Thức khuya học bài, sỹ tử nên bổ sung vitamin, khoáng chất gì?

Thức khuya học bài là thói quen phổ biến của nhiều sỹ tử trong mùa thi

Những lưu ý khi tẩm bổ cho sỹ tử… dư cân, béo phì

Sỹ tử ăn gì để giảm căng thẳng trong mùa thi

Infographic: Chuẩn bị thể chất giúp sỹ tử học nhanh vào hơn

Sỹ tử chán ăn phải làm sao?

Thức khuya học bài là thói quen phổ biến của nhiều sỹ tử trong mùa thi. Nhiều bạn cho rằng, ban đêm không gian yên tĩnh có thể giúp họ dễ tập trung và ôn bài hiệu quả hơn. Tuy nhiên, việc thường xuyên thức khuya lại có thể khiến sỹ tử bị thiếu ngủ, mệt mỏi và căng thẳng.

Hơn thế nữa, thức khuya trong thời gian dài còn có thể gây ra nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe như: Làm suy yếu hệ miễn dịch, giảm khả năng đào thải độc của gan, tăng cân và ảnh hưởng đến sức khỏe của mắt…

Để sẵn sàng cho một trong những kỳ thì lớn nhất cuộc đời là kỳ thi đại học, bên cạnh việc ôn luyện kiến thức, các sỹ tử cũng cần được chuẩn bị tốt nhất cả về mặt sức khỏe và tinh thần. Vì vậy, việc cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất cần thiết cho sức khỏe và tốt cho trí não là điều vô cùng cần thiết đối với mỗi sỹ tử.

Do đó, bên cạnh việc chuẩn bị chế độ ăn với các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, các phụ huynh cũng có thể cho con bổ sung thêm các vitamin và khoáng chất để sỹ tử có được sức khỏe tốt nhất để bước vào kỳ thì.

Có sức khỏe tốt giúp sỹ tử tự tin hơn khi bước vào kỳ thi

Vitamin nhóm B: Đây là những vitamin được cho là đặc biệt cần thiết đối với những người thường xuyên thức khuya, giúp tăng cường bộ nhớ, cải thiện khả năng tập trung và giữ cho các sỹ tử được tỉnh táo hơn.

Nghiên cứu đã cho thấy, các vitamin nhóm B như: Vitamin B6, B9 (acid folic) và B12 có thể giúp bảo vệ các noron thần kinh bằng cách phá vỡ homocysteine, một amino acid gây độc hại cho tế bào thần kinh. Không những thế, các vitamin này còn thúc đẩy quá trình sản sinh hồng cầu của cơ thể, giúp máu vận chuyển oxy và các chất dinh dưỡng đến cho não dễ dàng hơn.

Một số thực phẩm giàu vitamin B như: Rau bina, súp lơ xanh, măng tây, dâu tây, dưa hấu, tỏi tây và các loại đậu…

Vitamin A, C và E: Đều là những chất chống oxy hóa tốt cho trí nhớ, mắt và cần thiết cho hệ miễn dịch của cơ thể.

Các vitamin này giúp bảo vệ các tế bào não và mắt bằng cách phá vỡ các gốc tự do trong cơ thể, ngăn ngừa những tổn thương trong cấu trúc não cơ bản.

Ngoài việc sử dụng các sản phẩm bổ sung, thực phẩm chức năng, các vitamin này cũng có nhiều trong một số thực phẩm như: Việt quất, dâu tây, súp lơ xanh, trà xanh, trà bạc hà và các loại trái cây có múi…

Acid béo Omega 3: Omega 3 là một loại chất béo tốt, giúp làm giảm cholesterol và ngăn ngừa các chứng viêm. Đây cũng được coi là một trong những dưỡng chất rất tốt cho não, giúp tăng cường trí nhớ và cải thiện chức năng của não.

Nếu không muốn sử dụng các thực phẩm bổ sung thì các loại thực phẩm như: Cá hồi, cá trích, cá ngừa, cá thu, quả óc chó, hạt lanh và dầu hạt lanh đều là những thực phẩm rất giàu loại acid béo này.

Một số khoáng chất khác: Calci, magne, kali, phospho, kẽm… cũng rất cần thiết, giúp làm giảm cảm giác mệt mỏi, căng thẳng, thúc đẩy hệ miễn dịch, cải thiện trí nhớ và tăng cường sự tập trung cho sỹ tử khi ngày thi đang cận kề.

Để giúp sỹ tử bổ sung vitamin, khoáng chất một cách an toàn bằng các thực phẩm bổ sung, phụ huynh nên tham khảo ý kiến bác sỹ, dược sỹ hoặc các chuyên gia y tế trước để biết cách sử dụng hợp lý cho từng loại vi chất và tránh những tác dụng phụ không mong muốn.
Quang Tuấn H+ (Memory-improvement-tips)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng