Trời quá nóng, phát điên là chuyện bình thường!

Thời tiết nắng nóng, ai cũng dễ bị ức chế thần kinh (Ảnh minh hoạ)

5,8% dân số từng trải nghiệm các triệu chứng của bệnh tâm thần

Động kinh không phải là bệnh tâm thần

Nóng tính quá mức cũng là một dạng bệnh tâm thần

Bị tâm thần vì gặp phải những ác mộng kinh hoàng

Số ca bệnh tăng mạnh

Trường hợp của ông Hoàng không phải là cá biệt. Trong những ngày nắng nóng này, Bệnh viện tâm thần Trung ương đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân rối loạn ý thức do nắng nóng, đặc biệt, số lượng tái phát bệnh tâm thần tăng cao. Tỷ lệ tăng từ 5 – 7% so với mức bình thường.

Không chỉ thế, trong đợt nắng nóng này, ở Phòng Điều trị bệnh nhân tâm thần nam và Điều trị nghiện chất, Viện Sức khỏe Tâm thần Quốc gia, Bệnh viện Bạch Mai, số người nhập khoa cũng tăng cao, trên 10%.

Tại Khoa Thần kinh, Bệnh viện 354, số người nhập viện cũng tăng đáng kể, trong đó có cả bệnh nhân mới và bệnh nhân tái phát bệnh.

Công việc nhiều áp lực là một trong những nguyên nhân gây bệnh (Ảnh minh hoạ)

Thực tế cũng ghi nhận nhiều trường hợp người dân ở một số tỉnh khu vực miền Bắc và miền Trung bốc hoả, phát điên và mất kiểm soát ý thức, hành vi hoặc có những hành động “kì quặc” như nói nhảm, mơ hoảng, đánh đuổi người thân, cởi bỏ quần áo, đi lang thang…

Thời tiết là nguyên nhân gây bệnh?

Các chuyên gia về sức khoẻ tâm thần cho biết, chưa có công trình khoa học nào khẳng định thời tiết gây nên bệnh tâm thần. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng quá mức, người bình thường cũng thấy khó chịu, cáu gắt. Vì thế, bệnh nhân có tiền sử bệnh trầm cảm hoặc từng bị tổn thương về thần kinh, từng bị sang chấn tâm lý vì một việc nào đó, nếu phát điên cũng là chuyện bình thường.

Những người có sức khoẻ suy yếu, suy nhược, stress nhưng không được chăm sóc, nghỉ ngơi đầy đủ và đúng cách cũng có khả năng bị bệnh. Đặc biệt, người uống nhiều rượu, bia trong thời gian dài (nghiện rượu) rất dễ phát bệnh tâm thần hoặc hoang tưởng (bị loạn thần).

Người quá nhạy cảm và từng có chấn thương ở não cũng là đối tượng dễ bị bệnh.

Dấu hiệu nhận biết bệnh

Biểu hiện nhẹ: Đau đầu, chán nản, rối loạn giấc ngủ và ăn uống, buồn bực vu vơ, cảm thấy bất an…

Biểu hiện nặng: Không kiểm soát được hành vi, suy giảm nhận thức, hoảng loạn, mê sảng, nói nhảm, hoang tưởng, đập phá đồ đạc, đánh người vô cớ…

Để phòng bệnh, mọi người nên ăn nhiều thực phẩm có tính mát và nghỉ ngơi hợp lý

Cách phòng bệnh

Để phòng bệnh tâm thần do nắng nóng, mọi người (đặc biệt là những người từng bị bệnh) cần ở những nơi mát mẻ, hạn chế ra ngoài trời nắng nóng.

Những người có sức khoẻ yếu hoặc đang bị trầm cảm, mệt mỏi, nên hạn chế mọi áp lực từ công việc, gia đình. Nên bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, được nghỉ ngơi, chăm sóc cẩn thận. Người thân nên tạo không khí thoải mái, vui vẻ, tránh cãi vã hoặc gây chuyện căng thẳng.

Mọi người nên ăn đồ ăn có tính mát, uống nước giải nhiệt, hạn chế tối đa việc sử dụng rượu, bia.

Đồng Thảo H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh