Thoái hóa cột sống do ngồi nhiều, vận động mạnh

Thoái hóa đốt sống ảnh hưởng ngày càng lớn đến những người dưới 35 tuổi (Ảnh minh họa)

Có nên điều trị thoái hóa cột sống bằng rượu tỏi?

Đai đeo lưng thông minh cho cột sống khỏe mạnh

Tư thế đúng để phòng và chữa bệnh cột sống

6 động tác đơn giản giúp cột sống dẻo dai

Thoái hóa do đâu?
Ước tính, tỷ lệ thoái hóa cột sống thắt lưng ở nam là 30% và ở nữ 28% trong độ tuổi 55 - 64 tuổi.
Thoái hóa cột sống là căn bệnh thường gặp nhất ở các bệnh lý cột sống. Thoái hóa cột sống là sự tổn thương thoái hóa cột sống tiến triển dần thành bệnh mạn tính. Tổn thương thoái hóa phía trước gọi thoái hóa đĩa đệm hoặc thoái hóa các thân đốt sống. Tổn thương thoái hóa phía sau gọi thoái hóa khớp sau hay liên mỏm ngang sau liên quan cung sau, hoặc thoái hóa liên gai, hội chứng Baastrup. 
Bệnh thường xuất hiện ở những vị trí chịu nhiều áp lực như cổ, lưng và thắt lưng. Chỉ có khoảng 1% bệnh nhân dưới 35 mắc phải căn bệnh này. Tại Việt Nam, thoái hóa cột sống rất thường gặp ở các bệnh nhân đến khám vì triệu chứng đau cột sống thắt lưng.
Theo các chuyên gia xương khớp, có thể dễ dàng nhận biết bệnh thoái hóa cột sống dựa trên một số dấu hiệu điển hình như: Cơn đau tại các vùng cổ, gáy, lưng, thắt lưng xuất hiện thường xuyên, âm ỉ, gây hạn chế vận động của cột sống, hay đau tăng khi vận động, dáng đi không bình thường, cong vẹo. Ngoài ra, cơn đau dai dẳng sẽ khiến người bệnh mệt mỏi vì mất ăn, mất ngủ, sức làm việc giảm sút…
Thoái hóa cột sống tăng theo tuổi, thường gặp ở những người trên 37 tuổi. Dựa trên các trường hợp cụ thể cho thấy, phần lớn các trường hợp thoái hóa cột sống là do thiếu hụt calcium, glucosamine - thành phần chính kích thích sản xuất sụn khớp; Thiếu hụt collagen type II – thành phần giúp bôi trơn khớp và nghiêm trọng nhất đó là do thiếu một lượng lớn proteoglycan - một trong những thành phần quan trọng có vai trò cấu tạo sụn khớp, giữ nước để làm trơn và nuôi dưỡng collagen trong khớp.
Ngồi nhiều, vận động sai tư thế làm ảnh hưởng đến cột sống
Làm gì khi gặp cơn đau?
Các yếu tố thuận lợi gây thoái hóa cột sống cũng đã được các nhà nghiên cứu chỉ ra như: Di truyền, tuổi tác, béo phì, giảm khối cơ ở phụ nữ và một số nguyên nhân chủ quan từ chính người bệnh như: Thói quen sinh hoạt, vận động và nghỉ ngơi không hợp lý, ngồi máy tính quá nhiều mà không đứng dậy để vận động; Bê vác vật nặng sai tư thế hoặc chế độ dinh dưỡng không hợp lý… đã tạo điều kiện để thoái hóa cột sống hình thành và tiến triển.
Nếu không được điều trị, thoái hóa cột sống có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm như đau, yếu, tê bì chân tay, teo cơ, đi lại khó khăn, gây liệt tứ chi, thậm chí tàn phế. Do đó, phát hiện sớm các triệu chứng của bệnh sẽ giúp người bệnh chăm sóc cột sống tốt hơn.
Phát hiện sớm thoái hóa cột sống giúp người bệnh cải thiện chức năng vận động tốt
Theo đó, mục đích chính của điều trị thoái hóa cột sống là kiểm soát và quản lý đau, cải thiện chức năng vận động và làm việc, tái hòa nhập xã hội cho người bệnh ngay từ khi bắt đầu xuất hiện các triệu chứng của thoái hóa cột sống (chèn ép thần kinh, đau chân hoặc tê chân, không đi bộ xa được). Hiện nay, có nhiều hình thức điều trị bệnh thoái hóa cột sống như sử dụng thuốc toàn thân để giảm đau, giãn cơ, giảm thoái hóa, phục hồi mặt sụn. Ngoài ra còn có phương pháp điều trị không dùng thuốc, kích thích điện qua da; Điều trị ngoại khoa giải phóng cấu trúc thần kinh bị chèn ép. Gần đây, các thoái hoá cột sống do thoát vị đĩa đệm có thể ứng dụng kỹ thuật nội soi qua lỗ ghép.
Tuy nhiên, chi phí cho việc điều trị bệnh thoái hóa cột sống tương đối cao, vì vậy việc phòng bệnh vẫn nên được ưu tiên hàng đầu.
Khánh Hạ (H+)

Thoái hóa cột sống là bệnh lý liên quan tuổi già, tăng dần theo tuổi. Tuy nhiên, sự gia tăng hiện tượng thừa cân, béo phì, sự thay đổi chế độ làm việc đang ảnh hưởng đến xương khớp, gây thoái hóa sớm. Do đó, số bệnh nhân trẻ, dưới 35 tuổi có những triệu chứng của thoái hóa cột sống cũng không ít. Phòng ngừa bệnh trong giai đoạn này hoặc sớm hơn sẽ giúp người bệnh tránh nguy cơ phát bệnh.

H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp