đồng thời, tỏi được sử dụng trong các bài thuốc điều trị cảm lạnh, đau khớp và đau răng.

Xô thơm

Cây xô thơm chứa chất chống oxy hóa giúp tăng cường miễn dịch bằng cách kích thích sản xuất các tế bào bạch cầu. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng cây xô thơm có thể cải thiện trí nhớ, bình ổn tâm trạng ở người trưởng thành, giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ và điều trị bệnh Alzheimer ở giai đoạn đầu. Ngoài ra, cây xô thơm được sử dụng để chữa viêm họng và bệnh răng miệng.

Bạc hà

Bạc hà là một vị thuốc đặc trị cho hội chứng ruột kích thích, rối loạn đại tràng gây đau bụng, đầy hơi, táo bón và tiêu chảy. Các hợp chất chứa hoạt tính sinh học có tác dụng làm thư giãn các cơ của đại tràng, giảm đau dạ dày và rối loạn tiêu hóa. Bạc hà có mùi thơm, vị cay, mắt thường được dùng để giảm chứng buồn nôn, tạo cảm giác thư giãn tinh thần.

Nghệ

Củ nghệ có chứa một số hợp chất thực vật có tính chất dược liệu như: Curcumin, curcuminoid và polyphenol. Đặc biệt, curcumin là chất chống oxy hóa và chống viêm mạnh có thể ngăn ngừa tổn thương tế bào và các bệnh mãn tính gây ra bởi các gốc tự do. Curcumin cũng có thể làm giảm đau khớp do viêm xương khớp, viêm khớp dạng thấp và bệnh gout.

Quế

Quế chứa hóa chất tự nhiên được gọi là cinnamaldehyd tạo ra hương vị và mùi riêng biệt. Cinnamaldehyd có đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ, điều chỉnh lượng đường trong máu và khôi phục độ nhạy cảm của insulin. Đặc biệt, quế làm giảm lượng cholesterol xấu trong máu, hạn chế nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Húng quế

Lá húng quế chứa hàm lượng eugenol - một hợp chất thực vật có đặc tính chống viêm. Công dụng của húng quế là hỗ trợ sức khỏe tim mạch bằng cách đánh tan các cục máu đông và giảm nguy cơ xơ vữa động mạch do ứ đọng cholesterol. Đồng thời, lá húng quế chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, chống lại nhiễm trùng và bệnh tật.

Gừng

Gừng là phương thuốc phổ biến do đặc tính chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ. Gừng thường được sử dụng để điều trị đau đầu, làm ấm cơ thể, giảm buồn nôn và đau khớp.

Thảo dược được sử dụng tươi hoặc sấy khô để bảo quản trong thời gian dài

Cây cà ri

Cỏ cà ri là thảo dược được sử dụng phổ biến trong y học Ayurveda. Loại cỏ này chứa nhiều protein thực vật, có tác dụng khôi phục độ nhạy cảm insulin và làm giảm lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường. Bên cạnh đó, cỏ cà ri còn được biết đến để tăng ham muốn tình dục nam.

Ớt Cayenne

Capsaicin - hoạt chất chính trong ớt Cayenne được biết đến như chất xúc tác, kích thích sự trao đổi chất và giảm sự thèm ăn. Một số nghiên cứu trên động vật cho thấy capsaicin có tác dụng chống một số bệnh ung thư từ phổi, gan và tuyến tiền liệt.

Cây hương thảo

Rosmarinic acid là thành phần chính trong hương thảo có tác dụng giảm phản ứng dị ứng, nghẹt mũi... Bên cạnh đó, acid Carnosic giúp bảo vệ não khỏi tổn thương tế bào do các gốc tự do gây ra. Các nghiên cứu lâm sàng cũng cho thấy rằng acid Carnosic có thể cải thiện sức khỏe của mắt và ngăn ngừa mất thị lực do thoái hóa điểm vàng. Ngoài ra, cây hương thảo được sử dụng như một loại trà thảo dược giúp giải tỏa căng thẳng, thư giãn tinh thần, cải thiện các chức năng của não, tăng cường trí nhớ và sự tập trung.

Các loại thảo mộc và gia vị tự nhiên chăm sóc sức khỏe của con người cả về tinh thần lẫn thể chất. Bạn hoàn toàn có thể trồng các loại thảo dược này trong vườn, chậu để tiện lợi trong việc sử dụng và khỏe đẹp hơn mỗi ngày.

Phạm Mơ H+ (TheoThe Food.News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất