Thịt cừu ngon lành thế nào mà nhiều người ưa thích đến thế?

Ăn thịt cừu giúp phòng ngừa thiếu máu, mệt mỏi

Ăn thịt cừu thì ngon nhưng lợi hại thế nào?

Nội tạng động vật giàu dinh dưỡng, cớ sao không ăn?

Loài lợn có hương vị thơm ngon ngang ngửa thịt bò Kobe

Thịt bò sốt Worcestershire theo kiểu Trung Quốc

Giá trị dinh dưỡng của thịt cừu

Protein

Protein trong thịt cừu là loại protein chất lượng cao, chứa tất cả các acid amin thiết yếu để cơ thể tăng trưởng và duy trì sức khỏe tốt. Hàm lượng protein của thịt cừu nạc đã nấu thường chiếm khoảng 25 – 26%. Vì lý do này, những người tập thể hình, vận động viên, bệnh nhân sau phẫu thuật được gợi ý nên ăn thịt cừu.

Chất béo

Thịt cừu chứa lượng chất béo dao động từ 17 - 21%, bao gồm chất béo bão hòa và không bão hòa với số lượng tương đương. Chất béo chuyển hóa có trong thịt cừu phổ biến nhất là acid linoleic liên hợp tốt với sức khỏe. So với các loại thịt gia súc khác, như thịt bò và thịt bê, thịt cừu chứa lượng acid linoleic liên hợp cao hơn. Loại acid này giúp giảm khối lượng mỡ trên cơ thể.

Thịt cừu ngon, giàu dinh dưỡng nên được nhiều người yêu thích

Vitamin và các khoáng chất

Vitamin B12: Có vai trò quan trọng với sự hình thành máu, chức năng não. Thiếu vitamin B12 có thể gây thiếu máu và tổn thương thần kinh.

Kẽm: Thịt cừu chứa nhiều kẽm, có vai trò quan trọng cho sự tăng trưởng và hình thành hormone insulin, testosterone.

Niacin: Còn được gọi là vitamin B3, niacin phục vụ nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể. Thiếu niacin có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Ngoài các vitamin và khoáng chất, thịt cừu có chứa một số dưỡng chất và các chất chống oxy hoá tốt cho sức khỏe, như Creatine có lợi cho phát triển cơ bắp, Taurine có lợi cho tim và cơ, Glutathione chống stress oxy hóa.

Nhờ những dưỡng chất này, thịt cừu trở thành loại thực phẩm hoàn hảo với những người muốn cải thiện chức năng cơ bắp, sức chịu đựng, phòng ngừa thiếu máu, hay mệt mỏi.

Thịt cừu và bệnh tim mạch

Thịt cừu là loại thịt đỏ - có nhiều nghiên cứu cho thấy có mối liên hệ giữa thịt đỏ và bệnh tim mạch. Tuy nhiên, thịt cừu nạc không ảnh hưởng xấu đến cấu hình lipid máu. Thịt cừu nạc cũng tương tự như cá hay thịt trắng chẳng hạn như thịt gà. Bởi vậy, ăn thịt cừu nạc không làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Thịt cừu và ung thư

Có nhiều nghiên cứu cho thấy ăn nhiều thịt đỏ có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư trực tràng, ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt. Đặc biệt là khi được nấu ở nhiệt độ cao (chiên hay nướng), thịt sản xuất ra Heterocyklic amin - một nhóm các chất gây ung thư.

Mặc dù vậy, ăn thịt cừu với lượng vừa phải, đặc biệt là thịt cừu được hấp hoặc luộc sẽ không ảnh hưởng gì.

An An H+ (Theo healthline.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng