Thịt đông lạnh hơn 40 năm ở Trung Quốc nhập từ Mỹ

Thịt lậu bị thu giữ có tuổi đời hàng chục năm

Kinh hoàng hàng trăm nghìn tấn thịt thối ngay gần biên giới Việt Nam

Thịt thối tuồn vào trường tiểu học: Thấy mà xót xa!

Bắt giữ xe khách chở 2 tấn thịt thối

“Tổng kho” thịt thối đường biên (kỳ I)

Ngày 30/6, tờ Beijing News dẫn một nguồn tin ẩn danh tiết lộ hầu hết thịt đông lạnh cũ buôn lậu vào Trung Quốc là thực phẩm đông lạnh dự trữ nước ngoài, phần lớn từ Mỹ. Số thịt này được phân phối đi các thành phố nhỏ khắp cả nước trước khi được tiêu thụ tại các quán ăn và cửa hàng nhỏ. 

Báo cáo của Beijing News cho hay chi phí đông lạnh 1 tấn thịt ở nước ngoài trong 1 năm, bao gồm điện để đông lạnh, chỉ rơi vào khoảng 17 nhân dân tệ.

Phần lớn thịt quá hạn buôn lậu vào Trung Quốc được phát hiện ở các thành phố cấp 3 ở Trung Quốc, ở tỉnh Hồ Nam, Quý Châu và Tứ Xuyên. Thịt đông lạnh quá hạn không có giấy đảm bảo an toàn thực phẩm nên thông thường người buôn lậu sẽ bỏ qua các thành phố lớn như Bắc Kinh và Thượng Hải.

Nhiều nước cấp đông số lượng lớn thịt để dự trữ và ổn định giá cả, tuy nhiên số thực phẩm quá hạn sẽ bị loại bỏ. “Sau thời gian dài đông lạnh, bề mặt thịt bò bị oxy hóa và sậm màu lại, không thích hợp cho kinh doanh nữa, nhưng vị của nó hầu như không khác thịt bò bình thường sau khi được tẩm ướp, áp chảo và chiên kĩ”, Beijing News cho biết.

Ông Gao Guan - Phó Thư ký Hiệp hội thịt Trung Quốc, nói: “Luật trong nước quy định thịt bò và cừu đông lạnh sau 8-12 tháng là quá hạn sử dụng và không nên rã đông sau đó, tuy nhiên đối với các nước khác thì thời hạn này thường là 2 năm”.

Tuần qua, truyền thông Trung Quốc công bố số thịt đông lạnh quá hạn buôn lậu vào Trung Quốc đại lục qua Hong Kong có số lượng lên tới 100.000 tấn, trong đó có một số kiện hàng từ những năm 1970, 1980 và có giá trị lên tới 3 tỷ nhân dân tệ. Thịt bò quá hạn từ Ấn Độ cũng được xuất khẩu vào Việt Nam và buôn lậu sang tỉnh Quảng Tây, miền Nam Trung Quốc trước khi được phân phối đi các khu vực khác ở nước này. Trong tháng 6, cảnh sát Trung Quốc đã triệt phá 21 băng nhóm buôn lậu các sản phẩm thịt đông lạnh ở 14 tỉnh thành.

Một cuộc truy quét ở Trường Sa, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc tháng 10 năm ngoái phát hiện 25 tấn dạ dày lợn, chân giò và chân gà khoảng 2 năm.

Trên thế giới, bê bối về an toàn thực phẩm từng gây chấn động ở Nga năm 2010 khi một khối thịt đông lạnh 30 năm từ Mỹ, Brazil, Bỉ và Canada được buôn lậu vào quốc gia này qua Ukraine.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn