Gà thối, heo bẩn "lũ lượt" kéo lên mâm cơm người Sài thành

Mâm cơm người Việt vẫn bị đe doạ bởi thực phẩm bẩn

Xe khách bị phát hiện chở thịt bẩn do không bật đèn

5 người bị bắt, vụ bê bối thịt bẩn làm KFC tiếp tục nóng

TP HCM: "Đón lõng" bắt giữ nhiều phương tiện vận chuyển thịt bẩn

Càng gần Tết càng nhiều "thịt bẩn"

Khoảng 7h30 sáng qua (15/1), lực lượng chức năng quận Bình Thạnh, TP.HCM khi đang tuần tra trên đường Đinh Bộ Lĩnh (phường 26, quận Bình Thạnh) thì phát hiện hai chiếc xe máy BKS  54U1-3793 và 76B-0833 có chở thùng hàng đằng sau có nhiều biểu hiện nghi vấn nên đã yêu cầu dừng lại và kiểm tra hành chính. Qua quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng xác định 3 thùng xốp sau xe chứa 31 con heo sữa đang trong quá trình phân huỷ và biến chất, tổng trọng lượng 218kg. Chủ xe, ông Trần Văn Tư (42 tuổi) tại thời điểm bị bắt đã không xuất trình được các giấy tờ chứng nhận kiểm dịch, nguồn gốc xuất xứ lô hàng. Ông Tư khai sô hàng này ông được một người thuê chở từ khu vực bến xe miền Đông đến quận 7 để làm heo quay.

Trước đó, khoảng 7h sáng cùng ngày, lực lượng chức năng tuần tra trên tuyến quốc lộ 1A, khi đến đoạn qua khu chế xuất Linh Trung, quận Thủ Đức (TP.HCM) phát hiện chiếc xe khách BKS 66B-003.15 chạy tuyến Đồng Nai - Đồng Tháp có dấu hiệu khả nghi nên dừng xe kiểm tra. Cơ quan chức năng phát hiện hai bao tải lớn gần 200 con gà đã rỉ dịch, tím tái và bốc mùi hôi thối. Tài xế Phạm Phong Phú (37 tuổi, quê Đồng Tháp) đã không xuất trình được giấy chứng nhận kiểm dịch, cũng không chứng minh được nguồn gốc của lô hàng trên.

Tài xế xe khai nhận số lượng thịt gà trên được nhận vận chuyển từ ngã ba Thái Lan (Long Thành, Đồng Nai) chở về Đồng Tháp dùng làm thức ăn cho cá sấu. Tuy nhiên, lời khai của tài xế vẫn cần được xác minh, cơ quan chức năng hiện đang điều tra và làm rõ.

Chỉ trong vòng nửa tháng đầu năm, các cơ quan ban ngành trực thuộc trên địa bàn thành phố đã liên tiếp phát hiện nhiều trường hợp vận chuyển, buôn bán các loại thực phẩm không có giấy tờ kiểm dịch, không nguồn gốc xuất xứ với số lượng lớn. Đa số thực phẩm này là thịt và phụ phẩm động vật các loại đã ôi thối.

Theo Chi cục Thú y TP.HCM, phần lớn các loại thực phẩm bẩn như heo, nội tạng, bò, gia cầm… được các đầu nậu thu mua từ các hộ dân chăn nuôi trên địa bàn các tỉnh lân cận trong thời gian dài về rồi đóng bao, tuồn vào TP.HCM để chế biến thành thực phẩm ăn sẵn với những thủ đoạn rất tinh vi. Việc vận chuyển thực phẩm bẩn không có giấy tờ kiểm dịch, không có nguồn gốc xuất xứ giấu hàng bằng nhiều thủ đoạn. Đặc biệt là việc tận dụng hầm xe của những chiếc xe khách giường nằm để tuồn hàng vào nội thành. Những thùng hàng được nguỵ trang bằng nhiều lớp hàng hóa khác bên ngoài, nếu kiểm tra không kỹ sẽ rất khó phát hiện.

Ông Phạm Quý Cường - Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM nhận định, càng kề cận Tết Nguyên đán, tình trạng sản xuất, buôn bán, vận chuyển các loại thực phẩm bẩn sẽ tăng mạnh. Vì vậy, Chi cục Quản lý thị trường thành phố tiếp tục chỉ đạo các đội Quản lý thị trường trên địa bàn các quận, huyện phối hợp cùng các lực lượng khác đẩy mạnh công tác kiểm tra kiểm soát để kịp thời phát hiện các mặt hàng này.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn