Thói quen khiến bạn có nguy cơ thiếu hụt vitamin B12

Thiếu hụt vitamin B12 có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe

Thực phẩm nào giàu vitamin B12 tốt cho người ăn chay?

Tê tay chân - Coi chừng thiếu vitamin B12

Trẻ thiếu vitamin B12 có thể bị chậm phát triển trí não

Bà bầu thiếu vitamin B12, con dễ mắc đái tháo đường sau này

Là một trong những loại vitamin B quan trọng nhất, vitamin B12 đóng vai trò quan trọng trong hệ thống thần kinh và khả năng sản xuất hồng cầu. Nó cũng giúp hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường chức năng não, ngăn ngừa thiếu máu, tăng cường mức năng lượng và cải thiện tâm trạng. 

Theo ước tính, một người lớn trung bình cần khoảng 2,4mcg vitamin B12/ngày. Tuy nhiên, cơ thể chúng ta không thể tự tổng hợp được loại vitamin này mà bạn phải ăn các loại thực phẩm giàu vitamin B12.

Dưới đây là 3 thói quen có thể khiến bạn có nguy cơ thiếu hụt vitamin B12:

Chế độ ăn chay

Những người thường xuyên ăn chay thường có nguy cơ cao thiếu hụt nhiều loại vitamin. Nguyên nhân là vì một số loại vitamin và chất dinh dưỡng không có trong trái cây và rau củ. Đó cũng là lý do khiến nhiều người ăn chay bị thiếu hụt vitamin B12. Loại vitamin này chỉ có trong các loại thực phẩm như: Trứng, thịt, gia cầm và các sản phẩm từ sữa. 

Uống nhiều rượu

Nếu thỉnh thoảng vào cuối tuần, bạn uống một chút rượu thì sẽ không ảnh hưởng đến mức vitamin B12 trong cơ thể. Tuy nhiên nếu uống rượu thường xuyên sẽ có thể khiến bạn có nguy cơ cao bị thiếu hụt loại vitamin này. Tình trạng nghiện rượu gây tổn thương lớp lót dạ dày, làm hạn chế khả năng hấp thu vitamin B12 và từ đó dẫn đến nguy cơ thiếu hụt loại vitamin này.

Ăn đồ ăn vặt

Thường xuyên ăn đồ ăn vặt không chỉ khiến cơ thể mất đi các chất dinh dưỡng thiết yếu, mà còn làm tăng nguy cơ thiếu hụt vitamin B12. Các loại đồ ăn vặt có thể kích thích sự phát triển của các loại vi khuẩn có hại trong đường ruột. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây thiếu hụt vitamin B12.

Trần Lưu H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng