Dưỡng chất giúp kéo dài tuổi trẻ, tránh xa tuổi già nên ăn ngay

Những thực phẩm chứa phytoestrogen giúp cân bằng nội tiết, tốt cho phụ nữ

Kinh nguyệt thất thường, hay cáu gắt có phải là tiền mãn kinh?

Chứng đau nửa đầu nghiêm trọng phổ biến ở phụ nữ tiền mãn kinh

34 triệu chứng mãn kinh biến gái xuân thành bà lão

Hormone nữ giảm ảnh hưởng gì đến tình dục?

Bắt đầu từ độ tuổi 40, sự sụt giảm nồng độ hormone estrogen trong máu gây tác động xấu đến nhiều cơ quan, bộ phận trong cơ thể người phụ nữ. Lúc này, nguy cơ loãng xương, bệnh tim mạch, đái tháo đường, viêm nhiễm đường tiết niệu, mất ngủ… tăng lên.

Hormone thay thế dạng thuốc (HRT) thường được sử dụng để giảm các vấn đề mãn kinh nhưng không phù hợp với một số người và không được khuyến cáo sử dụng lâu dài, bởi có thể gây ung thư vú, ung thư tử cung.

Theo các chuyên gia, bổ sung một số dưỡng chất giúp tăng cường hệ miễn dịch, cân bằng nội tiết tố giúp phụ nữ độ tuổi tiền mãn kinh, mãn kinh luôn khỏe và đẹp.

Thực phẩm giúp cân bằng nội tiết tố

- Đậu nành, các chế phẩm từ đậu nành

Phytoestrogen như Isoflavones có trong đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành như đậu phụ, sữa đậu nành, bột đậu nành… được chứng minh có lợi cho sức khỏe. Khi được hấp thu vào đường tiêu hóa, Isoflavone được chuyển đổi thành phytoestrogen, tuy tác động yếu hơn estrogen có trong cơ thể nhưng các phytoestrogen có thể giúp duy trì sức khỏe ở thời kỳ mãn kinh.

Các nghiên cứu cho thấy, protein đậu nành có thể giúp giảm cholesterol xấu, phòng ngừa bệnh tim mạch. Các nhà nghiên cứu còn thấy rằng, Isoflavone đậu nành cũng hoạt động như chất chống oxy hóa giúp ức chế sự sản xuất các gốc tự do có liên quan đến lão hóa và bệnh tật.

Đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành là thực phẩm tốt cho phụ nữ mãn kinh

- Dầu thực vật

Gamma Linolenic Acid (G.L.A) là một acid béo thiết yếu tìm thấy chủ yếu trong các loại dầu thực vật trong chế độ ăn như dầu hoa anh thảo, dầu hạt lý chua đen, dầu cây lưu ly và dầu hạt cây gai dầu giúp cân bằng nội tiết và hỗ trợ sức khỏe mãn kinh.

Thực phẩm tốt cho xương khớp

- Thực phẩm chứa calci

Khi nồng độ hormone estrogen suy giảm, mật độ xương cũng giảm theo và có thể gây loãng xương, giòn xương. Bổ sung calci (trong sữa, sữa chua, pho mát, cá mòi hoặc cá nhỏ có xương, bông cải xanh, các loại hạt…) có thể giúp tăng cường mật độ xương.

- Thực phẩm giàu phospho, magne

Để đảm bảo calci được hấp thụ hoàn toàn ở xương, bạn nên ăn thêm các thực phẩm giàu phospho như lạc, thịt, pho mát, hành tây, tỏi) và kết hợp với vitamin D (có trong dầu cá, đậu lăng, trứng và gạo lứt).

Magne cũng là một khoáng chất cần thiết cho phụ nữ mãn kinh. Magne cần để cơ thể hấp thụ calci, hỗ trợ cho xương khớp chắc khỏe. Magne được tìm thấy trong các loại cá như cá bơn, các loại hạt, ngũ cốc, rau xanh.

Ngoài ra, một số vi chất dinh dưỡng khác như vitamin C, mangan, kẽm, omega-3 cũng cần thiết để bảo vệ sức khỏe của xương khớp.

Thực phẩm tăng cường hệ miễn dịch

Hệ miễn dịch giống như tấm khiên giúp bảo vệ sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật. Muốn hệ miễn dịch luôn khỏe, chị em nên bổ sung thêm vitamin A, C, E, vitamin nhóm B, kẽm, sắt, đồng, selen.

Các dưỡng chất này được tìm thấy trong thực phẩm tự nhiên như:

Kẽm: Động vật có vỏ, gan, đuôi bò, đậu xanh, hạt bí ngô, ngũ cốc nguyên cám, pho mát…

Hạn chế các chất kích thích như rượu, cà phê, trà bởi các loại đồ uống này có thể cản trở sự hấp thụ các chất dinh dưỡng và sản sinh nhiệt trong cơ thể, gây bốc hỏa, nóng bừng.

Sắt: Thịt bò, thịt lợn, thịt cừu, trứng, hải sản, rau bina, măng tây, bông cải xanh, rau cải, rau mùi tây, cải bắp, đậu khô, bột yến mạch, mơ khô, nho khô, mận khô, quả sung.

Đồng: Gan, hạt vừng, hạt điều khô, đậu nành, lúa mạch, hạt hướng dương…

Selen: Mầm lúa mì, thận, gan, dầu cá, cá ngừ, hạt hướng dương, đậu lăng, hạt điều…

Vitamin A: Gan, cà rốt, bông cải xanh, khoai lang, cải xoăn, bơ, rau bina, quả bí ngô.

Vitamin C: Cam, kiwi, chanh, mâm xôi, quả việt quất, dâu tây, ớt, giá đỗ, cải xoăn…

Vitamin E: Bơ, các loại hạt như hạnh nhân hoặc hạt dẻ, rau bina và các loại rau lá xanh khác, dầu thực vật như dầu hướng dương và dầu olive, ngũ cốc nguyên hạt, sữa và măng tây.

Ngoài tác dụng chống oxy hóa, vitamin A, C, E và kẽm còn giúp âm đạo luôn khỏe mạnh, giảm và ngăn ngừa khô âm đạo, tăng cường ham muốn tình dục.

Ngoài các thực phẩm tự nhiên, phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh cũng nên sử dụng thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng chiết xuất từ các thảo dược và các hoạt chất sinh học quý giúp giảm các triệu chứng mãn kinh, phòng ngừa khô âm đạo, tăng cường hệ miễn dịch, chống lão hóa, kéo dài tuổi thanh xuân... Do chiết xuất từ các thảo dược tốt cho phụ nữ và các hoạt chất sinh học, nên sản phẩm này hoàn toàn an toàn với sức khỏe phụ nữ, không có tác dụng phụ, được nhiều chị em phụ nữ tin chọn.

Anh Nguyễn H+ (Theo womens-health-concern)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng