Đừng chủ quan khi trẻ bị lồi rốn

Nếu thoát vị rốn to dần lên thì trẻ cần được làm phẫu thuật

Bé bị thoát vị rốn có nhất thiết phải phẫu thuật không?

Các dị tật bẩm sinh thường gặp ở trẻ

Vệ sinh rốn cho trẻ sơ sinh như thế nào?

Chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh: Dễ mà khó

Thoát vị rốn là gì?

Thoát vị xảy ra khi tổ chức hay một phần nội tạng lồi ra khỏi vị trí bình thường của nó trong cơ thể. Thoát vị rốn xảy ra khi nội tạng trong ổ bụng chui ra ngoài, tạo thành một khối lồi tại vùng rốn. Khối thoát vị có thể chứa dịch, một phần nội tạng ví dụ như ruột, hoặc các tổ chức khác từ ổ bụng. Thoát vị rốn xảy ra thường xuyên nhất ở các bé sinh non hoặc nhẹ cân. Vì vậy, trong suốt thai kỳ, mẹ cần phải ăn uống, nghỉ ngơi và dưỡng thai tốt nhất để trẻ chào đời khỏe mạnh.

Thoát vị rốn là dị tật khá phổ biến ở trẻ sơ sinh

Nguyên nhân trẻ sơ sinh bị thoát vị rốn

Thoát vị rốn là một dị tật khá phổ biến ở trẻ nhỏ. Trẻ được sinh ra với dây rốn gắn ở bụng. Dây này đưa chất dinh dưỡng tới nuôi bé trong suốt thời gian trong bụng mẹ. Dây rốn được cắt sau khi bé chào đời. Trong vòng 1 - 2 tuần sau khi sinh, cuống rốn teo dần và rụng đi, vết thương tự lành và tạo nên rốn của trẻ. Lỗ ở thành bụng nơi dây rốn đi qua sẽ tự đóng lại khi bé lớn lên. Thoát vị rốn xảy ra khi các cơ bụng đóng không kín.

Khi trẻ bị thoát vị rốn sẽ có những biểu hiện sau:

- Một khối tròn trồi lên ngay tại vị trí lỗ rốn, chứa ruột hay màng nối bên trong. Da và mô dưới da trên khối này còn nguyên vẹn.

- Phần rốn lồi này thường mềm, không đau, khi nằm nghiêng hoặc ấn vào sẽ xẹp xuống.

- Lỗ thoát vị sẽ nhìn rõ hơn khi trẻ ho, khóc, sau đó nó sẽ trở lại như cũ nếu như bạn ấn vào nó hay khi trẻ nghỉ ngơi, thư giãn.

Lỗ thoát vị sẽ nhìn rõ hơn khi trẻ ho, khóc

Thoát vị rốn ở trẻ nguy hiểm thế nào?

Thoát vị rốn rất dễ nhận thấy, tuy nhiên nhiều mẹ vẫn bỏ qua và không cho trẻ thăm khám kịp thời có thể dẫn tới biến chứng nguy hiểm như hoại tử đoạn ruột nằm trong thoát vị rốn. Do đoạn ruột bị kẹt trong khối thoát vị rốn lâu quá, máu sẽ truyền đến ít hơn, gây đau vùng rốn và tổn thương ruột. Để lâu sẽ dẫn tới hoại tử ruộtNgoài ra, thoát vị rốn có thể dẫn tới nhiễm trùng ổ bụng và đe dọa tính mạng trẻ. 

Khi nào cha mẹ nên đưa trẻ tới gặp bác sỹ?

Hãy đưa bé đi khám bác sỹ ngay nếu đột nhiên xuất hiện các triệu chứng sau:

- Bé không bú và khóc nhiều

- Vùng da trên khối thoát vị trở nên sưng nề và đỏ.

- Sốt, nôn

- Khó đi ngoài hoặc hoàn toàn không đi ngoài

- Có máu trong phân

Trẻ có thể bị hoại tử ruột nếu bị thoát vị rốn nặng

Điều trị thoát vị rốn như thế nào?

Nếu thấy con bị lồi rốn thì cha mẹ nên đưa đi khám để xác định mức độ bệnh.

- Với những trường hợp được bác sỹ  chẩn đoán là thoát vị nhẹ (lỗ thoát vị có đường kính dưới 2cm, trẻ vẫn ăn ngủ bình thường, không đau đớn, không quấy khóc) thì không cần quá lo lắng, lỗ thoát vị có thể tự liền lại khi bé được 12 - 24 tháng. 

- Để đẩy nhanh quá trình liền lại của lỗ thoát vị, hàng ngày nên làm các động tác massage nhẹ nhàng và đặt bé nằm sấp. Ngoài ra, cần phải giữ rốn bé luôn khô ráo, sạch sẽ (sau khi tắm, nhỏ vài giọt nước muối sinh lý để sát trùng, rồi thấm khô).

Khi được 2 - 4 tuổi, nếu trẻ không tự hết thoát vị rốn và thoát vị rốn to dần lên thì sẽ được bác sỹ chỉ định phẫu thuật. 

Thoát vị rốn là gì?

Thoát vị xảy ra khi tổ chức hay một phần nội tạng lồi ra khỏi vị trí bình thường của nó trong cơ thể. Thoát vị rốn xảy ra khi nội tạng trong ổ bụng chui ra ngoài, tạo thành một khối lồi tại vùng rốn. Khối thoát vị có thể chứa dịch, một phần nội tạng ví dụ như ruột, hoặc các tổ chức khác từ ổ bụng. Thoát vị rốn xảy ra thường xuyên nhất ở các bé sinh non hoặc nhẹ cân. Dị tật này xảy ra nhiều hơn ở các bé gái. 

 

Nguyên nhân trẻ sơ sinh bị thoát vị rốn

 

Thoát vị rốn là một dị tật khá phổ biến ở trẻ nhỏ. Trẻ được sinh ra với dây rốn gắn ở bụng. Dây này đưa chất dinh dưỡng tới nuôi bé trong suốt thời gian trong bụng mẹ. Dây rốn được cắt sau khi bé chào đời. Trong vòng 1-2 tuần sau khi sinh, cuống rốn teo dần và rụng đi, vết thương tự lành và tạo nên rốn của trẻ.

 

Lỗ ở thành bụng nơi dây rốn đi qua sẽ tự đóng lại khi bé lớn lên. Thoát vị rốn xảy ra khi các cơ bụng đóng không kín.

Biểu hiện

 

- Một khối tròn trồi lên ngay tại vị trí lỗ rốn, chứa ruột hay màng nối bên trong. Da và mô dưới da trên khối này còn nguyên vẹn.

 

- Phần rốn lồi này thường mềm, không đau, khi nằm nghiêng hoặc ấn vào sẽ xẹp xuống.

 

- Lỗ thoát vị càng trở nên tệ hơn khi trẻ căng ra hay ho, khóc, sau đó nó sẽ trở lại như cũ nếu như bạn ấn vào nó hay khi trẻ nghỉ ngơi, thư giãn.

 

Thoát vị rốn ở trẻ nguy hiểm thế nào?

Thoát vị rốn ở trẻ nhỏ hiếm khi gây biến chứng. Tuy nhiên đôi khi một đoạn quai ruột có thể bị kẹt trong khối thoát vị và không thể đẩy ngược trở lại ổ bụng. Máu tới đoạn ruột đó ít đi, gây đau ở vùng rốn và tổn thương mô ruột. Trầm trọng hơn, đoạn ruột có thể bị nghẹt, hoàn toàn không nhận được máu, dẫn tới hoại tử. Nhiễm trùng có thể lan tỏa trong ổ bụng, đe dọa tính mạng.

Khi nào cha mẹ nên đưa trẻ tới gặp bác sỹ?

Hãy đưa bé đi khám bác sĩ ngay nếu đột nhiên xuất hiện

các triệu chứng sau:

o   Khóc ngằn ngặt, hoặc tỏ ra đau đớn

o   Bụng có vẻ to hơn, tròn hơn, “đầy” hơn bình thường

o   Vùng da trên khối thoát vị trở nên sưng nề và đỏ.

o   Sốt

o   Nôn

o   Khó đi ngoài hoặc hoàn toàn không đi ngoài

o   Có máu trong phân

 

 

Điều trị

 

Các chuyên gia khuyên phụ huynh nếu thấy con bị lồi rốn thì nên đưa đi khám để xác định mức độ bệnh.

 

- Với những trường hợp được bác sĩ chẩn đoán là thoát vị nhẹ (lỗ thoát vị có đường kính dưới 2cm, trẻ vẫn ăn ngủ bình thường, không đau đớn, không quấy khóc) thì không cần quá lo lắng, lỗ thoát vị có thể tự liền lại khi bé được 12-24 tháng. 

 

Để đẩy nhanh quá trình liền lại của lỗ thoát vị, hàng ngày nên làm các động tác mát xa nhẹ nhàng và đặt bé nằm sấp. Ngoài ra, cần phải giữ rốn bé luôn khô ráo, sạch sẽ (sau khi tắm, nhỏ vài giọt nước muối sinh lý để sát trùng, rồi thấm khô).

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ