Mang bầu được 15 tuần có nên bổ sung calci?

Bà bầu không nên uống sắt và calci cùng một lúc

Bà bầu sắp sinh nên nằm ngủ thế nào?

Giải mã lời đồn trong thế giới bà bầu

Những lời nói vô tình khiến bà bầu phát điên

Bà bầu buồn nôn kéo dài phải đi khám ngay

Bác sỹ cao cấp Nguyễn Thị Tân Sinh - Phó khoa Sản, Bệnh viện Vinmec, cho biết:

Chào bạn!

Khi có thai, nhu cầu calci cao hơn bình thường nhiều, đặc biệt đối với thai phụ có thai từ tháng thứ 3 trở lên, vì lúc này thai đã lớn nên rất cần calci để phát triển bộ xương, vì vậy thai nhi sẽ lấy calci từ máu của người mẹ để phục vụ cho sự phát triển của thai. Khi có thai, mỗi ngày thai phụ cần cung cấp khoảng 1.200 mg calci. 

Cách tốt nhất là bổ sung calci bằng thực phẩm. Sữa là nguồn cung cấp calci tốt nhất, hàm lượng tương đối nhiều, tỷ lệ hấp thu cao. Các thức ăn có nguồn gốc từ hải sản như tôm, cua, sò… có hàm lượng calci tương đối nhiều, tỷ lệ hấp thu cao. Tuy vậy, không phải ăn vào bao nhiêu calci thì cơ thể hấp thu được hết. Vì vậy, việc ăn uống đầy đủ với thức ăn đa dạng, nhiều rau củ, quả, không kiêng khem vô lý là điều cần thiết cho bà bầu.

Ngoài ra, thai phụ nên tắm nắng để thúc đẩy sự tổng hợp vitamin D và nâng cao tỷ lệ hấp thu calci. Giai đoạn này bạn có thể dùng thêm các sản phẩm bổ sung calci, nên uống vào buổi sáng và không uống chung vào thời điểm với thuốc sắt. Đặc biệt, bà mẹ sau sinh nên được bổ sung calci đầy đủ vì không chỉ giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng mà còn cải thiện chất lượng sữa. Nếu bản thân người mẹ bị thiếu hụt calci thì chất lượng sữa không tốt và như vậy trẻ cũng sẽ bị thiếu calci và dễ mắc các bệnh về xương.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị