Thủ tướng nói về tiềm năng phát triển dược liệu của Việt Nam

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định điều kiện tự nhiên ở Việt Nam là tiềm năng to lớn để phát triển nhiều loại dược liệu

Hơn 10% dược liệu không đạt chuẩn

Dược liệu Việt: Quan tâm đến “đầu tiên” hay “đầu ra”?

Báo động: Quá nửa dược liệu ở Việt Nam là nhập lậu

Khuyến khích nuôi trồng dược liệu cho ngành y học cổ truyền

Đất nước ta núi rừng bao la, cây dược liệu phát triển ở mọi miền. Phát triển ngành dược liệu không chỉ xóa đói giảm nghèo mà còn có thể mang lại sự giàu có cho một bộ phận người dân" - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về phát triển dược liệu Việt Nam sáng 12/4. Hội nghị do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì với sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành và lãnh đạo 63 tỉnh, thành tại các đầu cầu.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định điều kiện tự nhiên ở Việt Nam là tiềm năng to lớn để phát triển nhiều loại dược liệu, đặc biệt là nhiều loại dược liệu quý. Thủ tướng cũng nhận định Việt Nam có thị trường rộng lớn để tiêu thụ, cả trong nước và xuất khẩu.

“Trên thế giới có đến 80% dân số sử dụng y học cổ truyền thì ở Việt Nam, như Bộ Y tế trình bày, thuốc từ cây dược liệu trong nước phải chiếm ít nhất 30%. Đây là một cơ hội lớn để dược liệu Việt Nam có điều kiện phát triển. Đó là chưa tính đến dược liệu dùng trong ăn uống hằng ngày, bồi bổ sức khỏe”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng đánh giá cao một số địa phương đã quan tâm và có sự thành công trong một số sản phẩm cây dược liệu như nghệ, atisô, quế, sản phẩm từ cây sâm ngọc linh… nhưng đây chỉ mới là bước đầu và cần phát triển hơn nữa.

Còn với Hà Nội, TP.HCM và 3 thành phố trực thuộc Trung ương, tuy không phải là nơi sản xuất nhiều nhưng là những điểm trung tâm bào chế thành phẩm có giá trị của cây dược liệu ở khâu cuối cùng.

Thủ tướng cũng nêu rõ: “Phát triển ngành dược liệu phải gắn với các doanh nghiệp, phát triển doanh nghiệp dược để chế biến tiết kiệm, có hiệu quả, bao bì đẹp, quảng bá mạnh mẽ là cách làm chúng ta cần đặt ra hiện nay. Chúng ta phải có hình thức quảng bá, giới thiệu sản phẩm ra quốc tế”.

Trước thực trạng quy mô phát triển cây dược liệu ở Việt Nam còn nhỏ bé, chưa có hiệu quả cao, còn nhiều lãng phí, một số cây có nguy cơ không tồn tại, Thủ tướng yêu cầu phải thúc đẩy sản xuất quy mô lớn, nông nghiệp công nghệ cao, phải nhìn nhận lại vai trò của dược liệu trong phạm vi quốc gia, ở từng địa phương cũng như các ngành, đặc biệt y tế, để chú trọng tập trung phát triển.

Phát triển dược liệu phải gắn với nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu. Cùng với đó, phải tổ chức lại ngành dược liệu trong tất cả các khâu, đặc biệt là sản xuất, chế biến, sử dụng kết hợp y học hiện đại và y học cổ truyền.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế, Bộ KHCN, Bộ NN&PTNT và các bộ liên quan chú trọng bảo tồn nguồn gene, phát triển dược liệu quý hiếm, hỗ trợ, phát hiện, đăng ký, công nhận sở hữu trí tuệ và thương mại hóa các bài thuốc y học cổ truyền… thu hút đưa nhà máy chế biến vào những vùng sản xuất dược liệu có quy mô lớn.

“Dược liệu làm thuốc chữa bệnh thì phải chặt chẽ trước khi áp dụng, còn thuốc bồi bổ thì phải phổ cấp cho nhân dân. Ngoài ra, ngành y tế phải mở rộng danh mục thuốc bảo hiểm y tế đối với việc sử dụng thuốc dược liệu, y học cổ truyền, khuyến khích người dân khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tính đến năm 2016, nước ta đã ghi nhận có hơn 5.000 loài thực vật được sử dụng làm thuốc, trong đó 200 loài có tiềm năng khai thác và phát triển trồng để đáp ứng nhu cầu sử dụng trong nước và hướng tới xuất khẩu.

Đến tháng 2/2017, có khoảng 200 cơ sở kinh doanh dược liệu trên toàn quốc, khoảng 226 cơ sở sản xuất, chế biến dược liệu, thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, 80% dân số ở các nước đang phát triển sử dụng y học cổ truyền hoặc thuốc từ thảo dược để chăm sóc và bảo vệ sức khỏe. Nhu cầu về dược liệu, các sản phẩm từ dược liệu có xu hướng ngày càng gia tăng.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội