Bị viêm xương khớp có nên dùng thực phẩm chức năng?

Thực phẩm chức năng có giúp giảm đau cho bệnh nhân viêm xương khớp?

Thôi miên có giúp giảm đau khớp?

Bệnh nhân viêm khớp dạng thấp ăn gì để giảm đau?

Bệnh nhân viêm khớp lưu ý gì khi tập yoga?

Làm sao để giảm đau do viêm khớp dạng thấp những ngày Tết?

TS.BS Anthony Komaroff – Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard:

Chào bạn,

Câu hỏi của bạn làm tôi nhớ đến hai bệnh nhân của tôi: Một là nam giới (50 tuổi, yêu thích bóng rổ) bị viêm khớp đầu gối đã điều trị bằng vật lý trị liệu và thuốc giảm đau nhưng không khỏi hoàn toàn; Một là phụ nữ (60 tuổi, yêu thích làm vườn) cũng bị viêm khớp đầu gối, đã điều trị bằng các phương pháp thông thường nhưng vẫn còn đau.

Rất nhiều bệnh nhân viêm xương khớp được hưởng lợn từ vật lý trị liệu, giảm cân, thuốc giảm đau và kháng viêm. Tuy nhiên, một số người dù đã cố gắng điều trị bằng nhiều phương pháp mà vẫn bị đau, cứng khớp và dần hạn chế hoạt động. Vì thế, nhu cầu sử dụng thực phẩm chức năng để hỗ trợ điều trị là điều rất dễ hiểu.

Tôi thường tư vấn cho bệnh nhân sử dụng thực phẩm chức năng có chứa thành phần glucosamine với chondroitin. Một nghiên cứu đăng trên The New England Journal of Medicine kết luận rằng các chất này có thể giúp giảm đau ở những người bị đau xương khớp thể vừa đến nặng. Nếu bạn ở trong trường hợp này, hãy thử kết hợp glucosamine với chondroitin trong 2 - 3 tháng. Nếu thấy giảm bớt triệu chứng đau, bạn có thể tiếp tục sử dụng.

Tuy nhiên, thực phẩm chức năng, cũng như thuốc, có thể gây ra các tác dụng phụ như đau bụng, buồn nôn, phát ban da và dị ứng. Ngoài ra, thực phẩm chức năng cũng có thể tương tác với thuốc. Chẳng hạn, glucosamine và chondroitin có thể tương tác với thuốc chống đông máu warfarin. 

Để sử dụng thực phẩm chức năng một cách an toàn và hiệu quả, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ hoặc dược sỹ trước. 

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

TS.BS Anthony Komaroff là một Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard.

TS.BS. Komaroff là bác sỹ cao cấp tại Bệnh viện Brigham & Women’s (Boston, Anh). Ông đồng thời là nhà biên tập của cuốn sách được bán chạy nhất có tựa “Harvard Medical School Family Health Guide” (Tạm dịch: Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe gia đình của Đại học Y Harvard).

Hiện tại, TS.BS. Komaroff tham gia tư vấn về bệnh, dược phẩm và thực phẩm chức năng trên các website của Đại học Harvard dưới tên “Doctor K".


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp