Thực hư thông tin "Việt Nam là nước có tỷ lệ ung thư thứ 2 thế giới"

Một ca phẫu thuật cắt ung thư đại tràng cho bệnh nhân - Ảnh internet

Những bệnh ung thư không có triệu chứng sớm

Tỷ lệ ung thư ở nữ tăng nhanh gấp 3 lần nam giới

Ăn theo chế độ ăn uống châu Phi - Giảm tỷ lệ ung thư ruột kết

Ung thư vòm mũi họng: Triệu chứng dễ lầm tưởng!

Ngày 17/1, PGS.TS Trần Thanh Hương - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phòng chống ung thư cho biết, Viện đã tham khảo số liệu ghi nhận ung thư của cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế (IARC) cho thấy, Việt Nam không phải là nước có tỷ lệ mắc ung thư thứ 2 thế giới.

Theo đó, trong 172 nước có khảo sát về ung thư thì tỷ lệ ung thư của Việt Nam xếp thứ 78. Trong khi đó, các quốc gia có tỷ lệ ung thư xếp vào nhóm 1 là các nước có tỷ lệ ung thư cao từ thứ 1 đến thứ 50; Các nước có tỷ lệ ung thư từ thứ 51 đến 100 được xếp vào nhóm 2. Việt Nam nằm trong nhóm 2 chứ không phải là quốc gia có tỷ lệ ung thư cao thứ 2 trên thế giới.

PGS.TS Trần Thanh Hương cho biết thêm, cũng theo số liệu ghi nhận ung thư của IARC cho thấy, trên toàn thế giới, ở nam giới thì cứ 100.000 nam giới sẽ có 205 trường hợp mới mắc bệnh ung thư. Tại Việt Nam, tỷ lệ này là 173 trường hợp mới mắc/100.000 nam giới. Như vậy, tỷ lệ ung thư ở nam giới Việt Nam thuộc nhóm các quốc gia có người mắc ung thư đứng hàng thứ 3, có tỷ lệ mắc từ 135 - 178 trường hợp/100,000. Tương tự, tỷ lệ mắc ung thư ở nữ giới ở Việt Nam hàng năm là khoảng 114 trường hợp mới mắc ung thư trên 100.000 phụ nữ. Tỷ lệ này ở thế giới là 165 trường hợp mắc mới hàng năm. Như vậy, tỷ lệ nữ giới Việt Nam mắc ung thư thuộc nhóm các quốc gia đứng hàng thứ 4, có tỷ lệ mắc từ 112 - 140 trường hợp mới mắc/100.000 người.

Tính chung cả 2 giới tỷ lệ mới mắc hàng năm của Việt Nam là 140 trường hợp mới mắc/100.000 dân và của thế giới là 182 trường hợp mới mắc /100.000 dân. Với con số này cho thấy, tỷ lệ mắc ung thư ở thế giới cao gấp 1,3 lần so với Việt Nam. Cũng theo số liệu thống kê của Cơ quan nghiên cứu ung thư quôc tế, tỷ lệ mắc ung thư hiện nay ở các nước phát triển vẫn cao hơn so với các nước đang phát triển, mặc dù xu hướng mắc căn bệnh này đang chững lại ở các quốc gia giàu và gia tăng ở quốc gia nghèo.

ung thư là căn bệnh có nhiều yếu tố nguy cơ liên quan tới hành vi lối sống không lành mạnh như hút thuốc, uống rượu, ăn uống không hợp lý, ít hoạt động thể lực, ô nhiễm môi trường, thực phẩm bẩn không an toàn không được kiểm soát…. Vì vậy, để phòng ngừa ung thư cần duy trì lối sống lành mạnh, vận động thể dục hợp lý”- PGS.TS Trần Thanh Hương khuyến cáo

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn