Thoái hóa đốt sống, thoát vị đĩa đệm nên điều trị thế nào?

Phẫu thuật là phương pháp lựa chọn tốt nhất trong trường hợp điều trị thoát vị đĩa đệm nặng

Những loại vitamin tốt cho người bị thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm L3, L4 có dùng được Cốt Thoái Vương?

5 cách tự nhiên giúp bạn vui sống với đau lưng

Sau phẫu thuật thoát vị đĩa đệm bao lâu thì quan hệ vợ chồng được?

Trả lời:
Chào bạn!
Thoát vị đĩa đệm cột sống mức độ nhẹ hầu hết được điều trị bằng phương pháp bảo tồn (dùng thuốc, nghỉ ngơi, tập vật lý trị liệu…) thì bệnh nhân sẽ dần bình phục. Chỉ với những trường hợp bệnh nặng, điều trị bảo tồn thất bại thì mới cần xem xét khả năng điều trị bằng phẫu thuật. Phẫu thuật là phương pháp lựa chọn tốt nhất trong trường hợp điều trị thoát vị đĩa đệm nặng. 
Tuy nhiên, việc chỉ định mổ thoát vị đĩa đệm hay không còn tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố như sức khỏe của bệnh nhân, tình trạng bệnh, có mắc một số bệnh đi kèm như: tim mạch, đái tháo đường… hay không? Trong trường hợp thoái hóa cột sống quá nặng thì cũng không thể sử dụng phương pháp phẫu thuật được. Vì nếu không dựa trên các yếu tố trên trước khi phẫu thuật thì bệnh nhân dễ bị biến chứng ngay trên bàn mổ, có thể nguy hiểm đến tính mạng.
Hiện nay, loại thoát vị đĩa đệm mà chỉ định mổ đem lại kết quả cao nhất là thoát vị lồi rất lớn chèn ép trực tiếp rễ thần kinh, hoặc vỡ vào lỗ thần kinh, đôi khi khối thoát vị chui vào trong ống sống chèn ép chùm đuôi ngựa ảnh hưởng nhiều đến cảm giác và vận động. Đối với những trường hợp này, khả năng hồi phục chức năng của thần kinh và cột sống đến 80 – 90%. Chỉ định mổ bao giờ cũng phải dựa vào hai tiêu chuẩn chính là triệu chứng lâm sàng và kết quả chụp cộng hưởng từ (MRI) cột sống ngực và thắt lưng.
Trường hợp của mẹ bạn là thoát vị đĩa đệm L5-S1 7mm, chèn ép rễ thần kinh, đĩa đệm mất nước, gai đôi cột sống L3-L5… ngoài ra còn xuất hiện các triệu chứng lâm sàng như đau tê vùng liên quan vì vậy có thể chỉ định phẫu thuật là phù hợp. Có lẽ bác sỹ cũng đã dựa vào các tiêu chí ở trên và tình hình sức khỏe của mẹ bạn hiện tại để cân nhắc mổ hay không rồi. Bạn hãy hỏi bác sỹ khám và chỉ định điều trị để biết rõ hơn về ca phẫu thuật trước khi quyết định cho mẹ phẫu thuật. 
Ngoài ra, để hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống, gai cột sống, mẹ bạn có thể kết hợp sử dụng sản phẩm thiên nhiên Cốt Thoái Vương hàng ngày. Sản phẩm này chứa các dược liệu như: dầu vẹm xanh, thiên niên kiện, nhũ hương… tác dụng giúp xương chắc khỏe, giảm đau xương khớp, hỗ trợ điều trị thoái hóa đốt sống, thoát vị đĩa đệm, gai cột sống hiệu quả, rất thích hợp với người cao tuổi như mẹ bạn. Sản phẩm đã được nghiên cứu, đánh giá tác dụng trong hỗ trợ điều trị đau dây thần kinh tọa và thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng tại Việt Nam. Một đợt sử dụng nên kéo dài từ 2-4 tháng. Sản phẩm chứa thành phần thảo dược nên an toàn với sức khỏe, không gây tác dụng phụ. Mẹ bạn có thể dùng ngay từ lúc này và cả sau khi phẫu thuật để hỗ trợ điều trị cũng như dự phòng tái phát bệnh.
Chúc mẹ bạn chóng khỏe!
DS. Ngọc Thủy
Thực phẩm chức năng viên nén Cốt Thoái Vương – Giải pháp hỗ trợ điều trị đau thắt lưng, thoái hóa đốt sống, gai đốt sống, thoát vị đĩa đệm
Khung xương là bộ khung nâng đỡ toàn bộ cơ thể. Bộ khung xương vững chãi giúp cơ thể linh hoạt, tạo điều kiện thuận lợi cho công việc, lao động hàng ngày. Chăm sóc khung xương trước khi xương lên tiếng là vấn đề không phải ai cũng biết. Đa phần mọi người chỉ để ý đến xương của mình khi chúng gây đau đớn trong sinh hoạt hàng ngày.
Thực phẩm chức năng Cốt Thoái Vương với thành phần chính là dầu vẹm xanh, kết hợp với các vị thuốc khác như: nhũ hương, thiên niên kiện, vitamin, glycin… có tác dụng giúp xương chắc khỏe, giảm đau thắt lưng, hỗ trợ điều trị thoái hóa đốt sống, làm chậm quá trình thoái hóa khớp. Sử dụng thích hợp với người bị đau thắt lưng, thoái hóa đốt sống, gai đốt sống và thoát vị đĩa đệm, nhất là người cao tuổi. sản phẩm đã được nghiên cứu, đánh giá tác dụng trong hỗ trợ điều trị đau dây thần kinh tọa và thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng tại Việt Nam. Một đợt sử dụng nên kéo dài từ 2-4 tháng.
XNQC: 1183/2015/XNQC-ATTP
*sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
* Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị