Nguy cơ mắc bệnh tuyến giáp vì thừa Iod

Phụ nữ cho con bú có nguy cơ mắc bệnh tuyến giáp nếu bị thừa Iod

Điều trị viêm tuyến giáp Hashimoto: Cần detox và ăn uống bổ dưỡng

Những kẻ thù của tuyến giáp đang xuất hiện quanh ta

Viêm tuyến giáp Hashimoto: Triệu chứng và cách điều trị

5 cách giảm stress để có tuyến giáp khỏe mạnh

Iod là một nguyên tố vi lượng cần thiết với cơ thể, đặc biệt là tuyến giáp sử dụng nguồn nguyên liệu này để oxy hóa tạo ra các hormone điều khiển các chức năng bình thường của cơ thể. Iod đặc biệt cần thiết với sự phát triển của trẻ sơ sinh.

Iod là nguyên tố vi lượng không thể thiếu cho hoạt động của tuyến giáp

Thiếu Iod được chứng minh là nguyên nhân gây ra suy dinh dưỡng ở trẻ nhỏ, suy giảm khả năng nhận thức và thính giác. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), thiếu Iod ảnh hưởng đến 1,9 tỷ người trên toàn thế giới, là nguyên nhân hàng đầu gây khuyết tật trí tuệ. Nguy hiểm khi thừa Iod cũng chẳng kém gì so với thiếu Iod.

Trong một nghiên cứu của Đại học Y khoa Cáp Nhĩ Tân, Trung Quốc thực hiện trên 343 phụ nữ cho con bú, các nhà khoa học phát hiện những phụ nữ bị thừa Iod thường mắc bệnh tuyến giáp, suy giáp nhẹ (tuyến giáp kém hoạt động) so với những người bình thường.

Tuyến giáp kém hoạt động là nguyên nhân gây ra chán nản, kiệt sức, đầu óc mơ hồ, suy giảm ham muốn tình dục, rụng tóc, tăng huyết áp, đau nhức tứ chi và rối loạn chu kỳ kinh nguyệt...

Ở Trung Quốc, có tới 31 triệu người đang sống ở những khu vực “Iod cao”. Đây là những khu vực đáng báo động về tình trạng bệnh lý tuyến giáp do thừa Iod. “Tăng cường giám sát tình trạng Iod là điều rất quan trọng để tránh những tác động có hại cho những đối tượng dễ bị tổn thương như phụ nữ đang cho con bú và trẻ sơ sinh”, các nhà nghiên cứu khuyến nghị trong báo cáo.

Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo liều dùng cho phụ nữ đang cho con bú là 250mg Iod mỗi ngày để tránh nguy cơ mắc các bệnh về tuyến giáp.
Tiêu Bắc H+ (Theo nutraingredients)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết