Các bệnh tiềm ẩn đằng sau cơn ho kéo dài một tháng của trẻ

Có rất nhiều căn bệnh ẩn sau cơn ho kéo dài của trẻ, cha mẹ cần lưu ý

Vì sao trẻ hay ho đêm?

Trẻ ho dẫn đến chán ăn? Hãy bổ sung ngay vitamin sau

Trẻ ho lâu ngày: “Thủ phạm” là thuốc xịt mũi hàng ngày

Trẻ bị viêm phế quản nên ăn gì?

Hen suyễn

Theo viện Nhi khoa của Mỹ, đối với trẻ sơ sinh và trẻ đang tập đi, thật khó để chẩn đoán mắc hen suyễn hay không. Một chẩn đoán chuẩn đòi hỏi phải đo chức năng phổi, mà đó lại là một thử thách đối với trẻ còn nhỏ. Bác sỹ cần biết về tất cả các triệu chứng khác như khi bị ho của trẻ như ho sau khi tiếp xúc với động vật hay tiếp xúc với khói thuốc lá. Trong khi thở khò khè thường là dấu hiệu của bệnh hen suyễn thì ho cũng là dấu hiệu của bệnh.

Ngoài việc thở khò khè thì ho cũng là một triệu chứng của bệnh viêm phế quản

Viêm phế quản

Viêm phế quản là một bệnh nhiễm virus hoặc vi khuẩn ở phổi. Nó thường đi kèm với ho vì cơ thể bạn cần làm thế để loại bỏ các chất nhầy trong phổi. Người bị viêm phế quản cấp tính thường ho kéo dài vài tuần, một khi bé đã ho hơn 3 tuần, bạn nên đưa bé đến bác sỹ. Nếu bé của bạn bị nhiễm vi khuẩn, bạn có thể dùng kháng sinh cho bé. Tuy nhiên, nếu là do virus thì thuốc kháng sinh không có tác dụng. Bạn có thể sử dụng một số loại thuốc ho mà không cần đơn để giảm bớt ho cho bé và bạn cũng thể sử dụng máy tạo độ ẩm cho bé vào ban đêm.

Ho kèm triệu chứng lạnh

Nếu bé bị cảm lạnh và ho hơn 2 tuần, hãy đưa bé đến gặp bác sỹ. Hầu hết các triệu chứng cảm lạnh chỉ diễn ra trong vòng 1 tuần, mặc dù ho có thể kéo dài lâu hơn. Tuy nhiên, nếu có thêm các triệu chứng như chảy nước mũi, ho, bơ phờ và sốt, thì bé có thể trong tình trạng nặng hơn, đòi hỏi phải có sự can thiệp của bác sỹ.

Trào ngược acid

Trào ngược acid cũng là một nguyên nhân có thể gây ho kéo dài. Nếu bé ho khi nằm và bị nôn, cần đưa bé đến gặp bác sỹ và có thể cần làm thêm các xét nghiệm để đánh giá như chụp X đường thực quản trên cho bé.

Hít phải vật thể lạ

Đôi khi, trẻ sẽ hít phải một số vật thể lạ và bị ho dai dẳng. Đó là phản ứng của cơ thể để đẩy ra vật thể lạ. Nếu đây là nguyên nhân, bác sỹ sẽ cho tiến hành chụp X-quang để phát hiện vật thể lạ bị mắc kẹt. Ngoài ra, có thể cần phải nội soi phế quản cho bé.

Ngân Giang  H+ (Theo Livestrong)

 

Thông tin thêm cho bạn:
Khi trẻ ho kéo dài bạn có thể sử dụng các thuốc siro ho hoặc các sản phẩm thức năng chức năng có tác dụng giảm ho, cho trẻ để trẻ bớt khó chịu, mệt mỏi.


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp