Mưa bất thường: Lào Cai thiệt hại, Quảng Ninh sẵn sàng di dân

Thời điểm 10h sáng 22/4, mưa lớn đỉnh điểm tại TP Hạ Long - Ảnh: Ngọc Trâm

Tử vong do chui vào ống cống tránh lũ quét

Dự báo thời tiết 23/4: Bắc Bộ mưa dông, Nam Bộ nắng nóng

UBND tỉnh yêu cầu các địa phương, sở, ngành liên quan thông tin khuyến cáo người dân về diễn biến thời tiết, đồng thời kiểm tra thực tế các địa điểm có nguy cơ ngập lụt, sạt lở.

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động chỉ đạo kiểm tra các địa điểm xung yếu, kiên quyết dời những hộ dân khỏi vùng nguy hiểm có nguy cơ lũ quét, sạt lở như: Hầm lò, lán trại công trường xây dựng, bờ sông suối… Chỉ đạo vận hành các hồ chứa để đảm bảo an toàn công trình và người dân vùng hạ lưu; Sẵn sàng lực lượng phương tiện cứu hộ, cứu nạn.

Theo ghi nhận của phóng viên, đến chiều 22/4, tại TP Hạ Long vẫn còn mưa nhỏ, một số điểm trên đường Nguyễn Văn Cừ đoạn thuộc phường Hồng Hải vẫn chưa thoát hết nước.

Trước trụ sở UBND phường này, một lượng lớn bùn đất thuộc dự án của Tập đoàn FLC tràn ra đường gây cản trở giao thông.

Ông Nguyễn Xuân Đông (khu 7A, phường Hồng Hải) cho biết so với cùng kỳ hàng năm, trận mưa năm nay lớn bất thường. “Bình thường mưa lớn tầm tháng 7, tháng 8. Năm nay, mới tháng 4 đã mưa lớn thế này khiến chúng tôi rất lo lắng”, ông Đông nói.

Bà Phan Như Quỳnh - Phó Giám đốc Đài khí tượng thủy văn Quảng Ninh, cho biết thường những cơn mưa rào đầu mùa sẽ kéo dài từ 1 - 2 tiếng đồng hồ, trận mưa từ đêm 21/4 thì kéo dài trong hơn một ngày, nhiều thời điểm mưa rất to. Dự kiến trong một vài ngày tới vẫn có mưa nhưng với lượng giảm dần.

Một người dân dọn đất tràn xuống vỉa hè, lòng đường chiều 22/4 - Ảnh: Đức Hiếu
Một số điểm trên đường Nguyễn Văn Cừ (TP Hạ Long) vẫn còn đọng nước, chưa kịp tiêu thoát - Ảnh: Đức Hiếu

Mưa to, mưa đá gây nhiều thiệt hại ở Lào Cai

Mưa to, mưa đá xảy ra ở nhiều nơi tại tỉnh Lào Cai đêm 21 ngày 22/4 đã gây một số thiệt hại về nông nghiệp và tài sản người dân.

Theo ông Lưu Minh Hải - Giám đốc Đài khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai, nguyên nhân gây mưa to, mưa dông, mưa đá trong các ngày 21 và 22/4 ở một số nơi tại miền Bắc là do ảnh hưởng của vùng hội tụ gió trên cao.

Tại Lào Cai sáng 22/4 đã xuất hiện mưa đá cỡ nhỏ nhiều nơi như Mường Khương, xã Bảo Hà (huyện Bảo Yên), thị trấn Sa Pa, mưa đá có kích thước lớn nhất xuất hiện tại đèo Ô Quý Hồ, người dân ghi nhận có những viên bằng quả trứng gà.

Tại Sa Pa mưa có cường độ 92mm, xã Bảo Hà (huyện Bảo Yên) mưa 102mm… Mưa lớn làm ngập, tắc một số tuyến đường ở nhiều địa bàn. Đến trưa chiều 22/4 mưa ngớt, trời hửng nắng, những nơi ngập nước đã rút.

Theo ghi nhận của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Lào Cai, mưa lớn kèm theo sét vào rạng sáng 22/4 tại thôn Mào Sao Phìn, xã Sín Chéng, huyện Si Ma Cai đã khiến 3 con trâu của một hộ dân bị chết do sét đánh.

Sét đánh thủng mái một nhà dân, làm hư hỏng hệ thống thiết bị điện của hai nhà dân. Tổng thiệt hại ước tính ban đầu khoảng 120 triệu đồng.

Thống kê ban đầu, mưa lớn sáng 22/4 đã làm 65 ha ngô bị gãy, 25 ha ngô bị ngập. Nhiều tuyến đường liên xã bị sạt lở. Tính từ 19 đến 22/4, giông lốc xảy ra ở Lào Cai đã làm tốc mái 36 nhà dân.

Theo Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Lai Châu, từ đêm 18 đến ngày 20/4 đã xảy ra lốc kèm theo sét trên địa bàn các huyện Mường Tè, Tam Đường làm 1.252 nhà dân bị tốc mái, hư hỏng; 27 phòng học (18 trường) bị tốc mái, hư hỏng.

Về nông nghiệp có 50 ha rau màu bị thiệt hại, 42 ha chuối gãy đổ, 8 con gia súc bị chết.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội