Sự thật bức ảnh bệnh nhân nằm cáng, đội mưa chờ mổ tại BV Việt Đức gây xôn xao

Hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội khiến dư luận dậy sóng.

Hội chẩn qua mạng xã hội cứu bệnh nhân nguy kịch

Vụ bệnh nhân bị cưa chân: Gia đình yêu cầu bồi thường hơn 800 triệu đồng

Bổ nhiệm GS.TS Trần Bình Giang "điều hành” Bệnh viện Việt Đức

Phó Giám đốc BV Việt Đức viết tâm thư từ chối làm giám đốc BV Hữu Nghị

Ngày 21 và sáng ngày 22/8, trên mạng xã hội chia sẻ hình ảnh bệnh nhân xếp hàng đợi mổ chỉ với túi nilon và ô che gây xôn xao cộng đồng mạng. Tài khoản Facebook có tên C.Đ chia sẻ nội dung như sau: “Ảnh cuối ngày 21/8: Bệnh nhân chờ mổ đắp bao nilong, che dù trong mưa ở BV Việt Đức.

Tiếp tục im lặng thì có thể bạn sẽ là người tiếp theo phải chịu đựng cảnh như thế này thôi”.

Kèm theo dòng chia sẻ trên là bức ảnh với 3 bệnh nhân đang được che ô và quấn áo mưa chờ mổ tại khu vực cổng Tràng Thi (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức). Ngay sau khi đưa lên mạng xã hội, rất nhiều ý kiến trái chiều xung quanh bức ảnh này đã được đưa ra.

Những bình luận đa số lên án và không tiếc lời chê bai chất lượng bệnh viện và cho rằng, để bệnh nhân chờ mổ dưới mưa như vậy là không thể chấp nhận được, thậm chí nhiều thành viên đã share hình ảnh trên đến fanpage và trang facebook cá nhân của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Qua tìm hiểu của phóng viên và xác minh từ phía bệnh viện thì được biết, hình ảnh trên đúng là ở BV Hữu nghị Việt Đức. Nhưng đó là hình ảnh của nhiều năm về trước (năm 2014) chứ không phải hình ảnh mới chụp ngày 21/8, vì hiện nay phòng mổ của bệnh viện đã được di chuyển sang nhà khác và không còn cảnh bệnh nhân xếp hàng chờ mổ như phản ánh trên mạng xã hội.

Tuy nhiên, trong buổi sáng ngày 22/8, thời tiết có mưa nặng hạt và ghi nhận ở bệnh viện Việt Đức cho thấy, những bệnh nhân nằm cáng vẫn phải di chuyển bằng cách bọc nilon, che ô để đưa từ tòa nhà này, sang tòa nhà khác. Hình ảnh đó khiến cho những người chứng kiến không khỏi xót thương.

Trước sự việc trên, chia sẻ với một số cơ quan báo chí trong sáng 22/8, GS.TS Trần Bình Giang – Phó Giám đốc Phụ trách Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho rằng, bản thân ông cũng vô cùng xót xa khi nhìn thấy cảnh bệnh nhân di chuyển bằng cáng dưới trời mưa phải che ô, túi nilon.

Hình ảnh vận chuyển bệnh nhân sáng 22/8. Ảnh: Thanh Loan.

Trong điều kiện không bệnh viện có hệ thống cầu có mái che thì việc làm này để di chuyển bệnh nhân từ khoa phòng này đến khoa phòng khác buộc phải thực hiện vì không có cách nào khác.

Đồng thời, GS. Giang cho biết, phía bệnh viện sẽ có truyền thông về vấn đề này trên trang web của bệnh viện để người bệnh và người nhà bệnh nhân hiểu, cũng như chia sẻ với những khó khăn của bệnh viện.

Để giải quyết vấn đề này, GS. Giang cho biết, hiện Bộ Y tế cũng cho bệnh viện thực hiện dự án xây dựng khu phòng khám mới, tại dự án này có quy hoạch hệ thống cầu có mái che để có thể chuyển bệnh nhân từ phòng khám vào tất cả các khoa phòng khép kín mà không phải đi ngoài trời. Tuy nhiên, để thực hiện được việc này phải có lộ trình chứ không thể xong trong một sớm, một chiều.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội