TPCN giả, nhái: Phải hỏi cơ quan chức năng đã làm hết trách nhiệm chưa

TPCN giả, nhái: Phải hỏi cơ quan chức năng đã làm hết trách nhiệm chưa

Thực phẩm chức năng rởm ở Việt Nam hầu hết là hàng... Tàu?

84 giấy phép TPCN bị thu hồi

Cục ATTP: Bùng nổ quảng cáo qua internet thì quản làm sao xuể?

Rùng mình các cơ sở ngâm chanh, quất thối làm mứt Tết

Theo ông Trần Hùng, Phó Chánh văn phòng Ban chỉ đạo 389 Quốc gia, kể từ khi có Ban chỉ đạo, hoạt động phối hợp của các cơ quan chức năng đã có cải thiện. Chính vì vậy, số lượng vụ việc và hàng hóa bị phát hiện vi phạm liên quan đến TPCN tăng mạnh, đặc biệt trong 3 tháng cao điểm đấu tranh phàng chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, phòng chống buôn lậu theo tinh thần của Công điện 90 của Ban chỉ đạo ngày 13/7/2015.

Tuy nhiên, thực trạng TPCN nhập lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng vẫn còn nhức nhổi. Ông Hùng cho rằng các cơ quan chức năng cần phải tăng cường phối hợp để làm hết chức năng, trách nhiệm quản lý nhà nước đã được phân công.

"Cuối năm 2014, khi tình hình nhập lậu TPCN nóng tại địa bàn Lạng Sơn. TPCN bị tuồn lậu vào Việt Nam, có nhiều nguyên liệu phục vụ cho các đối tượng trong nước sản xuất hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Khi Ban chỉ đạo 389 báo cáo, báo chí phản ánh thì cả hệ thống chính trị đã vào cuộc, trong đó có cả Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông Vận tải. Tình hình nhập lậu TPCN, nguyên liệu TPCN và các mặt hàng khác đã bớt nóng", ông Trần Hùng cho biết.

TS. Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế lấy ví dụ về việc yêu cầu phối hợp xử lý thông tin đối với các cơ quan chức năng khác để chia sẻ ý kiến của Phó Chánh văn phòng Ban chỉ đạo 389 Quốc gia. Theo ông Phong, qua thông tin trên báo chí, Cục nắm được những thông tin về việc làm hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và nhập lậu của cá nhân, doanh nghiệp. Cục đã có công văn yêu cầu các đơn vị xử lý phối hợp cung cấp hồ sơ, thậm chí có vụ việc Cục còn chủ động cử chuyên viên qua đề nghị chủ động phối hợp xử lý. Tuy nhiên, việc cung cấp thông tin còn chậm dẫn đến việc chậm có chế tài xử lý đối tượng vi phạm.

Cảnh Phong H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Góc nhìn quản lý