Những thực phẩm mà người mắc gout “nghe đã thấy sợ”

  • Chuyên đề:
  • Gout

Bệnh nhân gout nên kiêng thực phẩm có thể gây tích tụ acid uric

Những thực phẩm làm bệnh gout thêm trầm trọng

Có nên dùng đậu xanh để chữa bệnh gout không?

Ai đang có nguy cơ mắc bệnh gout?

Uống nước lá vối có khỏi được bệnh gout không?

Gout là một bệnh lý rối loạn chuyển hóa purin, làm tăng nồng độ acid uric trong máu dẫn đến ứ đọng tinh thể muối urat tại khớp, gây viêm, đau khớp. Do đó, các loại thực phẩm làm tăng nồng độ acid uric không được tồn tại trong thực đơn của bệnh nhân gout.

Bia

Việc uống bia có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ cơn gout cấp bùng phát đối với những người dễ mắc bệnh gout. Theo các chuyên gia, uống bia không chỉ làm tăng nồng độ acid uric trong máu mà nó còn ngăn cản cơ thể loại bỏ chất này qua đường tiết niệu.

Uống bia có thể khiến gout tái phát

Rượu có thể là một sự lựa chọn đỡ nguy hiểm hơn bia, tuy nhiêu, việc uống nhiều rượu lại là không tốt đối với sức khỏe, đặc biệt là những bệnh nhân gout. Vì vậy, các bác sỹ khuyên rằng, những người mắc gout nên kiêng rượu, bia hoàn toàn.

Thịt đỏ

Hàm lượng purin trong các loại thịt là khác nhau. Thịt trắng thường tốt cho bệnh nhân gout hơn so với thịt đỏ vì lượng purin thấp hơn. Bệnh nhân gout không phải kiêng thịt đỏ hoàn toàn, tuy nhiên, không nên ăn nhiều.

Theo chuyên gia y tế, người bệnh có thể thỉnh thoảng thưởng thức món ăn chế biến từ thịt bò và thịt lợn ở mức độ thấp nếu không có cơn gout cấp tấn công. Đối với thịt cừu, người bệnh cũng có thể ăn một ít thịt sườn cừu.

Gà tây

Thịt gà tây và thịt ngỗng là những loại thực phẩm chứa hàm lượng purin cao hơn so với các loại thức ăn khác. Do đó, tốt nhất người mắc gout nên tránh ăn loại thực phẩm này và thịt thú rừng.

Thịt gà và thịt vịt là những lựa chọn an toàn nhất. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng: Thịt đùi gà sẽ an toàn hơn so với thịt ức và da đối với bệnh nhân gout.

Đồ uống có đường

Những loại nước uống có chứa hàm lượng đường fructose cao không chỉ khiến bạn dễ dàng tăng cân mà còn kích thích cơ thể sản xuất ra acid uric nhiều hơn, dễ bị lắng đọng tại các khớp và gây ra các cơn gout cấp.

Không chỉ nguy hiểm với các bệnh nhân gout, nghiên cứu mới đây cho thấy, những người tiêu thụ nhiều đường fructose có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với bình thường. Năm 2010, các nhà khoa học cũng chỉ ra rằng, phụ nữ dùng đồ uống chứa fructose mỗi ngày thì nguy cơ mắc bệnh gout cũng cao hơn.

Măng tây

Măng tây được xem là loại thực phẩm tốt dành cho nam giới. Đây là loại rau chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, được xem như một loại thuốc kích dục tự nhiên quý giá. Tuy nhiên, đây là loại thực phẩm chứa purin cao nên những người mắc bệnh gout cần hạn chế sử dụng. Bên cạnh đó, súp lơ, rau bina (rau bó xôi) và nấm cũng chứa nhiều purin hơn so với các loại rau khác. Bệnh nhân gout không cần phải loại bỏ hoàn toàn các loại rau này trong bữa ăn nhưng nên sử dụng với hàm lượng ít để ngăn chặn cơn gout cấp tái phát.

Nội tạng

Người bị gout nên từ bỏ món lòng lợn nếu không muốn bị cơn gout hành hạ

Nội tạng động vật là loại thức ăn chứa nhiều chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, theo chuyên gia y tế, bệnh nhân gout không nên ăn các loại nội tạng như gan, thận, tim… bởi vì chúng chứa nhiều nhân purin hơn cả thịt đỏ.

Sò là một trong những hải sản đặc biệt giàu purin. Khi ăn loại thực phẩm này, chất purin sản sinh ra các tinh thể urat ứ đọng trong các mô mềm và khớp, gây nguy hiểm cho những bệnh nhân gout.

Cá trích, cá ngừ, cá cơm

Người bị bệnh gout có thể thỉnh thoảng ăn một số hải sản nhất định nhưng tuyệt đối không nên thêm cá trích, cá ngừ, cá cơm vào thực đơn hàng ngày. Tôm, tôm hùm hay cua lại được cho là những thực phẩm an toàn nhưng bệnh nhân gout cũng nên hạn chế ăn.

Bên cạnh việc thực hiện chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt, việc dùng các sản phẩm nguồn gốc thiên nhiên an toàn, hiệu quả bền vững cũng là một giải pháp phù hợp đối với bệnh nhân gout hiện nay. Đi đầu cho xu hướng này là sản phẩm chiết xuất từ cây trạch tả giúp tăng cường đào thải acid uric kết hợp cùng nhiều dược liệu quý khác. Sản phẩm có tác dụng giảm sưng, giảm đau khớp, dự phòng và hỗ trợ điều trị bệnh gout hiệu quả, ngăn chặn các biến chứng do gout gây ra.

Thực hiện chế độ ăn khoa học, vận động nhẹ nhàng thường xuyên kết hợp dùng sản phẩm chiết xuất từ trạch tả được xem là bí kíp giúp người bệnh đẩy lùi nỗi lo cơn gout tái phát và kiểm soát tốt tình trạng bệnh.

Tiểu Bắc H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp