Thoái hóa điểm vàng ở người trẻ chữa như thế nào?

Thoái hóa điểm vàng nếu không được điều trị có thể gây mất thị lực

Kẽm - Trợ thủ đắc lực của đôi mắt

Làm sao để bệnh thoái hóa điểm vàng không phát triển?

Mờ mắt do tăng huyết áp có điều trị được không?

Làm thế nào để phòng ngừa thoái hóa điểm vàng?

BS Bùi Minh Ngọc – Nguyên Trưởng khoa Đáy mắt, Bệnh viện Mắt Trung ương, cho biết:

Chào bạn!

Thoái hóa điểm vàng là căn bệnh thường gặp ở người già. Với người trẻ tuổi, thoái hóa điểm vàng là bệnh di truyền gene trội. Đây là bệnh bẩm sinh (còn được gọi là thoái hóa điểm vàng bẩm sinh) nhưng thường khởi phát ở lứa tuổi thanh niên với những triệu chứng nhẹ như nhìn biến dạng, giảm thị lực nhẹ. Khi bị thoái hóa điểm vàng, người bệnh có biểu hiện:

- Giảm thị lực trung tâm.

- Hình ảnh nhìn thấy bị méo mó. 

- Nếu hai mắt cùng bị bệnh, bệnh nhân sẽ cảm thấy khó khăn khi đọc sách hoặc khi làm việc trong khoảng cách gần, tăng nhạy cảm với ánh sáng, chớp sáng.

Bạn đã đi khám và được kết luận là bị thoái hóa điểm vàng, theo tôi bạn nên đến bệnh viện có chuyên khoa mắt để tái khám, bác sỹ sẽ làm các xét nghiệm để chẩn đoán chính xác bệnh cho bạn, từ đó sẽ có hướng điều trị cụ thể. Thoái hóa điểm vàng nếu không điều trị sẽ ảnh hưởng xấu tới thị lực. Trong quá trình điều trị bạn nên tuân thủ hướng dẫn điều trị của bác sỹ.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, 42% bệnh nhân bị thoái hóa điểm vàng một mắt sẽ có nguy cơ bị thoái hóa mắt thứ 2. Khi mắc thoái hóa điểm vàng thì mọi phương pháp điều trị đều cho kết quả hạn chế. Tuy nhiên, thoái hóa điểm vàng thường tiến triển chậm qua một thời gian dài nên bạn có thể ngăn ngừa sự tiến triển của bệnh bằng chế độ dinh dưỡng cho mắt với một số vitamin và nguyên tố vi lượng chống oxy hóa và chăm sóc mắt thích hợp.

Với những người có nguy cơ bị thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể thì ngay từ khi còn trẻ cần chú ý bổ sung cho mình những dưỡng chất cần thiết cho mắt như kẽm, vitamin B2. Người thị lực kém cũng nên sử dụng những sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược thiên nhiên như Hoàng đằng kết hợp với các hoạt chất của y học hiện đại như Quercetin, Alpha Lipoic Acid là nhóm chống oxy hóa mạnh mẽ. Các chất chống oxy hóa trong các sản phẩm thực phẩm chức năng có thể được thẩm thấu qua các mô thần kinh vào trong mắt, có vai trò dọn dẹp các gốc tự do ngăn ngừa quá trình oxy hóa mắt, do đó sẽ bảo vệ mắt luôn sáng khỏe tự nhiên.

Chúc bạn sức khỏe!

Thùy Trang H+ 


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị