Thông điệp mới của Ngày ung thư thế giới 2015

Thông điệp của Ngày ung thư thế giới 2015 là "Điều trị ung thư không ngoài tầm với của chúng ta"

UN, WHO cảnh báo: Tỷ lệ bệnh ung thư đạt 50% vào năm 2030

Ung thư vú: Hiểu nguy cơ, phòng ngừa dễ!

Các bác sỹ bật mí bí quyết phòng ngừa ung thư

Phòng ung thư vú: Tự kiểm tra không làm giảm nguy cơ

Thông điệp của Ngày ung thư thế giới năm 2015 là "Điều trị ung thư không ngoài tầm với của chúng ta" (Not beyond us). Chiến dịch năm nay sẽ được triển khai xoay quanh 4 lĩnh vực: Lựa chọn lối sống lành mạnh; Chủ động phát hiện sớm; Điều trị phổ cập cho mọi người; Tối đa hóa chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân ung thư.

Theo báo cáo của Cancer Atlas năm 2013, Ấn Độ, Trung Quốc, Đông Á và Trung Á chiếm gần một nửa số trường hợp ung thư và các ca tử vong của thế giới. Số lượng các ca mắc ung thư mới trên thế giới đã tăng từ hơn 14 triệu (năm 2012) lên đến gần 22 triệu (năm 2013) do việc gia tăng dân số và tỷ lệ già hóa dân số. Các con số chưa hề có biểu hiện ngừng lại trong tương lai.

Chiến dịch Ngày ung thư thế giới 2015 xoay quanh 4 lĩnh vực chính

Ở Việt Nam, những gánh nặng và sự kỳ thị đối với bệnh ung thư rất lớn, với những nhận thức như ung thư đồng nghĩa với án tử hình, ung thư có nghĩa là dừng lại việc hy vọng sống, người nghèo phải từ bỏ hy vọng vì không có tiền để điều trị ung thư...

Theo báo cáo nghiên cứu của dự án "Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam" (Breast cancer network Vietnam), có 10 yếu tố dẫn đến nguy cơ mắc ung thư vú cao, bao gồm:

Giới tính: Phụ nữ có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn nam giới.

Tuổi tác: Càng lớn tuổi, nguy cơ mắc ung thư vú càng cao. Phụ nữ Việt Nam thường mắc ở độ tuổi 40 - 50.

Tiền sử mắc ung thư vú: Nếu đã mắc ung thư vú một bên thì nguy cơ cao là bên còn lại cũng mắc.

Tiền sử gia đình: Những phụ nữ có mẹ, chị hay em gái mắc ung thư vú thường có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn các cá nhân khác.

Dinh dưỡng và rượu: Ăn thức ăn nhiều mỡ, uống nhiều rượu làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư vú. Những phụ nữ uống rượu bia 2 - 5 lần/ngày có nguy cơ mắc ung thư vú cao gấp 1,5 lần so với những phụ nữ không uống rượu bia.

Hãy cùng chung tay đẩy lùi bệnh ung thư

Tiền sử kinh nguyệt, nội tiếtsức khỏe sinh sản: phụ nữ có kinh nguyệt lần đầu trước 12 tuổi và lần cuối sau 55 tuổi. Những phụ nữ không có con hoặc sinh con đầu lòng sau 30 tuổi cũng như những phụ nữ đã sử dụng thuốc nội tiết trên 10 năm hoặc điều trị nội tiết thay thế lúc mãn kinh đều có nguy cơ mắc ung thư vú cao.

Béo phì và ít vận động thể chất: Phụ nữ thừa cân, béo phì đặc biệt là béo phì sau tuổi mãn kinh cũng như phụ nữ ít vận động thể chất sẽ có nguy cơ mắc ung thư vú cao.

Di truyền: Khoảng 15% phụ nữ mắc ung thư vú do đột biến gene di truyền.

Tiền sử xạ trị: Những phụ nữ có tiền sử xạ trị ở vùng ngực có nguy cơ mắc ung thư vú cao.

Ngoài ra, nguyên nhân gây ra ung thư vú còn là tình trạng căng thẳng tinh thần, trầm cảm kéo dài, ăn nhiều thực phẩm lên men hay làm việc trong môi trường hóa chất độc hại.

Linh Nguyễn H+ (tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư