6 nhu cầu dinh dưỡng cần thay đổi trong thời kỳ mãn kinh

Phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh cần quan tâm hơn tới chế độ dinh dưỡng

Phụ nữ mãn kinh chớ bỏ qua những thực phẩm này!

Những cách tự nhiên giúp bạn đối phó với thời kỳ mãn kinh

Đừng chủ quan với co thắt dạ dày trong thời kỳ mãn kinh

Tăng cân trong thời kỳ mãn kinh đe dọa sức khỏe như thế nào?

Giảm lượng calorie

Khi có tuổi, khối lượng cơ giảm đi theo thời gian và sự trao đổi chất của bạn cũng chậm lại. Trên thực tế, sự trao đổi chất của bạn bắt đầu chậm lại khi cơ thể bước vào độ tuổi 40. Điều này có nghĩa là bạn không cần nhiều calo như khi còn trẻ.  

Nên cắt giảm lượng calo khi đã bước vào thời kỳ mãn kinh

Nếu không giảm lượng calo hàng ngày, bạn rất có thể sẽ bị tăng cân. Tuy nhiên, nếu chăm chỉ tập thể dục, bạn có thể tăng lượng tiêu thụ calo hàng ngày và tránh được sự tăng cân trong thời kỳ mãn kinh.

Bổ sung nhiều calci

Calci là khoáng chất cần thiết cho hệ xương và răng chắc khỏe, cùng với sự phát triển bình thường của hệ cơ bắp và hệ thần kinh. Sự thiếu hụt calci có thể dẫn đến bệnh loãng xương, đặc biệt là ở người già.

Vì nguy cơ loãng xương tăng lên sau thời kỳ mãn kinh, bạn sẽ cần bổ sung nhiều calci hơn trong chế độ ăn hàng ngày. Những phụ nữ trẻ cần khoảng 1.000mg calci mỗi ngày, nhưng phụ nữ trên 50 tuổi cần bổ sung tới 1.200mg.

Calci có nhiều trong sữa, các sản phẩm từ sữa

Bổ sung nhiều vitamin D

Vitamin D rất cần thiết để cơ thể để hấp thụ và sử dụng calci. Những phụ nữ trẻ thường cần khoảng 200 IU (đơn vị quốc tế) vitamin D mỗi ngày. Tuy nhiên với những phụ nữ trên 50 tuổi, lượng vitamin D cần cung cấp là 400 IU.

Cơ thể có thể tổng hợp vitamin D khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Ngoài ra, vitamin D cũng có thể được bổ sung từ sữa, ngũ cốc, cá hồi, lòng đỏ trứng và nấm rơm.

Những thực phẩm giàu vitamin D

Giảm lượng sắt

Cơ thể cần sắt để xây dựng các tế bào hồng cầu mang oxy đến các bộ phận trong cơ thể. Các cơ bắp của bạn cũng cần sắt. Thiếu sắt sẽ làm cơ thể yếu và mệt mỏi do thiếu máu.

Hầu hết những người phụ nữ trẻ tuổi cần khoảng 18mg sắt mỗi ngày. Tuy nhiên khi bước vào thời kỳ mãn kinh, chu kỳ kinh nguyệt của cơ thể dừng lại khiến bạn chỉ cần khoảng 8mg sắt mỗi ngày mà thôi.

Bạn có thể bổ sung đủ sắt qua các loại thực phẩm như thịt đỏ, sò, các loại đậu, các loại hạt và rau lá xanh.

Giảm lượng chất xơ

Chất xơ cần thiết cho một hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Một chế độ ăn giàu chất xơ sẽ giúp bạn kiểm soát mức cholesterol trong máu. Những người phụ nữ trẻ cần khoảng 25gr chất xơ mỗi ngày, nhưng khi bước vào thời kỳ mãn kinh, bạn chỉ cần khoảng 21gr chất xơ hàng ngày.

Những thực phẩm giàu chất xơ bao gồm các loại đậu, các loại trái cây, rau, ngũ cốc, bột yến mạch, gạo nâu, bỏng ngô và các loại hạt.

Bổ sung nhiều vitamin B6

Vitamin B6 cần thiết cho quá trình chuyển hóa protein và glucose. Cung cấp đủ lượng vitamin B6 cần thiết giúp cho hệ miễn dịch khỏe mạnh vì nó giúp duy trì sức khỏe của tuyến ức, lá lách và các hạch bạch huyết. Vitamin B6 cũng cần thiết cho hệ thần kinh hoạt động bình thường.

Những người phụ nữ trẻ cần khoảng 1,3mg vitamin B6 mỗi ngày, trong khi phụ nữ trên 50 tuổi cần khoảng 1,5mg.

Vitamin B6 được tìm thấy trong cá, thịt, hoa quả, các loại đậu, và nhiều loại rau.

Vi Bùi H+ (Theo Verywell)

Đừng quên thực phẩm chức năng bổ sung nội tiết tố

Phụ nữ mãn kinh bị suy giảm hormone nội tiết tố do buồng trứng đã ngừng hoạt động, nên rất cần được bổ sung thêm hormone từ bên ngoài, đặc biệt là từ các sản phẩm thực phẩm chức năng tự nhiên.
Nội tiết tố trong cơ thể cân bằng sẽ giúp giảm các triệu chứng khó chịu mà thời kỳ mãn kinh gây ra.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già