Thực hư về hiện tượng Equinox khiến nhiệt độ tăng đến 40 độ C

Hiện tượng Equinox có thể khiến nhiệt độ tăng đến 40 độ C?

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 sắp tới ra sao?

Bắc Bộ tiếp tục mưa dông, Nam Bộ tiếp tục nắng nóng

Mưa bất thường: Lào Cai thiệt hại, Quảng Ninh sẵn sàng di dân

Nắng nóng quay lại miền Bắc dịp cuối tuần

Bắc Bộ tiếp tục mưa dông, đề phòng dông lốc

Nhiều người sử dụng mạng xã hội đang liên tục lưu hành thông điệp với hy vọng nó sẽ giúp mọi người đối phó với hiện tượng thay đổi nhiệt độ đột ngột. Nội dung của những thông điệp như sau:

Thông điệp được lan truyền trên mạng xã hội thời gian gần đây

Tạm dịch: "Chào mọi người, do hiện tượng Equinox sẽ ảnh hưởng lớn đến hầu hết châu Á và châu Phi trong vòng 5 ngày tới, nên hãy ở trong nhà, đặc biệt là khoảng thời gian 12 giờ trưa – 3 giờ chiều hàng ngày. Nhiệt độ có thể dao động đến 40 độ C. Điều này có thể gây ra tình trạng mất nước và say nắng.

Hãy uống khoảng 3 lít nước mỗi ngày. Theo dõi huyết áp càng thường xuyên càng tốt. Nhiều người có thể bị say nóng. Hãy tắm thường xuyên hơn nếu có thể. Giảm ăn thịt và tăng cường rau xanh và trái cây. Sóng nhiệt không phải là chuyện đùa. Hãy đặt một ngọn nến không sử dụng ở ngoài ngôi nhà hoặc môi trường xung quanh. Nếu ngọn nến bị tan chảy, tình hình đang thực sự nguy hiểm. Luôn kiểm tra môi và chú ý dưỡng ẩm cho mắt.”

“Xin đừng để con cái chúng ta đi ra ngoài trời nắng. Nên đổ nước vào bát và đặt trong mỗi phòng hoặc làm ướt phòng 2 hoặc 3 lần mỗi ngày, luôn giữ cho môi trường quanh nhà mát mẻ. Hãy làm theo những cách này để phòng tránh đột quỵ và viêm màng não ở trẻ.” 

Các chuyên gia dự báo thời tiết ở Kenya và quan chức Ấn Độ cho rằng thông điệp này chỉ là lời đồn đại, một số quả quyết rằng sẽ có sự thay đổi của nhiệt độ nhưng đảm bảo với người dân rằng không có gì phải lo lắng.

Vậy, hiện tượng Equinox là gì?

Theo Wikipedia, Equinox là hiện tượng thiên văn xảy ra khi đường xích đạo của trái đất đi qua trung tâm mặt trời. Đây là hiện tượng xảy ra hàng năm và là lý do dẫn đến đợt nóng, đặc biệt là giữa 12 giờ trưa và 3 giờ chiều ngày 20/3 và 23/9. Equinox là từ tiếng Latin chỉ ngày và đêm dài xấp xỉ bằng nhau trên khắp hành tinh.

Theo lời một quan chức trả lời trên tờ City Express của Ấn Độ, thông điệp cho rằng nhiệt độ sẽ tăng đến 40 độ C trong vòng vài ngày tới là không đúng sự thật. Ông nêu rõ quan điểm Equinox là một hiện tượng xảy ra do sự chuyển động của mặt trời, do đó sẽ có sự gia tăng nhiệt độ.

Equinox là hiện tượng bình thường xảy ra hàng năm

Một quan chức khác cho rằng thông điệp này không chính xác vì hiện tượng Equinox xảy ra vào tháng Ba và tháng Chín hàng năm. Nguyên nhân chính dẫn đến sự gia tăng nhiệt độ là vì bầu trời không có mây và sự bức xạ từ tia nắng mặt trời nhiều hơn. Nếu trời nhiều mây, tác động của các tia bức xạ sẽ ít hơn.

Nhìn chung, đây là hiện tượng thiên văn thường niên và không để lại tác động khủng khiếp như những lời đồn đại. Tuy nhiên, những ngày hè đang cận kề, để bảo vệ bản thân khỏi tia UV, mọi người nên chú ý sử dụng ô, mũ, đeo kính râm, mặc áo chống nắng, đeo khẩu trang khi đi ra ngoài. Nên ăn các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa và uống đủ 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày để bảo vệ sức khỏe.

Hoài Thương H+ (Theo Thenewsnigeria.com.ng)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội