Thực phẩm chức năng từ lúa mạch và yến mạch

TPCN từ cafe xanh liệu có giúp giảm cân?

VAFF thành lập Trung tâm Hợp tác Nghiên cứu và Phát triển sản phẩm TPCN

TPCN: Nguy cơ thất thế ngay trên sân nhà

Sử dụng TPCN cho nạn nhân chất độc da cam dioxin

Những khám phá gần đây về lợi ích sức khỏe khác nhau của yến mạch và lúa mạch đối với cơ thể người đã thúc đẩy các nhà khoa học thực phẩm Mỹ tìm kiếm phương pháp sử dụng nó một cách hiệu quả. Phương pháp đó là sản xuất thực phẩm chức năng. Bằng cách phá vỡ các thành phần có sẵn của yến mạch và lúa mạch mà không hủy bỏ chất dinh dưỡng trong đó, các nhà khoa học Mỹ đã thành công trong việc cải thiện vị ngon và khả năng hấp thu lúa mạch và yến mạch của con người.

 


Hạt cây yến mạch được nghiên cứu để sản xuất TPCN

 

Lúa mạch và yến mạch những cây lương thực lâu đời nổi tiếng với độ dẻo dai, tính linh hoạt tốt cho sức khỏe con người. Cả hai loại hạt có hàm lượng cao protein, chất xơ và beta-glucan. Susan Toth, Tiến sỹ, nhà nghiên cứu khoa học của viện Nông nghiệp và Thực phẩm Canada cho biết: “Yến mạch và lúa mạch làm giảm đáng kể nồng độ cholesterol và cung cấp đủ nồng độ đường trong máu. Ngoài ra, nghiên cứu cũng làm cơ sở cho việc sản xuất các loại thực phẩm chức năng từ lúa mạch và yến mạch giúp làm tăng cảm giác no sau khi ăn, hỗ trợ trong việc giảm cân nặng.

 


Cây lúa mạch

 

Tại Mỹ, lúa mạch và yến mạch chủ yếu làm thức ăn gia súc do không ngon miệng. Cấu trúc của hai loại hạt này khó bị phá vỡ nên khó hấp thu. Keshun Liu, Tiến sỹ, nhà nghiên cứu hóa học, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) cho biết: “Thực phẩm sử dụng lúa mạch và yến mạch được sử dụng khá hạn chế do thiếu tính ngon miệng của các loại thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt khác. Nếu chúng ta có thể cải thiện chế biến lúa mạch và yến mạch, chúng ta có thể cải thiện sức khỏe cộng đồng.”

Với chi phí rẻ và phổ biến, thực phẩm chức năng từ lúa mạch và yến mạch sẽ là một yếu tố quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe cho con người. Tuy nhiên, để “thương mại hóa” các phương pháp này, các nhà khoa học và các kỹ sư vẫn còn nhiều việc để làm.

Tiểu Bắc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất