Các thực phẩm, dưỡng chất tốt cho sức khỏe tim mạch

Bảo vệ tim mạch bằng thực phẩm chức năng là xu hướng của y học hiện đại

Uống quá liều thực phẩm chức năng Ỷ Lan có được không?

Viện Thực phẩm chức năng: Làm khoa học nhưng không hề khô khan!

Tai biến mạch máu não có nên dùng thực phẩm chức năng?

Dùng thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị gout có tốt không?

Theo PGS.TS Trần Đáng – Chủ tịch Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam, các bệnh lý về tim mạch có thể phòng ngừa được và việc sử dụng Thực phẩm chức năng là một giải pháp ưu việt giải quyết được vấn đề.

Thực phẩm chức năng giúp ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh tim mạch hiệu quả

Thực phẩm chức năng cung cấp cho cơ thể các hoạt chất sinh học, vitamin và khoáng chất… giúp tăng sức đề kháng và phòng ngừa các bệnh mạn tính không lây. Đối với bệnh tim mạch, thực phẩm chức năng tác động đến các yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu, tăng cân, béo phì… từ đó làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch.

Dưới đây là các dưỡng chất, thực phẩm bệnh nhân tim mạch nên bổ sung để bảo vệ và tăng cường sức khỏe:

Chất xơ và sterol: Chất xơ tự nhiên có nhiều trong trái cây, ngũ cốc, rau quả và các loại đậu, là một cách để cắt giảm lượng cholesterol trong chế độ ăn hàng ngày. Lượng chất xơ khuyến cáo cho mỗi người là 25 - 30gr/ngày. Chất xơ cũng có nhiều trong thực phẩm chức năng.

Sterol giúp giảm lượng cholesterol trong máu, có nhiều trong các loại hạt, bơ thực vật, nước cam và sữa chua. Với hàm lượng 2gr mỗi ngày giúp làm giảm LDL cholesterol có hại và tăng cường HDL cholesterol có lợi.

Coenzyme Q10 (CoQ10): Cơ thể có khả năng tự tổng hợp một lượng nhỏ chất chống oxy hóa này. Trong thực phẩm chức năng, CoQ10 có thể giúp hạ huyết áp, kết hợp với thuốc trị suy tim sẽ giúp bệnh nhân có một cuộc sống tốt hơn. Ngoài ra, nó cũng giúp giảm các tác dụng phụ do thuốc hạ mỡ máu statin gây ra.

Dầu cá: Đầy đủ các acid béo omega-3 trong chế độ ăn sẽ giúp cải thiện huyết áp. Tuy nhiên, cũng như các loại thực phẩm chức năng khác, bổ sung dầu cá không phải là có thể thay thế thuốc điều trị tim mạch. Bạn nên ăn cá để tim mạch khỏe hoặc sử dụng thực phẩm chức năng chứa omega-3 nếu không có điều kiện ăn cá thường xuyên.

Tỏi: Tỏi giúp hạ huyết áp và giảm mỡ máu, lưu thông máu và làm chậm tích tụ mảng bám trong động mạch của con người. Các nghiên cứu cho thấy, tỏi tươi, tỏi khô hay tỏi trong thực phẩm chức năng đều giúp cải thiện chức năng tim mạch.

Trà xanh: Dù là làm đồ ăn hay thức uống, trà xanh đều giúp giảm cholesterol xấu và triglyceride giúp tăng cường sức khỏe tim mạch.

Tiêu Bắc H+ (Theo Webmd)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất