Thủ thuật giảm mỏi mắt cho trẻ khi dùng máy tính

Học tập và chơi điện tử nhiều trên máy vi tính khiến trẻ em dễ mỏi mắt và mắc các tật về khúc xạ

Trên 45% 
học sinh mắc tật khúc xạ mắt

Mổ cận thị có biến chứng gì không?

Phòng cận thị: Cần cho trẻ ra ngoài trời nhiều hơn!

Điều trị cận thị: Smile hay Lasik?

Hiện nay, nhìn màn hình máy tính trong một khoảng thời gian dài là nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng mỏi mắt ở trẻ. Mỏi mắt tuy không gây hậu quả nghiêm trọng nhưng nó có thể khiến bản thân trẻ cảm thấy khó chịu và mất khả năng tập trung khi học tập và vui chơi.

Một vài điều chỉnh đơn giản trong cách sử dụng máy vi tính có thể giúp cho mắt đỡ bị “căng thẳng” và phòng ngừa tình trạng mỏi mắt thường xuyên xuất hiện. Đầu tiên, cần đảm bảo không gian đặt máy vi tính thân thiện với đôi mắt của trẻ. Nó bao gồm việc điều chỉnh khoảng cách giữa màn hình với mắt. Theo các nhà nghiên cứu, cần có một khoảng cách ít nhất là 51cm từ mắt đến màn hình để nó không phải mất quá nhiều “sức lực” trong việc điều tiết để nhìn rõ hình ảnh.

Ánh sáng xung quanh khu vực làm việc của trẻ phải đủ sáng. Tốt nhất nên sử dụng đèn ánh sáng trắng để thắp sáng thay vì các loại đèn sợi đốt hay các loại ánh sáng có màu sắc khác. Bên cạnh đó, ánh sáng chói cũng là nguyên nhân khiến trẻ nhanh mỏi mắt và gây hại cho thị lực của trẻ.

Để kiểm tra, bạn có thể tắt màn hình máy tính, điều này giúp bạn nhìn thấy ánh sáng phản xạ rõ hơn. Điều chỉnh vị trí chiếu sáng sao cho không còn ánh sáng phản xạ xuất hiện trên màn hình. Ngoài ra, cần lưu ý tránh ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp lên màn hình.

Đừng coi thường việc giữ vệ sinh màn hình sạch sẽ. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, bụi trên màn hình có khả năng giảm độ tương phản, từ đó đóng góp vào vấn đề ánh sáng chói và phản xạ gây hại cho thị lực.

Nên để font chữ to để trẻ dễ đọc. Điều này sẽ giúp mắt không phải điều tiết nhiều để nhìn rõ chữ nên sẽ giúp trẻ lâu bị mỏi mắt hơn.

Dạy trẻ khi có hiện tượng mỏi mắt nên để mắt được nghỉ ngơi bằng cách nhắm mắt lại trong một vài phút để mắt được thư giãn. Sau đó, trẻ có thể đứng dậy làm một vài việc đơn giản khác như đi vệ sinh, uống nước hoặc nói chuyện ngắn với bố mẹ… để làm giảm tình trạng “căng thẳng” ở mắt. Bên cạnh đó, hướng dẫn trẻ chớp mắt liên tục để mắt được bôi trơn do bị khô vì mắt tập trung quá lâu trước màn hình.
M.Hiếu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ