Phương pháp IVM: Cứu tinh trong điều trị hiếm muộn

IVM có thể đem đến những đứa con, đáp ứng mong mỏi của nhiều cặp đôi đang điều trị hiếm muộn

5 lưu ý cho các cặp vợ chồng hiếm muộn

Làm IVF có nên sinh đôi, sinh ba?

Những dấu hiệu cơ thể cho thấy có thể bạn bị vô sinh hiếm muộn

IVM là gì?

IVM (In-vitro Maturation) là một thủ thuật thụ tinh nhân tạo bằng phương pháp trưởng thành trứng trong ống nghiệm. Theo đó, trứng của người phụ nữ sẽ được thu thập, phát triển và trưởng thành trong phòng thí nghiệm. Mặc dù việc điều trị được sử dụng kết hợp với thụ tinh ống nghiệm, tương tự IVF (In Vitro Fertilisation), nhưng quá trình ban đầu là không giống nhau.

Với IVF, một người phụ nữ phải mất từ 8 tới 11 đêm tiêm hormone kích thích buồng trứng trước khi trứng có thể được lấy ra để thụ tinh. Còn IVM, người phụ nữ chỉ phải trải qua một thời gian ngắn hơn, từ 3 – 6 ngày mà các bác sỹ gọi đó là "giai đoạn mồi". Sau đó, khi trứng được lấy ra, nó sẽ được trưởng thành tiếp trong phòng thí nghiệm khoảng 3 ngày, được thụ tinh và sau đó được cấy vào tử cung. Các bác sỹ cũng có thể đông lạnh trứng hoặc phôi và cấy khi bệnh nhân có yêu cầu.

Ai là người có lợi khi sử dụng IVM?

Theo các bác sỹ, một số phụ nữ có thể được hưởng lợi từ IVM. Chẳng hạn, những phụ nữ đang trải qua hóa trị, xạ trị hoặc dự định có phẫu thuật là nhóm đối tượng nên sử dụng IVM. Phương pháp này có thể giúp nhóm phụ nữ dị ứng với tiêm hoặc những cặp vợ chồng đã thất bại khi điều trị hiếm muốn bằng IVF.

IVM giúp nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn có con

Ngoài ra, phụ nữ bị hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) hoặc những người có nguy cơ cao đối với hội chứng kích thích buồng trứng (hội chứng OHSS) cũng có thể hưởng lợi từ kỹ thuật IVM.

Và những hạn chế…

Nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Facts chỉ ra rằng, IVM giúp phụ nữ trẻ thụ thai thành công lên tới 35%. Tuy nhiên, khi so sánh với IVF, mặc dù có những giao thức khác nhau để thụ tinh ống nghiệm và không có bất kỳ thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng giữa IVF và IVM, nhưng các nhà khoa học vẫn thấy rằng IVF có tỷ lệ mang thai cao hơn đáng kể so với IVM.

Thêm nữa, Theo Hiệp hội Y học Sinh sản Hoa Kỳ (ASRM), tỷ lệ thành công của IVM còn khá nhiều sai số và thấp hơn so với dự kiến ​​đối với phụ nữ cùng độ tuổi điều trị hiếm muộn bằng IVF. IVM có thể rẻ hơn IVF lúc đầu bởi vì quá trình tiêm kích thích tố vào cơ thể người phụ nữ ít hơn, tuy nhiên, nếu quá trình trưởng thành trứng trong ống nghiệm không thuận lợi, việc tiêm kích thích tố trực tiếp có thể được yêu cầu bổ sung nên chi phí có thể sẽ tăng lên.

Các nhà khoa học cũng lưu ý rằng, công nghệ này chưa được sử dụng rộng rãi và chưa có nghiên cứu cụ thể nào về kết quả của các dị tật bẩm sinh hoặc chậm phát triển ở trẻ được sinh ra bằng phương pháp này.

M. Hiếu H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn