Chuyên đề: Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh Khỏe & đẹp sau tuổi 35

Kiến thức sống khỏe

Ăn thịt đỏ mỗi ngày, tăng nguy cơ suy thận

Đăng bởi: Minh Hiếu17/07/2016 16:12

Health+ | Theo Tạp chí American Society of Nephrology, thường xuyên ăn thịt đỏ có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe của thận, làm tăng nguy cơ suy thận.

Ăn thịt đỏ mỗi ngày, tăng nguy cơ suy thận

Nguy cơ suy thận sẽ gia tăng nếu bạn ăn nhiều thịt đỏ một cách thường xuyên

“Phù phép” thịt heo thành thịt đà điểu

Thịt đông lạnh để hàng thế kỷ vẫn ăn ngon lành?

Nên tránh uống trà xanh sau khi ăn thịt đỏ

Món ngon từ thịt dê chữa chứng teo liệt người già

Các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt cừu và thịt lợn có thể là một phần trong chế độ ăn uống lành mạnh nhưng ăn quá nhiều, ăn thường xuyên lại không tốt cho sức khỏe của bạn. 

Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ khuyến cáo, bạn không nên ăn quá nửa cân thịt đỏ/tháng vì mối liên hệ của nó với Ung thư, bao gồm Ung thư dạ dày.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí JAMA vào năm 2012 đã ghi nhận 23.926 trường hợp tử vong tại Hoa Kỳ do mắc bệnh tim mạchUng thư, được cho là có mối liên kết với việc ăn quá nhiều thịt đỏ khi còn sống.

Và gần đây, một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Y Duke-NUS và Đại học Y Saw Singapore đã chỉ ra tác động của việc ăn thịt đỏ tới thận.

Nhà nghiên cứu Woon Puay Koh cùng các đồng nghiệp đã phân tích hồ sơ y tế của hơn 63.000 người trưởng thành, tuổi từ 45 đến 74. Mục tiêu chính là phát hiện vai trò của các nguồn protein khác nhau với sức khỏe thận và nguy cơ suy thận. Những người tham gia được theo dõi trung bình khoảng 15,5 năm. Trong thời gian đó, có 951 trường hợp được chẩn đoán bị suy thận.

Các nhà nghiên cứu phát hiện, ăn quá nhiều thịt đỏ (trên 25% lượng khuyến cáo) có nguy cơ bị suy thận cao hơn 40% so với những người ăn ít thịt đỏ nhất (dưới 25% lượng khuyến cáo). Các nguồn protein khác như cá, trứng, sữa, gia cầm không cho thấy có mối liên hệ với suy thận.

Ở các nước đang phát triển, nguồn cung cấp thịt đỏ chính là thịt lợn (chiếm 97% lượng thịt đỏ), nguồn protein phổ biến khác bao gồm: Trứng, sữa, tôm cua, cá, đậu nành, các loại đậu, gia cầm.

"Bạn vẫn có thể ăn thịt đỏ. Tuy nhiên nên thay thế các nguồn protein khác như thịt từ cá, thịt gia cầm hoặc hải sản để làm giảm lượng tiêu thụ thịt đỏ trong tuần. Với những người gặp phải các vấn đề liên quan đến thận, nên hạn chế thịt đỏ một cách tối đa", Bà Woon Puay Koh đưa ra lời khuyên. 

M. Hiếu H+ (theo Medicial)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Trao đổi & hỏi đáp

Sản phẩm