Thời tiết thất thường "đe dọa" người đái tháo đường như thế nào?

Thời tiết thất thường, đêm lạnh ngày nóng, người đái tháo đường coi chừng đột quỵ, tử vong

Thiếu sữa cho con bú vì đái tháo đường thai kỳ

Thực đơn “low-carb” cho bệnh nhân đái tháo đường

Đái tháo đường type 1 và type 2 khác nhau như thế nào?

Tại sao người đái tháo đường nên ăn ớt chuông?

Ths. Bs Nguyễn Huy Cường - Trưởng phòng khám Chuyên khoa Nội tiết, Thái Hà, Hà Nội trả lời:

Chào bạn!

Thời tiết lạnh vào mùa Đông và khoảng thời gian giao mùa cuối Đông đầu Xuân ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe người đái tháo đường:

- Tăng đường huyết: Khi nhiệt độ quá lạnh cơ thể con người sẽ phải có những phản ứng nhằm thích nghi và đáp ứng lại những tác động hay thay đổi của nhiệt độ ngoài trời, điều này gián tiếp làm tăng lượng đường trong máu. Ngoài ra khi trời lạnh chúng ta thường có thói quen ăn nhiều hơn và ít vận động, đây cũng là một trong những yếu tố khiến đường huyết tăng cao.

- Khó nhận biết khi bị hạ đường huyết: Các triệu chứng nhận biết thường gặp của hạ đường huyết như: Vã mồ hôi, run, rối loạn ý thức, mệt nhọc,… thường rất khó nhận biết hoặc dễ nhầm lẫn khi thời tiết quá lạnh dẫn đến người đái tháo đường có thể không biết mình đang bị hạ đường huyết và có thể gặp nguy hiểm.

Chính vì vậy, nếu như gặp phải các triệu chứng trên và bạn phân vân không biết có phải là do hạ đường huyết hay là các phản ứng khác của cơ thể thì tốt nhất bạn hãy xử lý giống như mình đang bị hạ đường huyết. Vì nếu sau đó đường huyết có bị tăng cao thì vẫn dễ điều trị hơn là các biến chứng của hạ đường huyết.

- Dễ làm sai lệch kết quả của máy đo đường huyết: Trời lạnh có thể khiến máy đo đường huyết hoạt động không tốt, dẫn đến sau lệch trong kết quả đo đường huyết của bệnh nhân. Vì vậy, khi sử dụng máy đo đường huyết trong những ngày có nhiệt độ ngoài trời thấp, người bệnh cần chú ý làm ấm máy đo bằng nhiệt độ cơ thể.

- Dễ dẫn đến biến chứng về tim mạch, bàn chân: Trời lạnh hoặc tiết trời thay đổi đột ngột như giai đoạn này làm cho huyết áp tăng lên, lượng máu cung cấp cho bàn chân giảm do đó dễ dẫn đến các biến chứng về tim mạch, mạch vành, biến chứng bàn chân và nguy hiểm hơn là tai biến mạch máu não, đột quỵ, thậm chí có thể bị tử vong.

Những tác động xấu của thời tiết tới sức khỏe người đái tháo đường là nỗi lo của không ít người. Vì vậy, vào mùa Đông hoặc thời gian giao mùa này, bệnh nhân đái tháo đường cần chú ý uống đủ nước ấm, buổi sáng thức dậy cần bỏ chăn từ từ, từ trên ngực xuống, trước khi rời khỏi giường nên thực hiện các động tác xoa bóp cơ thể để làm quen dần với nhiệt độ bên ngoài và việc chuyển từ trạng thái ngủ nghỉ sang trạng thái vận động. Khi đi ra ngoài cần chú ý mặc đủ ấm tránh để nhiễm lạnh.

Đặc biệt, người bệnh cần tránh đi tập thể dục ngoài trời vào buổi sáng sớm hoặc tối muộn, thay vào đó hãy luyện tập nhẹ nhàng ở trong nhà.

Để giúp kiểm soát bệnh đái tháo đường tốt hơn trong những ngày trời lạnh hoặc thời tiết thay đổi đột ngột này, ngoài việc chú ý các lưu ý ở trên, người bệnh cũng nên tham khảo thêm một số loại thực phẩm chức năng được chiết xuất từ các thảo dược thiên nhiên như: Dây thìa canh, khổ qua, linh chi,... có tác dụng giúp kiểm soát đường huyết và ngăn ngừa các biến chứng của đái tháo đường.

Quang Tuấn H+

Thực phẩm chức năng TĐCARE - Ổn định đường huyết, phòng ngừa biến chứng

Được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) TPCN TĐCARE giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu; TPCN TĐCare giúp làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.

XNQC: 1102/2015/XNQC-ATTP
Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Truy cập website tdcare.vn hoặc liên hệ 1900 6436 để biết thêm chi tiết. 

H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết