Mẹ thông thái biết lựa chọn thời điểm ăn dặm đúng cho con

Mẹ cần lựa chọn thực phẩm ăn dặm phù hợp cho bé

Mẹ thiếu sữa, có nên cho bé ăn dặm sớm?

Quả bơ: "Siêu thực phẩm" mùa hè cho bé ăn dặm

Tác hại của việc cho trẻ ăn dặm quá sớm hoặc quá muộn

Đậu phụ, không thể thiếu cho bé ăn dặm

Cha mẹ nên cho bé ăn dặm vào thời điểm nào?

Trong giai đoạn từ 0 đến 6 tháng tuổi sữa mẹ là nguồn thức ăn tốt nhất cho bé mà không một loại thực phẩm nào có thể thay thế. Sữa mẹ không chỉ cung cấp đầy đủ các thành phần dinh dưỡng cần thiết cho bé mà còn giúp bé dễ tiêu hóa, dễ hấp thụ, bé cũng ít bị dị ứng khi bú sữa mẹ. Sữa mẹ cũng giúp tăng khả năng miễn dịch cho bé. Tuy nhiên vào khoảng tháng thứ 6, cân nặng của bé thường tăng gấp đôi so với lúc mới sinh trong khi sữa mẹ không tăng thêm và nguồn sữa mẹ chỉ đáp ứng được 70% nhu cầu phát triển của bé bởi vì vậy mà các chuyên gia khuyến cáo cha mẹ nên bắt đầu cho bé ăn dặm từ tháng thứ 6.

Cha mẹ không nên cho trẻ ăn bổ sung sớm vì hầu hết bé dưới 6 tháng tuổi hệ tiêu hóa chưa phát triển đầy đủ. Cơ thể bé sẽ gặp rắc rối khi hấp thu một số chất. Ngoài ra một số thức ăn giàu đạm như trứng, thịt, thậm chí sữa bò... nếu cho bé ăn quá sớm sẽ hại thận. Một lý do nữa mà mẹ không nên cho bé ăn dặm quá sớm đó là cổ họng bé vẫn chưa phát triển đủ để nuốt thức ăn nên dễ làm cho các bé bị nghẹn. Việc bắt đầu cho bé ăn quá sớm (trước 4 tháng) cũng sẽ gây ra một số vấn đề về sức khỏe cho bé sau này như bé bị béo phì, bé mắc bệnh về hô hấp, dị ứng thức ăn.

Cha mẹ không nên cho trẻ ăn dặm quá sớm

Nếu mẹ cho bé ăn bổ sung quá muộn, bé sẽ có nguy cơ thiếu dinh dưỡng và còn làm giảm hệ miễn dịch cũng như kỹ năng nhai thức ăn của bé... Bé ăn dặm muộn thường bị chậm lớn, thiếu cân, chiều cao thấp hơn bạn bè cùng trang lứa và dễ mắc bệnh do thiếu vi chất dinh dưỡng như còi xương, thiếu máu.

Nên bắt đầu cho bé ăn dặm thế nào?

Thực phẩm để bé tập ăn dặm rất đơn giản, dễ làm. Đầu tiên, mẹ cần chọn một trong các loại thức ăn dưới đây cho bé nếm thử từng chút một. Nếu bé chịu ăn thì mẹ có thể tăng dần lên 1 - 3 thìa nhỏ. Nên tập cho bé ăn lúc đói, sau đó vẫn cho bé bú bình thường đến khi đủ no. Nên tập cho bé ăn từ ít đến nhiều, từ loãng đến đặc hơn để bé dần dần thích nghi. 

Nên cho bé ăn từ loãng đến đặc dần

Các thức ăn đầu tiên mẹ có thể cho bé ăn là:

- Chuối, đu đủ, xoài chín mềm nạo bằng thìa

- Một miếng khoai lang hoặc khoai tây nhỏ nấu chín mềm, tán nhuyễn trộn với sữa mẹ hoặc loại sữa bột công thức mà trẻ đang bú

- Một vài thìa bột ăn liền của trẻ pha loãng với nước ấm hoặc sữa 

- Một thìa nước cơm hòa với sữa.

Cho bé ăn dặm thế nào là đủ dinh dưỡng?

Thực phẩm được phân thành 4 nhóm dinh dưỡng chính: Chất bột đường (gạo, bún, mì, phở...), chất đạm (thịt, cá, tôm, cua, sữa...), chất béo (dầu ăn, mỡ động vật, bơ), vitamin và khoáng chất (rau, củ, quả). Khẩu phần ăn khi bé ăn dặm phải có đầy đủ cả 4 nhóm thực phẩm trên thì mới đủ chất (trừ giai đoạn đầu trẻ mới tập ăn dặm chỉ ăn với một vài loại thực phẩm).

Bé phải được ăn cả phần cái (phần xác) của thực phẩm thì mới được cung cấp đủ dưỡng chất. Vì vậy, các thực phẩm cần được xắt nhỏ, băm nhuyễn và nấu chín.

Một số nguyên tắc cần lưu ý khi cho bé ăn dặm mẹ cần biết:

Nguyên tắc bốn ngày đợi: Khi bạn cho bé làm quen với bất kỳ một loại thực phẩm mới, bạn nên chờ 4 ngày sau mới thử cho bé ăn món tiếp theo. Nguyên tắc này sẽ giúp mẹ thấy được phản ứng chính xác của bé đối với đồ ăn mới. Nó giúp mẹ xác định được nguyên nhân gây dị ứng và phòng tránh cho bé kịp thời.

Không cho bé ăn đồng thời 2 loại thực phẩm mới: Khi bé mới tập ăn dặm hệ tiêu hóa của bé còn yếu chưa thích ứng được với các loại thức ăn vì vậy mẹ nên từ từ cho bé tập làm quen với từng loại thực phẩm.

Không cho trẻ ăn hỗn hợp các loại thức ăn cùng một lúc, trong cùng một ngày: Việc mẹ cho bé ăn nhiều loại thức ăn sẽ khiến cho hệ tiêu hóa của bé làm việc không kịp dẫn tới tình trạng bé bị đầy bụng, khó tiêu.

Lời khuyên hữu ích cho mẹ:

Nên nấu bữa nào ăn bữa đó, thay đổi món thường xuyên cho bé. Giữa các bữa ăn nên cho bé uống thêm từ 50 - 100ml nước trái cây hoặc trái cây tán nhuyễn để cung cấp thêm các dưỡng chất cần thiết cho bé.

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ